Chapter 14 Revenge

21.7K 316 6
                                    

Gabriel's Pov

Bumili ako ng alupihang dagat sa kakilala ko. Mabuti na lang at may kakilala ako na may ari ng isang tindahan ng seafoods. Actually kakilala ni mama ito dahil sa palaging nabili si mama dito at naging kaibigan nya na ang may ari nito. Pagkatapos ay dumiretso ako sa bahay. Pagpasok ko ng bahay ay naabutan ko si mama na nasa sala kasama si Seb.

"Oh bakit nandito ka? Bakit mo naman iniwan si Ella? Sino ang bantay nya?" sunod sunod na tanong ni mama.

"Dumating po ang grandparents at ang kuya nya. Ma, paluto naman po ako nitong alupihang dagat. Nagrerequest po kasi si Ella at gusto nya daw po ay madaming butter." sabi ko kay mama.

"Ah ganun ba. Akina yan at nang maluto ko na. First time kong magbuttered alupihang dagat hahaha." sabi ni mama sabay tawa. Kinuha nito sakin ang alupihang dagat at saka pumunta ng kusina.

Umakyat ako sa kwarto ko para kumuha ng mga gamit ni Ella. Napahiga ako sa kama namin dahil sa sobrang pagod. Nataranta ako ng isugod sa ospital si Ella kanina. Mabuti na lang at walang nangyari sa kanya at sa anak ko. Napapikit ako sa galit ko sa mag asawang iyon. Naalala ko na naman ang sinabi ni Jordan.

Kakatapos ko lang ng isang operasyon at kakalabas ko lang ng operating room nang may lumapit sakin na nurse.

"Doc, pinapatawag po kayo ni Dra. Rosales sa opisina nya. Sabihin ko daw po agad sa inyo na need daw po kau dun asap. Isinugod daw po ang girlfriend nyo." sabi ng nurse.

Napatakbo naman ako at hindi na sinagot pa ang nurse. Nagpunta ako sa kwarto ni Faith. Dali dali kong binuksan ang opisina nya at naabutan ko na nilalagyan ng dextrose si Ella. Nandun din ang mga kaibigan ni Ella. Napansin ko na may mga dugo si Alex.

"Anong nangyari? May nangyari ba sa mag ina ko?" natatarantang tanong ko.

"Okay na ang mag ina mo. Kailangan ko lang obserbahan pa ito kaya kailangan pa muna nya magstay dito ng atleast 3 days para masigurado ko na walang komplikasyon ang nangyari kay Ella." sabi ni Faith.

"Ano ba ang nangyari?" tanong ko sa mga kaibigan ni Ella.

"Pumunta kasi dun si Mark at nagmakaawa na balikan siya ni Ella. Naistress si Ella kasi ayaw umalis ni Mark. Nasampal nga ni Ella si Mark eh. Tapos dumating ang bruhildang Karen na yun. Sinundan pala ang asawa nya. Sinabunutan ni bruhilda si Ella, nahirapan kaming awatin ang ate nya. Hanggang sa itulak si Ella at malakas na napaupo ito sa sahig." paliwanag ni Jordan. Sobra ang galit ko sa ginawa ng mag asawang iyon. Lumabas ako ng opisina ni Faith at  tinawagan ko agad si Tony.

"Hello?" tanong ni Tony.

"Kailangan ko ng tulong mo bilang abogado. May papasampahan ako ng kaso. Gusto kong masampahan sila ng kaso at gusto ko hanapan mo ng butas para makulong ng matagal. Isa pa gusto kong masira ito sa mga trabaho nito." galit na sabi ko.

"Aba mukhang sobra ang galit mo. Ano ba ginawa nila?" tanong ni Tony.

"Muntik nang malaglag ang pinagbubuntis ng magiging asawa ko." sabi ko.

"Putsha ka Gab, magkakaanak ka na? Ikakasal ka na din?" tanong ni Tony.

"Oo at hindi kita iimbitahan sa kasal ko at hindi rin kita gagawing ninong ng anak ko kapag hindi mo nagawa ng maayos ang pinapagawa ko sayo." pananakot ko sa kanya.

"Huwag naman ganun. Sige na magtatrabaho na ako. Basta ninong na ako ng anak mo ha." sabi pa ni Tony bago nya ibaba ang tawag.

Tinawagan ko din sina mama at papa at ang mga kapatid ko para ibalita ang nangyari kay Ella. Agad naman silang nagsabi na pupunta sila ng ospital. Pumasok ako sa opisina ni Faith at agad akong lumapit kay Ella. Hinawakan ko ang kamay nito. Hindi ko talaga alam kung ano ang gagawin ko kapag may nangyaring masama sa mag ina ko.

Fallen For You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon