79.SAINT LAURENT PAMINTUAN

350 33 2
                                    




Bukod sa pagbubukas ko ng isang coffee shop at isa na ding branch ng SAINT LAURENT BOUTIQUE  ay nagsimula ko na ding i pursue ang pag aaral ko ng Business Management.Kahit mayroon namang pwedeng pasukan online,Minabuti ko na ding mag enroll sa University para naman maranasan ko ang pumasok sa college dito sa Pilipinas.Masaya din ang mga araw namin sa pag pasok ni Marie dahil pareho naming ini enjoy ang buhay estudyante.


"Kamusta naman kayo ni General,Bakit para yatang wala na kong balita sa kanya since bumaik ako dito sa Manila ha?_Marie

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Kamusta naman kayo ni General,Bakit para yatang wala na kong balita sa kanya since bumaik ako dito sa Manila ha?_Marie.Tuluyan na nga silang naghiwalay ng kanyang Fiance na si Bradley at mas pinili nyang dito na din sa Manila manirahan.


"Actaully,Wala din akong balita sa kanya.Ang alam ko kasi 6 months syang naka destino lang dun sa Bulacan.
Ilang months na din mula ng last kaming magkita,Wala akong idea kung nasaan sya._AKO

"Ganun ba,Parang napaka aloof talaga sa tao nyang si Perth anoh? Kahit nuong una ko syang ma meet,Parang wala syang nakikita.Sayo lang naka focus yung mga mata nya.
Akala ko pa naman,Tuluyan na kayong magkaka mabutihan after.Kaloka naman!_Marie.

"Well,Wala naman tayong magagawa dun.Kung di talaga uukol,Di bubukol.So ano,Lets go na? Parang gusto kong matulog na muna at sumakit ang ulo ko kanina sa init.
_AKO.Pagkatapos ko kasi mag duty sa hospital ay umuwi lang ako sa condo para maligo at magbihis.Dumiretso na ako sa ST.Dominic para pumasok.

"OMG...Look who's here! Hindi ba sya yung malditang ex gf ni General Perth? Bakit naka angkla sya dun sa lalaking matangkad,Akala ko ba sila pa din ni Perth?_Marie.Saka ako napasimangot ng makita ko sila ng kasama nyang guy.


"Honey,Pwede mo ba kong bilhan muna ng coffee dun sa shop.Ayoko na kasing pumasok sa loob,madaming tao.Antayin na lang kita dito sa labas._Sophie.Hindi ko sana sya papansinin pero hinila nya ko sa braso kaya huminto ako sa paglalakad.

"Hey!What the hell are you doin to my friend bitch!_Marie.Sumenyas ako sa kanya na hayaan lang muna kami.

"Ano bang problema mo? Hindi kaba marunong ng proper etiquette kapag makikipag usap ka at kailangan mo pa kong iharass?_AKO.Saka ko inalis ang braso ko sa pagkakahawak nya

"Mag usap lang tayo sandali okey...Gusto ko lang naman sabihin sayo na hindi porke ikaw ang pinili ni Perth,Ikaw na ang nagwagi sa puso nya.Alam mo at alam nating pareho na ako ang una nyang minahal.At sigurado ako na kapag ginusto kong bawiin sya sayo,Madali ko lang magagawa yun._Sophie.

"Teka nga lang sandali.Ano bang pinagsasabi mo ha? Unang una,Wala akong pakialam kung ikaw ang una nyang minahal.Past kana at hindi mo sya pag aari kaya wala kang karapatang angkinin sya.Mag move on kana girl kasi nakakahiya ka lang._AKO

"Excuse me? Ako ba ang nakakahiya o ikaw? Ikaw na pinagpipilitan ang sarili nya sa taong hindi naman gusto at pakaksalanan lang dahil sa kagustuhan nyang ma please ang mga magulang nya._Sophie.Medyo nakaagaw na kami ng pansin sa ibang tao kaya may ilan ng nakiki usyuso sa aming dalawa na nagtatalo.

"You are so pathetic.Hindi ko sana papatulan yang mga sinasabi mo eh,Pero since gusto mo naman talaga ng gulo,Sige pagbibigyan kita.Ano bang pinagmamalaki mo,Na ikaw ang 1st love ni Zoie? Pwes para sa kaalaman mo... Hindi importante kung sino ang unang minahal.Ang mahalaga ay kung sino ang huli nyang mamahalin at makakasama habambuhay.At sigurado akong hindi ikaw yun! Isa pa,Magkaroon ka naman sana ng hiya at delikadesa..May nobyo kana ngang kasakasama,Naghahabol kapa sa taong isinusuka kana! Bakit, kasi nga baka hindi kana padalahan ng pambayad mo sa unit mo at di kana padalhan ng pang grocery mo tama?
Nakaka awa ka naman,or rather nakakaawa naman yang nobyo mo na harap harapang pinipendeho mo!Hindi nya ba alam na dalawa sila sa buhay mo? _AKO.
Mabilis namang tumakbo palayo si Sophie na hindi na inantay ang ksama nyang wala pa ding kamalay malay na nakapila pa din sa coffee shop.


"Wow ha,Ang taray mo dun inday!Pero parang kulang eh. Sana simanahan mo ng sabunot o sampal para nag viral talaga kayo!ahahahahha._Marie.

"Muntikan ko ng gawin sana,Buti na lang umalis sya.Natakot sigurong mag viral nga.Dumadami na yung mga tao eh.Pero nakaka gigil na kasi sya talaga.Wala syang kahihiyan,Di sya namimili ng lugar,Basta na lang sya manunugod.Akala nya siguro uurungan ko sya._AKO

"Pero bilib din ako sa lakas ng loob nya noh? Ikaw pa talaga ang napili nyang banggain.Hindi ba sya natatakot sa pwede mong gawin sa kanya? Or maybe,Feeling nya talaga sya ang kakampihan ni Zoie in the end? What do you think?_Marie.


"Ewan ko lang,Posible naman yun.Di naman sya maglalakas ng loob ng ganyan kundi nya hawak sa leeg si Perth.
_AKO.

"Sa palagay mo,Kaya ba hindi pinu push ni Perth ang panliligaw sayo kasi nga until now mahal nya pa din yung babaeng yun? Come to think of it,Libre bahay at pashopping sya tapos ang lakas pa ng loob nyang awayin ka considering na isa kang PAMINTUAN.San sya kumukuha ng lakas ng loob para gawin ang mga yun hindi ba? _Marie.Kahit ako man ay nagtataka kung bakit ganun na lang ang tapang nyang salingin ako.


"Halika ng nga at umuwi na tayo.Lalo tuloy sumakit ang ulo ko sa babaeng yun.Haaaist!_AKO. Mabilis namang huminto ang kotse sa harapan namin at dumiretso na kami sa unit pagkatapos.Pansamantala munang nag stay si Marie sa unit ko pero aalis din sya kaagad kapag okey na yung papers ng bagong bili nyang condo unit na mas malapit naman sa Building na pinagpatayuan namin ng shop.


"Saint,Aalis nga pala ako bukas para bisitahin ang Lola ko.Alam mo na ang matatanda,Matampuhin.Sabi daw kay Mommy,Ang tagal ko na sa Manila pero di ko pa din sya nadadalaw man lang.Kaya bukas na bukas ay papasyalan ko sya duon sa Santa Ana._Marie.Ang lola nya na tinutukoy ay ang nanay ng Father nya.Bago pa kasi nanirahan sa Canada ang mommy at mga kapatid nya ay hiwalay na nuon ang parents nya at nakapag asawa ng Canadian ang mom nya.


"Sige,Mag iingat ka lang ha.Pasasamahin ko nalang sayo yung dalawang bodyguard ko para siguradong secured ka.
Diba sabi mo,Baranggay yung lugar ng lola mo? Mas okey kung may makakasama ka._AKO.

"Salamat,The best ka talagang friend! Kaya lab na lab kita!_Marie.Nag hug kaming dalawa at saka nagpaalaman na para matulog.May isa pang room ang unit ko kaya dun sya pansamantalang humihiga.Gusto ko din naman kasi syang bigyan ng sarili nyang privacy lalo pat alam kong nasa moving on stage pa sya until now.

  " THE SOLDIER AND THE SAINT".  (PERTHSAINT ROMANCE)gxgTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon