Gabriel's Pov
Anak ng putakte naman oh, hindi pa kami kinakasal mukhang hihiwalayan na ako ni Ella. Bwisit na babae to, hindi ba makaintindi ng ayoko sa kanya. Ilang beses nya na ako niloko tapos ngayon parang wala lang? Kung sino sino na din ang lalaking nakarelasyon nya tapos ganun na lang? Nagulat ako ng sampalin ng malakas ni Ella si Stacey. Akala ko ako ang sasampalin.
"Sweetie..." malumanay kong sabi.
"Ganyan ka na ba kadesperada para ipagsiksikan mo ang sarili mo sa lalaking ayaw naman sayo? Wala ka na bang respeto sa sarili mo?" galit na tanong ni Ella. Hala ganito pala magalit ang Sweetie ko.
"Wala kang pakialam." sabi pa ni Stacey.
"Wala? Eh mapapangasawa ko yang nilalandi mo!" sigaw ni Ella. Dumating naman sina mama at Seb.
"Anong nangyayari dito?" tanong ni mama.
"Kasi ma, nakita ko tong Stacey na to na hinahalikan si Gabriel. Tapos sasabihin nya sakin wala akong pakialam? Tama ba yun?" sumbong ni Ella. Napangiti naman ako. Palagay na ang loob ni Ella kay mama.
"Aba ganyan ka na ba talagang babae ka? Hindi rin ako makakapayag na ikaw ang makarelasyon ng anak ko!" galit na sabi ni mama.
"As if i care. Kami lang naman ni Gabriel ang magsasama at wala kayong pakialam." nakangisi pang sabi ni Stacey.
"At sa tingin mo babalikan kita? Lalo pa na ganyan ang pinapakita mo sa pamilya ko? Hindi ganyan ang ugali na magugustuhan ko." sabi ko. Mabuti na lang pala at hiniwalayan ko ang babae na ito. Ang sama ng ugali.
"Sa ayaw at sa gusto mo makakasal tayo! May kasunduan ang lolo mo at ang daddy ko!" sigaw ni Stacey.
"What!" sabay sabay na sigaw namin.
"Yes, may kasunduan kami ng ama nya na ipapakasal ko siya sa apo ko." sabi ni lolo na kakalabas lang ng library.
"Wala akong pakialam kung may kasunduan kayo. Hindi ako magpapakasal sa babaeng yan. Mas gugustuhin ko pa na mamatay kaysa makasama ang babae na yan. Kaya pwede ba lolo tigilan nyo na at magkakaanak na ako." sabi ko.
"Don Alfonso, hindi ako makakapayag na makasal ang anak ko sa taong hindi nya gusto. Kahit anong mangyari pipigilan ko ang kasal na sinasabi nyo." sabi ni mama.
"Alam nyo naman na simula na mamatay ang si Dahlia ay napabayaan ko na ang lahat. Naisangla ko ang ari arian ko sa ama nya. Ang masakit ay kasama ang pinakamamahal ni Dahlia na bahay at ang kanyang hardin. Hindi ko ito kayang mawala." sabi ni lolo. Alam ko naman na sobrang magdalamhati ito nung mamatay ang lola Dahlia namin.
"Magkano ba ang kailangan para matubos ito?" tanong ni mama.
"Si Gabriel, ang pagpapakasal ni Stacey kay Gabriel. Yan ang kailangan." sabi ni lolo.
"Sinabi ko na sa inyo Don Alfonso, hindi ko hahayaang masira ang buhay ng anak ko pati na ang magiging apo ko. Wala na akong pakialam sa bahay nyo o sa hardin ni mama. Ang importante sa akin ang anak ni Gabriel." sabi ni papa.
"Darating na ang ama ni Stacey mamaya. Pwede bang saka na natin pag usapan ito. Kung aatras sila o ipagbebenta na lang bahay." sabi ni lolo.
Inalalayan kong makaupo si Ella sa couch at tumabi ako sa kanya at hinawakan ko ang kamay nya. Alam kong nag aalala na siya. Gustuhin ko man na paakyatin na lang siya sa kwarto ay ayaw nya. Hinintay namin ang ama ni Stacey. Gusto ko din naman tulungan ang lolo ko na makuha ulit ang bahay na iyon pero hindi sa paraan na pagpapakasal kay Stacey.
Tumawag ang kaibigan ni Ella na si Jordan. Tumayo ito at sinagot ang tawag. Umakyat ito sa kwarto namin para gumamit ng laptop. Hindi naman nagtagal ay dumating ang ama ni Stacey. Umupo ito at nagsimula ang aming pag uusap.
BINABASA MO ANG
Fallen For You (Completed)
RomanceMabait at maganda si Isabella o Ella pero para sa pamilya nya panget siya at walang kwentang. Buong buhay nya ay naghahanap sya ng pagmamahal sa pamilya nya. Tanging ang kuya nya lang ang karamay nya pati na ang mga kaibigan nya. Maraming kabiguan a...