Alanging oras na at halos papatulog na ako ng may nag buzzer sa pintuan ko.Agad naman akong bumangon at sinilip muna kung sino ang taong nasa labas.Bigla akong kinabahan pagkakita ko sa taong naroon...si PERTH.
"Perth...What are you doin here? I mean bakit dis oras na ng gabi pero pumunta kapa din dito? Nakainum ka na naman ba?_AKO. Pinatuloy ko sya sa loob at saka pinaupo sa couch.Ako naman ay dumiretso muna sa kitchen para kumuha ng maiinum at cake.
"Pasensya na kung naka istorbo ako sayo.Kinailangan ko lang kasing mag report ng maaga sa Kampo namin kaya hindi na ko nakapag paalam sayo kanina.Babalik din ako dun later,Gusto lang sana kitang makausap._Perth.Halata sa itsura nya na pagod at puyat sya.Kaya naawa naman akong hindi sya pakiharapan.
"Its okey,Sana di kana nag abala pang umuwi ulit dito.
Nakakapagod ang pagbyahe ng balikan tapos bukas ay may duty kapa yata.Sana ay pinagpaliban mo na muna ang pagpunta dito._AKO.Hindi na ko nagtataka kung makaramdam sya ng uhaw at gutom dahil sa pagpapabalik balik nya."Ayoko lang naman kasi na isipin mong basta na lang akong umalis after ng nangyari sa atin.Kundi lang talaga ako kailangang mag report sa camp,Hindi naman ako basta na lang tatakbo sa responsibilidad ko.Pasensya kana talaga sa akin.Lasing lang ako at medyo wala masyado sa focus kagabi kaya ko yun nagawa sayo.Sana ay mapatawad moko._Perth.Ramdam ko na sincere ang pag hingi nya ng tawad sa nagawa nya pero bakit parang hindi ko nagustuhan ang ilan sa mga sinabi nya.
"Hindi naman mangyayari ang lahat ng yun kundi ko din pinayagang mangyari.Siguro nga may kasalanan ka din,Pero hindi ko naman ugali ang manisi ng ibang tao para lang maging malinis ako.Pareho na tayong nasa tamang edad, at alam naman natin kung ano ang nagawa natin pareho kaya hindi mo dapat ihingi yun ng tawad.Gaya nga ng sabi mo,Lasing ka kaya mo lang yun nagawa.Hindi naman ako lasing kaya dapat ako na yung umiwas para hindi sana nangyari ang ganun._AKO.
"I'm so SORRY kung pati ikaw nadamay pa sa problema ko.
Sobra lang kasi akong naging apektado sa mga nangyayari sa family ko kaya dumating ako sa point na gusto ko lang maka limot kahit sandali kaya ako uminum.Pasensya kana kung pati ikaw ay nadamay pa.Kung gusto mo kong idemanda or kung galit ka sa mga nagawa ko,Handa akong tanggapin lahat ng parusa mo.Alam ko na malaki ang naging kasalanan ko sayo._Perth."Sinabi ko naman sayo na pareho lang tayong nagkamali.
Isang gabi lang yun,Hindi naman bigdeal lalo pa at hindi na tayo mga bata.Ang hiling ko na lang sana,tayo na lang dalawa ang makaalam sa nangyari at kalimutan na lang natin ang lahat.Wag na sana itong makarating pa sa iba.
_AKO."Kung yun ang gusto mo,Yun ang gagawin ko.Pangako,Walang ibang makaka alam.Kakalimutan ko lahat lahat at hindi na kita muli pang gagambalain.Salamat sa pang unawa.
Pasensya kana kung gabing gabi na masyado.Alam kong maaga ka natutulog at napuyat na kita.Sige,Mag papa alam na ko._Perth.Tumango tango lang ako at hindi ko magawang mag salita pa.Hinatid ko sya sa may pintuan at saka ako biglang napa upo pagkasara ko sa may pinto at saka napaluha.Hindi ko alam kung bakit nasasaktan ako.Kung bakit doble yung sakit ay hindi ko sigurado ang dahilan.Basta ang alam ko lang,Nasaktan ako.
"Girl,Tulala ka na naman.Ano na? Napapansin ko na palagi ka lang nakatingin sa kawalan dyan.Ano bang nangyayari,May problema kaba? Pwede namang mag share, di ako tsismosa...I swear._Doc Nica. Gaya ng dati,Tambayan na namin ang coffe shop sa baba ng GGH building."Wala naman akong problema ano kaba? Medyo napuyat lang kagabi.Alam mo naman ako kapag kinukulang sa tulog, madali ma distract ng kung ano ano lang.Pero im okey.
