Ito ang unang pagsabak ko sa totoong misyon kaya aminado akong malakas ang kaba sa aking puso.Lalo pa kaninang nasa harapan ko ang mga kalaban naming rebelde.Kundi dahil sa mga bata at sa doktora na kasama ko,Malamang na dumanak na ng dugo kanina sa kubong iyon.At siguradong hindi na ko makakalabas pa ng buhay ng mga oras na yun.
"Magka signal lang talaga tong fone ko,Sigurado ng maliligtas tayo.Haaaaissst! Bakit ba naman kasi napaka hirap ng signal dito._AKO.Saka ako muling nagpalakad lakad habang nakataas ang fone para makahanap ng signal.
"Old model na kasi yang gamit mong fone kaya mahirap talagang makahanap ng signal yan.Sana manlang kasi,Nagdala ka ng kahit di naman kamahalan basta updated na telepono._Doktora.
"Pasensya naman po,Old model lang ang gamit kong fone.
Hayaan nyo po next time,magdadala na ako ng iphone 11 kapag naka duty ako baka sakaling malakas makasagap yun ng signal at ng mas madali akong makahingi ng tulong sa mga kasamahan ko.Sorry ha._AKO.Sarcastic ang pagkakasabi ko.San ka naman kasi nakakita ng sundalong naka duty sa mission tapos naka mamahaling gadget na mas mahal pa dun sa pang service naming sasakyang pang hatid?"Wow! Hindi ko naman sinabing mag iphone ka sa oras ng trabaho mo.Ang sa akin lang,Kahit manlang sana hindi mamahalin basta may malakas na sagap ng signal.Bakit ang sarcastic mo magsalita ha? Naghahanap ka palagi ng away.
Kaya ka nasasampal eh.Matabil yang dila mo!_Doktora."Matabil o sadyang sensitive ka lang? Alam mo Miss,FYI lang ha...Malakas ang signal nitong fone na ginagamit ko talaga kahit nuon pa.Mukha lang syang cheap sa paningin mo pero matibay ito at maasahan.Hindi ko lang alam kung bakit kung kelan ko naman sya kailangan,saka sya ayaw makipag cooperate.Wag kang mag alala,hindi ako titigil sa kaka dial dito sa lowtech kong fone hanggat di tayo nakaka alis sa lugar na ito._AKO.
"Hay ewan ko sayo.Ikaw na ang bahala.Tutal naman ikaw ang nakaka alam dyan sa gamit mo kaya bahala kana.Sana nga lang makahanap kana agad ng signal bago pa malobat ng gusto yang telepono mong pinagmamalaki.matibay at maaasahan daw,Ano yan tsinelas? Haaaaaist,Ewan!_Doktora
Saka sya sumandal sa batuhan at pumikit.Katabi nya ang dalawang batang kasama namin na naka unan sa mga hita nya habang natutulog.Infairness sa doktora na ito...Bukod sa maganda at mukhang matalino,Matapang din at malakas ang loob.Napakabuti pa ng kalooban.Sino bang tao ang gugustuhing malagay sa panganib ang buhay,Makatulong lang sa kapwa nya ng walang hinihintay na kapalit? Bigla tuloy akong nanliit sa sarili ko.Ako na naturingang sundalo,ay walang magawa ngayon para mailigtas sila.
Isang malakas na pagsabog ang nagpa gising ng aking ulirat.Mabilis akong tumayo at saka ko nilapitan ang mga tulog ko pang mga kasama.Agad kong ginising si Doktora at saka nya naman ginising na din ang dalawang bata.
"Anong nangyari? Bakit tayo aalis na dito?_Doktora.
"May nadinig akong malakas na pagsabog.Siguradong nagkakaroon na ng engkwentro ngayon sa pagitan ng mga sundalo at mga rebelde.Kinakailangan na nating mas makalayo pa bago nila tayo maabutan at maging bihag na naman.Bilisan nyo sa paglalakad._AKO.Muli kong hinawakan ang batang lalaki habang magkasama ang doktora at ang dalagita sa paglalakad sa likuran ko.
"Ateng sundalo,May alam po akong pwede nating pagtaguan.
Kahit po ang mga rebelde ay hindi alam ang lugar na iyun.Sigurado din pong mayroong signal duon dahil dun po kami nagtatago ng kapatid ko kapag nagkakaroon ng encounter sa pagitan ng mga sundalo at mga kasamahan ng kuya._Dalagita.Napatingin ako sa doktora na tila nagsusumamo na pakinggan at pagtiwalaan namin ang bata."Papano naman ako magtitiwala sayo gayung kapatid ka ng pinuno ng mga rebelde? Anong malay ko kung isa lamang yang trap para mabihag nya ako? Hindi,Hindi tayo pupunta dun sa lugar na sinasabi mo.Ako ang magdedecide sa kung saan tayo magtatago at mag i stay pansamantala.
Basta sumunod lang kayo sa akin._AKO.Habang nag lalakad kami ay panay pa din ang hanap ko ng signal."Bakit ba kasi hindi ka nalang magtiwala sa sinasabi ng bata? Masyado ka naman yatang bilib sa sarili mo at ayaw mong makinig sa opinyon at sinasabi ng iba sayo? Ang hirap sayo,Ang taas ng tingin mo sa sarili mo at ayaw mong makikinig sa ibang tao eh._Doktora
"Pwede ba manahimik ka dyan at nag iisip ako.At bakit naman ako maniniwala sa sinasabi lang ng isang bata ha?
Sinabi ko naman sayo hindi ba,Makaka alis tayo dito.
Makaka alis tayo dito ng hindi natin kailangang magpakalayo layo pa ng husto.Mark my word!_AKO.Saka ko muling chineck ang signal ng fone ko.Ilang saglit pa ay may nakita na akong pasulpot sulpot na linya ng signal sa fone ko kaya mabilis akong sumubok sa pag akyat sa puno."Are you sure na sundalo ka talaga? Bakit pag akyat lang sa puno hirap na hirap kapa ha? Ayaw magpapatulong,lalampa lampa naman pala.hmmmp!_Doktora.
Saka sila lihim na nagtawanan nung dalagitang kasama namin."Sundalo ako at hindi unggoy okey? At walang kinalaman ang pag akyat sa puno sa pagiging sundalo ko.Bakit ba kanina mo pa pinag iinitan ang trabaho ko,Bakit ikaw ba, kaya mong umakyat ng puno ha?_AKO.Sa totoo lang pikang pika na ko talaga sa doktora na to.Ang lakas nyang mang asar.Daig nya pa si Jen sa pagiging bully!
"Kasi naman,Kanina kapa dyan sa telepono na yan ni isang signal wala ka namang nasasagap.Ayaw mo pang maniwala sa suhestyon ni Alicia.Malay mo naman,Pag dating natin dun sa sinasabi nyang pagtataguan natin,Magkaroon nga talagang signal diba?_Doktora.Umupo sya sandali sa isang sanga ng kahoy at saka hinilot ang kanyang kaliwang paa.
"Wag kang mag alala.Malapit na kong makakonek.Kaunting akyat na lang sa medyo mataas taas pang pwesto at makakatawag na din ako.Saka sa itsura mo ngayon,mukhang di na tayo makakapaglakad pa ng malayo nyan.Look at you, namamaga na yang paa mo.Di ka kasi nag iingat,puro ka sugod._AKo.Umirap sya sa akin at saka patuloy na minasahe ang maga nyang paa.
"Shhhiiiiit! May koneksyon na! Hello! Hellloo Captain Romero.Please save us.Tulungan nyo kami kapitan.
May mga kasama po kaming bata.Opo,kasama ko yung nabihag na doktora at maayos naman po ang lagay naming lahat ngayon.
Opo sir.Please lang po,Pakibilisan lang.Salamat po._AKO.Pagkababa ko ng telepono ay saka naman sya nalobat na ng tuluyan.Pero ang mahalaga ay may nakausap na akong magre rescue sa amin.After ng ilan information at instruction na din from the captain...Kaagad akong gumawa ng mga posibleng paraan para matagpuan nila kami.Sinimulan ko sa pag hahanap ng kahoy at mga dahon na pupwde kong magamit para makapag paapoy at ng mas madali kaming makita ng mga magri rescue sa amin.
BINABASA MO ANG
" THE SOLDIER AND THE SAINT". (PERTHSAINT ROMANCE)gxg
RomansaMagsasanib pwersa ang angkan ng mga BILYONARYO sa katauhan ng kani kanilang mga anak. Sila ang mga bagong tauhang bibida sa ating mga kwento ngayon Ang pinagsamang talino at karisma nina ZOILA MONTENEGRO AT MAUI VILLAREAL ay nagbunga ng isang MATIKA...