Tatlong araw mula ng ma promote ako as corporal ay nagkaroon kami ng pagkakataong mag escort sa mga bisita from Croatia,Bumisita sila sa mini forest ng isang sikat at mayamang pulitiko sa Norte.(Ilocos Sur).
"Pambihira! May mini forest pala talaga sa Norte na pag ma may ari ni Gob.Sison.Ang yaman pala talaga ni Gov ano,Akala ko OA lang yung kwento about him._Jenny.Sino ba naman kasi ang mag aakala na mayroong ganito kalawak at kalaking lupain dito sa Norte na pagmamaya ri ng iisang tao lamang.
"Kita mo yang si Perth,Aliw na aliw talaga sa mga tigre.
Kulang na lang ibulsa na yung hawak nya!_Nene.Napatingin ako sa kanya at saka nag kunwaring ihahagis sa kanya yung hawak kong tigre kaya sya biglang napaatras."Hahahahhha.Ang kyut naman kasi nila.Namiss ko tuloy yung baby tiger dun sa Zambales.Bilhin ko na lang kaya yun at saka alagaan sa bahay?_AKO.
"Subukan mo lang at ng hagisan ka ng granada ng Nanay mo!hahahahaha. Bakit kasi hindi na lang babae ang iuwi mo sa inyo at ng maging masaya na ang parents mo ng tuluyan ha?_Jenny.
"Tigre ang usapan tapos mapupunta sa babae,Di ka naman tigang nyan ha Jenny?_Nene.Saka kami sabay napatingin kay Anna na masayang nilalaro naman yung rabbit na hawak nya.
"Ulul,Tigang ka dyan.Ako pa ba? Syempre hindi noh.
Yabang neto porke may Jayda lang.Pag nagka jowa ako,Who you kayo sa akin._Jenny."Hahahahha.Bakit ba kasi atat na atat kang mag asawa na si Perth ha? May porsyento kaba sa makakatuluyan nya ha?_Nene.Saka kami nag apir na dalawa.
"Gago prosyento ka dyan,Wala noh! Pano naman kasi,Awang awa na ko dito sa Nanay netong si Zoie.Naghahanap ng makakasama mag shopping sa Paris,Walang makasama.Kung may manugang na sya,E di walang problema sana!_Jenny.
Later ko lang nalaman na ang panganay na ate ni Jen ang personal secretary ni Mama kaya naman alam na alam nila ang personal ding nangyayari kay Mama Maui."O sige nga aber,Sino bang gusto mong isama ng Mama ni Perth sa Milan,Si Sophie?_Anna.
"Naku,Alam mo namang allergic si Madam Maui dun noh!
Actually,May alam akong magandang kasama ni Madam sa pagsa shopping talaga eh.Bagay na bagay silang magsama kasi parehas silang sosyal._Jenny."Ay parang may idea na ko.Yung naka lab gown ba? Tapos maganda na parang modelo ng sabong pampa puti? Medyo chinita at saka magaling mang gamot?_Anna.Napailing na lang ako.
"Hahahhaha.Dami mong sinasabi,Si DOC PAMINTUAN yan!
Kaso mahina itong bata natin eh.Puro kasi trabaho kaya naunahan na tuloy ng iba._Nene.Umakbay sya sa akin"Ay uu nga! Nakita ko din yun.Dami ngang nag comment dun sa nag post,Sana all daw may gwapong escort.Pero mas madami ang nagsabi na ang pretty daw ni Doc,Mahusay na doktor na napaka ganda pa._Anna.Kinuha nya ang fone nya at saka ipinakita sa amin ang picture na sinasabi nya
"Kuha ang larawan na yan sa ginanap na anibersaryo ng GGH.Ang alam ko,lahat ng kakilala at kamag anak ng mga GUILLERMO ay nandyan kaya nagmistulang reunion ng GUILLERMO clan yan.Ayun sa source ko,Kababata yan ni Doc Saint back in Canada at kasama ng grand parents nyang dumating dito sa bansa last Saturday._Jenny"Teka,Diba Last Saturday kasama natin si Dok nun? _Nene
"Yup,Kasama nga natin sya nun.Mas pinili daw kasi ni Doc na umattend ng ceremony kaysa sumalubong sa pagdating ng grand parents nya.Alam mo naman ang mga PAMINTUAN,Basta tungkol dito kay Zoie..._Jenny.So ganun pala talaga ako kagusto ng pamilya ni Saint.Nakaka pressure tuloy lalo na ligawan sya.
