Chapter 13 Mark and Karen

22K 328 11
                                    

Ella's Pov

Lumipas ang isang linggo at naging maayos ang kalagayan ko sa piling ng pamilya ni Gabriel. Nakakatuwa kasi lagi akong tinuturuan ng mama ni Gabriel kung paano magluto at magbake ng cookies and cakes. Tinotoo talaga ni Gabriel ang mga sinabi nya. Kinabukasan ng sabihin nyang bibilhin nya ang lupain at ang coffeeshop ay nakipagkita ito sa may ari at binili agad ang lupa at coffeeshop. Ipinangalan nya rin ito sa akin.

Nandito ako ngaun sa coffeeshop kasi pinarenovate ni Gabriel ito. Pinalalakihan nya ung opisina para daw pedeng lagayan ng single bed at sala set para daw katulad ng opisina nya sa ospital. Napagdesisyunan ko na walang papalitang trabahador. Nakakatuwa nga kasi ang saya ng mga katrabaho ko dahil ako na ang may ari ng coffeeshop. Para ko na rin kasi silang pamilya.

"Tapos na ang renovation at kumpleto na ang mga gamit sa opisina mo. Ang galing talaga ng papa Gabriel mo walang imposible, nagawa lahat sa loob ng isang linggo. Kelan mo bubuksan ang shop?" tanong ni Alex.

"Bukas din bubuksan na natin ito. Gusto din ni Gabriel na magbigay ng discount at freebies sa mga costumers." sabi ko.

"Hala sila eh di may ribbon cutting pang magaganap?" tanong ni Jordan.

"Parang ganun na nga. Excited ang pamilya ni Gabriel eh. Lalo na ang mama nya. Oo nga pala maaga akong uuwi kasi magbebake kami ni mama Letty para sa mga giveaways para bukas." sabi ko.

"Sis, kainggit ka talaga. Pero deserved mo lahat ng nangyayari sayo. Pinagpray ko kaya na mangyari sayo yan. Ang makatagpo ka ng mabubuting pamilya, siyempre bukod sa amin ni Jordan." sabi ni Alex.

"Oo nga once na ikasal ka kay Gabriel ay matitigil na ang kasamaan ng pamilya mo. Mawawalan na sila ng karapatan at kontrol sayo." sabi ni Jordan.

"Tama kayo. Alam nyo bang sobrang saya ko nitong mga nakaraang araw kasi....." napatigil ako sa pagsasalita dahil sa may biglang pumasok sa coffeeshop.

"Ella!" sigaw ni Mark.

"Anong ginagawa mong hayop ka dito?" galit na sabi ni Jordan.

"Ella, nabalitaan ko na binebenta ang lupain nyo. Gagawa ako ng paraan para mabili ito. Hihingi ako ng tulong sa magulang ko." kumunot ang noo ko sa sinabi ni Mark.

"Bakit mo naman gagawin yun?" tanong ni Alex.

"Kayo ba si Ella? Pwede ba umalis kayo? Si Ella ang gusto kong makausap." sabi ni Mark.

"Aba ang kapal din ng apog mo ano?" sabi ni Jordan.

"Huli ka na nabili na ni Gabriel ang lupain na ito at si Ella na ang may ari ng coffeeshop na to." sabi ni Alex.

"Ella...." hindi ko pinatapos pa ang sasabihin ni Mark.

"Umalis ka na Mark! Ayaw kitang makita. Hindi pa ba maliwanag sayo nung huli tayong mag usap? Gusto mo bang magwala na naman ang asawa mo? Isa pa Mark wala ka nang aasahan sakin masaya na ako kay Gabriel at sa pamilya nya. Kaya parang awa mo na huwag mo na akong guguluhin pa!" galit na sabi ko.

"Ella ako na lang ulit. Kaya ko namang tanggapin ang bata. Makikipaghiwalay ako sa ate mo. Ella mahal na mahal kita." sabi ni Mark.

Tumalikod ako sa kanya at aalis na sana ako ng bigla nyang hawakan ang kamay ko. Hindi ko napigilan na sampalin siya.

"Sabi ko na nga ba at dito ka pupunta. Hindi ka na talaga mapagkatiwalaan at ikaw malandi kong kapatid bakit ba  nilalandi mo pa ang asawa ng may asawa!" sigaw ni ate Karen na kakarating lang.

"Hindi ko siya nilalandi ate." sagot ko.

"Si Mark ang biglang pumunta dito kaya pwede bang itali mo ang asawa mo para hindi makawala. Pagala gala yang alaga mo." sabi ni Jordan.

Fallen For You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon