Gabriel's Pov
Maaga kaming nagising dahil usapan namin ay 6am ay aalis kami nila Sweetie. Nag aayos kami ngayon ng mga idodonate namin para sa bahay ampunan. Yan daw kasi ang taunang ginagawa nila Ella tuwing birthday ng kuya nya. Isasama ko ang mga kapatid ko at kasama din namin ang mga kaibigan ni Ella.
"Sweetie, nandito na ang mga kaibigan ko. Nakahanda na ba ang lahat? Excited na akong makabalik sa bahay ampunan." masayang sabi ng aking asawa. Ngiting ngiti ako kapag tinatawag nya akong sweetie. Kinikilig ako kapag tinatawag nya sakin yun. Naku huwag kayong mag isip ng masama, kahit lalaki ay kinikilig din.
"Oo, handa na ang lahat. Tatawagin ko na ang mga kapatid ko. Mauna na kayo sa sasakyan." sabi ko.
Papasok na sana ako sa bahay ng saktong maglabasan ang mga kapatid ko.
"Oh kuya eto daw baon nila ate Ella. Ilang sasakyan ba dadalhin natin?" tanong ni Migs.
"Siguro tatlo. Marami kasi kaming napamili para idonate sa bahay ampunan. Nagdala din kasi ako ng mga gamot at vitamins para sa mga bata dun." sabi ko. Habang naglalakad papunta sa sasakyan.
"Sige kuya Gab, kayo na ni ate Ella sa isang sasakyan. Ako nang bahala sa mga kaibigan ni ate Ella. Tapos kayo Migs at Seb ay sa isang sasakyan." sabi ni Seph.
"Mabuti pa nga." sabi ko. Nagsipasukan na kami sa loob ng sasakyan. Bago kami umandar ay sumigaw si Ella kina Joseph.
"Seph! Ingatan mo ang mga kaibigan ko. Lalo na si Jordan. Ipapadate ko pa yan sa kuya ko!" sigaw ni Ella. Napalingon ako kay Joseph, aba bakit nawala sa mood ang kapatid ko. Kanina lang masaya ito. Pinaandar ko na ang sasakyan.
"Nagdadate na si kuya mo at si Jordan?" tanong ko kay Ella.
"Naku hindi ah. Kapatid lang ang turing ni kuya kay Jordan." sabi ni Ella.
"Eh bakit sabi mo na ipapadate mo si Jordan sa kuya mo?" tanong ko.
"Inaasar ko lang si Seph. Gusto ata nya si Jordan eh hahaha. Hindi mo ba napansin nung kasal natin? Nakasimangot si Seph ng tanggihan siya na makasayaw ni Jordan. Tapos lalong nainis ng isinayaw ni kuya. Hahaha." masayang sabi ni Ella.
"Ikaw sweetie ha, pilya ka din pala." sabi ko.
Masayang nagkwento ng nagkwento si Ella habang kami ay nabiyahe. Mahigit limang oras din ang biyahe namin. Dumating kami sa bahay nila sa Baler. Nandun ang grandparents nya at ang kuya nya sa labas ng bahay kung saan namin pinarada ang mga sasakyan. Binati naming lahat ang kuya ni Ella. Hinalikan naman ni Ella ang kuya nya.
"Happy birthday kuya! Matanda ka na kaya mag asawa ka na din hahaha." pagbibiro ni Ella.
"Di nya pa ako napapansin bunso eh. Isa pa ang layo ko sa kanya. Ang hirap magbiyahe mula Baler hanggang Maynila. Hahaha!" sabi ni Oliver kay Ella.
"Pinapansin naman kita ah, hahaha! Happy birthday crush." natatawang sabi ni Jordan.
"Salamat sexy!" sagot naman ni Oliver. Napaliwanag na sakin ni Ella na yan ang tawagan nila Oliver at Jordan.
Nagulat kami ng may malakas na ingay kaming narinig. Ibinalibag pala ni Joseph ang pinto ng sasakyan nya. Natawa naman ako. Mukhang totoo nga na may gusto ang kapatid ko sa kaibigan ni Ella. Kaso mukhang mapapahirapan siya ni Jordan.
"Bro, dahan dahan lang. Kung gusto mong sirain ang sasakyan mo, bigay mo na lang sakin." nakangiting sabi ko. Nahahawa na tuloy akong asarin si Joseph. Nakakatuwa kasi mukhang babaliin nya ang sinasabi nya na hindi siya manliligaw at hahabol sa babae.
"Naku mga iho at iha, tara na sa loob at magsikain na kayo. Malamang ay gutom na gutom na kayo." sabi ni grandma. Pumasok kami at nagsiupuan sa hapagkainan.
BINABASA MO ANG
Fallen For You (Completed)
RomanceMabait at maganda si Isabella o Ella pero para sa pamilya nya panget siya at walang kwentang. Buong buhay nya ay naghahanap sya ng pagmamahal sa pamilya nya. Tanging ang kuya nya lang ang karamay nya pati na ang mga kaibigan nya. Maraming kabiguan a...