"Pero bok seryosong tanong lang ha,Ayaw mo ba talaga kay Doktora? _Anna.
"Hindi ko alam.Ewan ko kung gusto ko ba sya or dahil gusto lang nilang lahat na kami ang magkatuluyan kaya parang hindi ko sya gustong i push through.Lakas kasi maka "PRESSURE" sa both parties.Para kasing ang nangyayari,Hindi naman kami ang may gusto kundi sila._AKO.
"Sayang naman kasi kapag pinakawalan mo pa sya.
Wala ka ng mahahanap na ganung klaseeng babae sa totoo lang..Kasundo mo sa mga trip mo,Pareho kayong mayaman...correction,BILYONARYO pala pero pareho kayong down to earth at chill lang.Kapag magkaka sama tayo,Di namin napi feel na hindi nyo kami ka level kasi ang NORMAL nyo lang._Nene."Tumpak! Agree ako dyan ng isang daang porsyento!
Hindi sa pang mamaliit dun sa ex mo ha,Pero malayong malayo sa kalingkingan ni Dok yang SOPHIE mo.Jusko!
Pasalamat sya at hindi patulera yang si Dok kundi nanghiram na ng mukha sa aso yang ex mo!Napaka maldita!_Anna."Hahahahha. Grabeh sya oh! Wag kang ganyan,Minahal ni Bok yun nuon noh!Iniyakan pa nga eh.Pero seryoso Bok,Gusto mo pa din ba talaga yang si Sophie ha?_Jenny
"Ano ba kayo,Past is past!Ako na ang sasagot para dito sa bff ko.Hindi lang nya madispatsa yun kasi kahit papano may pinagsamahan silang dalawa.Pero kahit naman di magsalita tong Bok natin,Obvious naman sa kilos na WALA na syang natitirang pagmamahal dun.Kitang kita naman ang kamalditahan.Ipush ba naman si Dok Saint sa semento kung di naghahanap talagang maldita_Nene.
"Ayoko lang kasi ng gulo.Tapos may mga tao pa sa paligid na kinuhuhanan kami ng camera.Sa lahat pa naman ng ayaw ko yung nai expose ako sa media.At tama si Nene,Matagal na kong walang nararamdamang pagmamahal kay Sophie.
Out of respect na lang din sa mga nangyari sa amin before kaya hindi ko din sya masabihan ayaw ko na syang makita pa.Saka for sure,di yun papayag ng ganun ganun na lang._AKO.Knowing Sophie na talaga namang naghahanap lang ng pagkakataon para siraan ako kaya hindi ko din sya makalasan kaagad."Pero wag ka,Palaban si doktora ha.Nakikita ko din sa kanya na nagtitimpi lang sya at nagkukunwaring di apektado pero siguradong pag nangpang abot,Kawawa si Sophie sa kanya.Kaya lang naman malakas ang loob nyang si sophie kasi feeling nya,baback apan sya ni Bok.
_Anna."Tama...Kawawa lang sa huli si Sophie talaga.Pero malay natin,Baka magbago pa ng feelings itong si Perth at marealize nyang si 1st love pa din pala talaga ang gusto nya? Ano Bok,Pwede ba yung mangyari?_Nene.
"Ewan ko,Di ko lang sure.Tama ka naman,Mahirap magsalita ng tapos.At mahirap ding timbangin ang sitwasyon. Like i said nga,Kapag naramdaman ko ng NAGMAMAHAL ako talaga,Saka ako mag di decide kung sino ba talaga ang taong gusto kong maksama sa habambuhay._AKO
MAHIRAP MAG DESISYON kung ano nga ba ang mas mananaig..
Kahit kasi nararamdaman ko ng gusto ko na din si Saint,May takot at pagkalito pa din akong nararamdaman dito sa puso ko.Papano kung ginusto ko lang pala sya sya kasi pressured ako sa parents at pamilya namin?Parang napaka unfair naman nun sa aming dalawa.Ayoko namang ikulong sya sa pagsasamang ginusto lang ang mga mahal namin sa buhay at hindi dahil sa totoo kaming nagmamahalang dalawa.
BINABASA MO ANG
" THE SOLDIER AND THE SAINT". (PERTHSAINT ROMANCE)gxg
RomanceMagsasanib pwersa ang angkan ng mga BILYONARYO sa katauhan ng kani kanilang mga anak. Sila ang mga bagong tauhang bibida sa ating mga kwento ngayon Ang pinagsamang talino at karisma nina ZOILA MONTENEGRO AT MAUI VILLAREAL ay nagbunga ng isang MATIKA...