Chapter 6 Pregnant

22.6K 348 8
                                    

Ella's Pov

Dalawang linggo nang nakakalipas simula nang iuwi ako ni Mama sa bahay. Busy ngayon ang buong bahay dahil darating sila lolo at lola. Kailangan ko na namang magpanggap na okay ako sa harap nila. Kapag kasi hindi ko ito ginawa paparusahan na naman ako ng mga magulang ko. Kahapon nga lang ang mga ate ko ang nanakit sakin. Pinagsasasampal nila ako at sinabunutan dahil lang pinaratangan ako ni ate Karen na nilalandi ang asawa nya. Kaya galit na galit ako kay Mark dahil alam nyang masasaktan ako ng pamilya ko pero lapit pa din siya ng lapit.

"Bilisan mo nang kumain at naaalibadbaran ako sa pagmumukha mo." sabi ni ate Karen.

"Bakit ba kasi pinasabay nyo pang kumain yan." sabi ni ate Monica. Hindi ko na napigilang lumuha dahil sa pagtrato nila sakin.

"Pwede ba! Para kayong walang pinag aralan kung makapagsalita. Wala namang ginagawa sa inyo ang tao pero daldal pa din kayo ng daldal." sabi ni kuya Oliver. Buti na lang kahit paano ay may kuya akong nagtatanggol sa akin.

Isa isa nang nilapag ng mga mais ang mga pagkain. Nakaamoy ako ng hindi maganda. Bigla namang bumaligtad ang sikmura ko. Napatakbo ako sa lababo para sumuka.

"Anong nangyari sayo Ella?" tanong ni kuya Oliver. Habang hinahagod ni kuya ang likod ko.

"Hindi ko alam kuya. Bigla na lang akong nakaramdam ng pagsusuka." sabi ko kay kuya.

"Manang tumawag kayo kay Dr. Sonio at papuntahin nyo dito." utos ni kuya kay Manang Fe.

Nagmumog ako at pinunasan ang bibig ko. Nagsimula na akong maglakad at bumalik sa hapag kainan.

"Oh ayan na pala ang nag iinarte." sabi ni ate Karen.

Paupo na sana ako ng bigla akong makaramdam ng pagkahilo. Napakapit ako ng mahigpit sa upuan ko.

"Okay ka lang ba Ella?" tanong ulit ni kuya.

Narinig ko pang nagsasalita sina ate Karen at Mama pero hindi ko na naintindihan ang sinasabi nila dahil unti unti na akong nawalan ng malay.

Nagising ako sa ingay ng paligid. Iminulat ko ang mga mata ko at nakita ko na nandito lahat sila sa kwarto ko. Pati na si Mark.

"Ayan gising na pala ang malandi nating kapatid." sabi ni ate Monica habang bumabangon ako para umupo ng maayos sa kama.

"Wala kang utang na loob! Puro kahihiyan ang binibigay mo sa amin." sabi ni Mama. Sinugod ako ni Mama at hahampasin pero hindi ako natamaan dahil pinigilan ito ni kuya.

"Sino ang ama?" matigas na tanong ni Papa. Nakakatakot ang mukha ni Papa at halatang galit na galit.

"Kuya ano bang nangyayari? Hindi ko kayo maintindihan." nagtatakang tanong ko.

"Buntis ka Ella." malungkot na sabi ni Mark.

"Ikaw Mark, baka ikaw ang ama ng ipinagbubuntis ni Ella." tanong ni ate Monica.

"Hindi ako." sagot ni Mark.

"Siguraduhin mo lang Mark, pagnalaman kong pinatulan mo ang malandi na yan ay lagot ka sakin. Sisiguraduhin kong may kakalagyan ka." sabi ni ate Karen.

"Teka kuya, ako buntis?" tanong ko ulit kay kuya Oliver.

"Oo Ella buntis ka 6 weeks. Galing na dito si Dr. Sonio ay ineksamin ka na." malungkot na sabi ni kuya.

"Hindi dapat malaman ng mga tao ito. Masisira na naman ang pangalan ng Garcia sa kagagawan ng babaeng yan. Dapat ipalaglag ang bata." sabi ni Mama.

"Ayoko po!" sigaw ko.

"Naririnig nyo po ba nag sinasabi ninyi Mama? Papalaglag nyo ang bata? Malaking kasalanan yun. Naturingan kayong guro pero kung magsalita kayo daig pa kayo ng mga walang pinag aralan." sabi ni kuya.

Fallen For You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon