Gabriel's Pov
"Gabriel......"
"Oh yun naman pala eh. Sumabay ka na sa aming hapunan iho para makilala ka din namin." sabi ng lolo ni Ella.
"Sige po salamat po." sabi ko.
Inalalayan ko si Ella na makaupo sa hapagkainan saka ako umupo sa tabi nya. Naghain na ang mga katulong ng pagkain. Ipinaglagay ko ng pagkain si Ella sa kanyang plato. Ipinakilala ng lola ni Ella isa isa ang mga taong na nanduon.
"Iho, saan ka nga pala nakatira at ano ang trabaho mo?" tanong ng lolo ni Ella.
"Sa Manila po. Isa po akong neurosurgeon sa isang ospital." sabi ko.
"Ganun ba iho, maige naman at maganda ang trabaho mo. Mabubuhay mo na ang magiging pamilya mo." sabi pa ng lolo ni Ella.
Napansin kong hindi nagsasalita ang mga magulang ni Ella. Nakatitig lang ito ng masama sa akin.
"Kelan kayo mamamanhikan? Kung maaari sana ay sa lalong nadaling panahon para naman nandito kami ng lolo nya." sabi ng lola ni Ella.
"Kung gusto nyo po bukas na bukas din. Sasabihan ko lang po ang mga magulang ko." sabi ko. Napatango naman ang mga lolo at lola ni Ella.
"Grandma, Grandpa, pwede ko po ba munang kausapin si Gabriel?" tanong ni Ella.
Inaya ako ni Ella sa kwarto nya. Tutal tapos na akong kumain kaya nagpaakay naman ako. Pagkapasok namin sa kwarto ay pinaupo ako ni Ella sa kama nya habang siya ay nakatayo sa harap ko.
"Nababaliw ka na ba? Magpapatali ka sakin dahil sa bata? Sigurado ka bang sayo to?" tanong ni Ella.
"Sigurado akong akin yan. Alam ko naman na hindi ka basta basta napatol sa mga lalaki at isa pa ito ang dapat tamang gawin." paliwanag ko.
"Pero hindi mo ako mahal. Paano kung makita mo na ang mamahalin mo. Iiwan mo kami ng anak mo? Ayoko ng ganun Gabriel." sabi nya.
"Sino bang maysabi sayo na hindi kita mahal? Seryoso ako sayo Isabella. Una pa lang kitang nakita na naglalasing sa club ay nabigyani mo na ako. Gusto kitang pakasalan Ella, hindi dahil sa bata o sa sabi ng mga kamag anak mo. Dahil sa gusto kitang makasama habang buhay. Maniwala ka man o hindi yan ang nararamdaman ko sayo." sabi ko.
"Alam mo kanina pa ako naguguluhan sa tawag mo sakin. Isabella ba o Ella. Ella na nga lang kasi." naiiritang sabi nya.
"I prefer sweetie instead of Ella. So ano payag ka na bang pakasal sakin? Huwag kang mag alala, gagawa ako ng paraan para mahulog ka sakin at mahalin ako ng sobra." tanong ko.
"Natatakot ako Gabriel. Ayokong madamay ka sa mga nangyayari sa akin." sabi ni Ella.
"Sweetie, hindi ako pupunta sa isang giyera ng hindi handa. Inalam ko kung ano ang mga nangyari sayo. Mabuti na lang at sinabi nila Jordan ang kalagayan mo dito. Tignan mo nga yan pisnge mo, may bakat pa ng pagkakasampal at yang sa braso mo may pasa at kalmot ka pa. Akala mo hindi ko mapapansin? Doktor ako sweetie at alam ko kung sadya yan o hindi." malumanay na sabi ko. Ayokong magalit dahil baka matakot lang si Ella.
"Pero Gabriel....." hindi ko siya pinatapos pa sa pagsasalita.
"Huwag mo akong alalahanin na madadamay ako. Kaya ko ang sarili ko. Kapag nakasal na tayo ay sisiguraduhin ko na ligtas ka sa puder ko. Wala nang mananakit sayo at mamahalin ka namin ng buong pamilya ko." sabi ko.
"Paano ang pamilya mo? Matatanggap kaya nila kami ng anak natin?" tanong ni Ella.
"Matutuwa ang buong pamilya ko sweetie. Kung alam mo lang sabik na sabik silang magkaroon ng bata sa bahay namin. Huwag kang mag alala mababait ang pamilya ko." sabi ko.
BINABASA MO ANG
Fallen For You (Completed)
RomanceMabait at maganda si Isabella o Ella pero para sa pamilya nya panget siya at walang kwentang. Buong buhay nya ay naghahanap sya ng pagmamahal sa pamilya nya. Tanging ang kuya nya lang ang karamay nya pati na ang mga kaibigan nya. Maraming kabiguan a...