Mamaya lang wala ito._AKO."Okey sabi mo eh.Syangapala,Nag kwento sa akin si Doc JL kahapon.Mag jowa na daw yung anak nyang si Jayda at saka si Soldier Nene.Wala naman daw syang magagawa kung yun ang nagustuhan ng anak nya eh.Pero sayang naman daw kasi dahil gusto nyang magka apo ng madami._Doc Nica.
"Talaga,Sinagot na ni Jayda si Nenz? Im so happy for them.Mukha naman kasing inlove talaga sila sa isat isa.
Saksi tayo dun hindi ba? Haaaaist!_AKO"Teka bakit naman may kasama pang pag buntong hininga? Akala ko ba masaya ka dun sa dalawa?_Doc Nica.
"Masaya nga ako sa kanila.May naalala lang ako kaya ako napa buntong hininga._AKO
"Si soldier PERTH ba yun ha? Amininnnnn...._Doc Nica
Nagulat ako ng bigla nyang isingit sa usapan si Perth."Papanong?...I mean bakit naman pati yung ibang tao na nananahimik eh nadamay dito aber? Anong pinagsasasabi mo dyan?_AKO
"OOOYYYYYYY,pulang pula! Deny pa more.Wag ka ng magpaka plastik dyan inday,Halata namang may gusto ka dun.
Kahit nga sina Julie at Doc Mercy,Napapansin din nila na palagi kang nakatitig kay Perth.Sabagay,Di naman kami magtataka dun,Kahit sya ang laging taga pagligtas mo kapag nasa panganib ka.Kahit sino naman talaga ma iinlove sa Knight in shinning armour nya noh!_Doc Nica."Ahahahahha! Grabeh ka kay Doc Saint,Ang bully mo Doc Nica.Ayan tuloy,hindi na sya makapagsalita.Pasensya na na late ako,Natagalan ako sa operating room dahil hindi agad nakuha yung pulso nung inoperahan ko.Pero okey naman na sya._Doc Mercy.Like Nica,Prangka din si Doc Mercy at mapag biro.Kaya siguro nagkakasundo kaming tatlo.
"Aay naku ewan ko sa inyong dalawa.Feeling nyo lang yun noh! Saka hindi naman ako pupwedeng magka feelings sa iba kasi nga may nakalaan na para mapangasawa ko.Alam mo naman yun diba? Kaya imposible yang mga sinasabi nyo.
Iam not inlove with her._AKO"Sus,Masyado ka lang kasing masunuring anak.Kahit di mo naman mahal at gusto yung taong ipakakasal sayo.
Good catch din naman si Soldier Perth noh,Balita ko mayaman din naman daw ang pamilya nun.Hindi nga lang siguro kasing yamang pamilya nyo at ng mapapangasawa mo pero kaya ka namang ipaglaban._Doc.Nica.Napailing na lang ako.Hindi ko alam kung sugo ba sya ni Perth kaya ganun na lang ang pamumuri nya dito."Wala na tayong magagawa dyan Doc Nica.Naka saad na sa batas na itong si Doc Saint ay magpapakasal sa anak ng bff ng parents nya sa pagsapit ng ika dalamput limang kaarawan nya.Kung kakayanin ni Perth na tapatan yung mapapangasawa nitong Doktora natin,Baka sakaling maputol ang sumpa...este maputol ang sinumpaang kasunduan._Doc Mercy.
"Kayo talagang dalawa,Advance masyado mag isip.Ni hindi nga ako pinapansin nung sinasabi nyong Knight in shinning armour na yun noh tapos ipaglalaban pa?
Haaay naku,Bumalik na tayo sa loob at baka hinahanap na tayo ni Head JL._AKO.Sabay sabay kaming lumabas na ng coffee shop at saka dumiretso sa station.
Isang emergency situation pala ang nangyari sa kampo kaya madaming mga sundalo ang na injured.Maagap naman kami sa pag responde at isa ako sa doktor na ipinadala para mang gamot.
BINABASA MO ANG
" THE SOLDIER AND THE SAINT". (PERTHSAINT ROMANCE)gxg
RomanceMagsasanib pwersa ang angkan ng mga BILYONARYO sa katauhan ng kani kanilang mga anak. Sila ang mga bagong tauhang bibida sa ating mga kwento ngayon Ang pinagsamang talino at karisma nina ZOILA MONTENEGRO AT MAUI VILLAREAL ay nagbunga ng isang MATIKA...