Maaga akong gumising at naghanda ng almusal para sa aming dalawa ni Doktora at sa mga bata.Gusto ko namang makabawi sa kanya dahil alam kong hindi naging maganda ang mga nangyari kahapon.Una kong ginising ang mga bata at saka ko kinatok sa kwarto nya ang doktora.Sa salas lang kasi ako nahiga dahil dalawa lang ang kwarto nitong vacation house.
"Doktora...Doktora.Magandang Umaga.Sabay sabay na tayong mag almusal ng mga bata.Mamaya ka na lang ulit matulog kung inaantok kapa,Pagtapos nating kumain._AKO.Sa labas lang ng pintuan ako nagsasalita at bahagya kong nilakasan ang boses ko in case na tulog pa nga sya.
"Magandang Umaga din.Oo,Susunod na ko.Sandali lang at magbabanyo lang muna ako saglit._Doktora.Nagbukas sya ng pintuan bago magsalita.Napangiti naman ako ng bahagya.Kahit papano kasi ay hindi na kami aso't pusa ng doktora mula ng magkausap kami kagabi.
Infairness,Maganda pa din sya kahit bagong gising.Bahagyang nag init ang pisngi ko sa naisip kong yun.Napailing na lang ako.Mas maganda pa din kasi talaga si Sophie para sa akin.
"Pagkatapos nyong magsipag ligo,Maghanda kayo at baka sunduin na nila tayo dito._AKO.Napatingin silang lahat sa akin.
"Talaga po? Uuwi na po ba kami at makikita na namin ulit ang kuya namin?_Alex.
"Totoo bang aalis na tayo dito at babalik na ng Maynila?
Nakausap mo na ba ang head nyo,Tumawag na ba sila?
Papano kayo nakapag usap gayung sabi mo sala silang iniwan kahit walkie talkie man lang?_Doktora."Ahhh,Ehh...Actually feeling ko lang naman yun.Malay natin diba,dumating na lang sila anytime para sunduin na tayo.Kasi hindi na maganda itong nangyayari sa atin eh.
Hindi ko kaya na nakatunganga lang tayo dito ng ilang araw na walang ginagawa._AKO"Sir Perth,May balita na po ba kayo sa kuya ko? Kamusta na daw po kaya sya? Nag aalala po kasi ako sa sugat nya,Baka po magdugo na naman._Alicia
"Wag kang mag alala Alicia...Hindi basta basta magdudugo ang sugat ng kuya mo basta hindi lang nya pupwersahin.
Saka im sure,may mga kasamahan sya dung mag aassist sa kanya kaya wag mo syang masyadong alalahanin.Kayong magkapatid ang isipin mo muna,Kasi baka after nitong pagsasama sama natin,Matagalan na tayo ulit magkita kita._Doktora.Sigurado kasing sa DSWD na mapupunta ang dalawang bata kapag nakabalik na kami sa Manila."Tama si Dok Alicia,Dapat nyong alagaan at bantayan ang isa't isa dahil dalawa na lang kayong magkakasamang magkapatid.Tungkol naman sa kuya nyo,Alam nyo naman siguro na nagkasala sya sa batas kaya kapag hindi pa sya sumuko,Baka mas lalo pang lumala ang sitwasyon at mas dumami pa ang maging kaso nya._AKO.
Agad naman akong hinila sa isang tabi ni Doktora oara kausapin."Ano kaba naman,Bakit ganun ang sinabi mo sa magkapatid?
Kung makapagsalita ka naman,parang ka edad mo lang sila ah.Isipin mo naman yung damdamin ng mga bata._Doktora"Sinasabi ko lang naman ang mga posibleng mangyari kapag nakabalik na tayo sa Maynila.At saka mas mabuti na din yung tinatapat na natin sila sa nangyayari,Kaysa dahan dahanin pa natin sila kahit sa totoo lang naman,Kasalanan lahat ito ng kapatid nila.Kahit na ano pang dahilan nya,Kasalanan pa din sa bayan ang ginawa nyang paglaban sa pamahalaan at sa gobeyerno._AKO
"Uu nga,Narun na tayo.Masama na at mali pero hindi naman dapat ganun ang pakikipag usap natin sa kanila.Dapat ipaliwanag natin ng maayos sa paraang hindi sila masasaktan at mabibigla.Masakit syempre sa kanila na kapatid nila ang utak sa mga kaguluhan sa Norte pero mga bata pa sila para pasanin masyado ang mga problemang gaya nun._Doktora.
"Haaaisst!Kaya ka napaghihinalaang kasabwat dahil masyado mo silang pinoprotektahan eh.Alalahanin mong kapatid sila ng pinuno ng mga rebelde.Wag kang masyadong magpapadala sa emosyon at Awa.Kasi yan ang magpapahamak sayo pag dating ng araw.Hindi masama ang tumulong,Pero alalahanin mo din ang mga posibleng mangyari._AKO
"Pero kung walang tutulong,Sino pa ang magtatanggol sa kanila? Wala akong pakialam kung madamay ako at pagbintangan nilang kasabwat,Ang mahalaga ay natulungan ko ang isang taong nag aagaw buhay.Bilang isang doktor, tungkulin kong sumagip ng buhay kahit pa itinuturing itong kaaway ng mundo._Doktora
"Naiintindihan naman kita dyan sa prinsipyong pinaglalaban mo eh.Kaya lang hindi mo manlang ba naisip yung mga taong nag alala at mga taong nagmamahal sayo?
Sabihin na natin nakatulong ka sa ibang taong nangangailangan,Maganda yun.Kalugod lugod sa kapwa.
Pero papano yung mga magulang mo,Naisip mo ba sila?
Kung gano sila kanatakot ng malaman nilang naipit ka sa gitn ng labanan duon sa kagubatan? _AKO.Coming from me na madalas ay pinag aalala ko din ang mga magulang ko,Parang mas tamang sabihin ko din ito at itanong sa sarili ko."Oohhhh,shiiiit!Ang Mom and Dad nga pala.Bakit ba di ko kaagad naisip yun.Kailangan na talaga nating makabalik sa Manila.Siguradong nag aalala na ang parents ko at siguradong hindi sila titigil hangga't di nila nalalaman ang sitwasyon ko.Pleasse..Help me.Gumawa ka ng paraan para makausap ko manlang sila._Doktora.
Kahit ako man ay walang idea kung bakit kami nandito sa gitna ng gubat.At wala din akong alam kung bakit kami ngayon dito dinala.Posible bang may kinalaman dito sina Papa? Pero bakit kami kailangang ilayo sa kaguluhan at hindi nila kami iniuwi na lang muna sa Manila?
"Sorry pero kahit ako ay wala ding kaalam alam sa mga nangyayari.Sigurado din ako na malayong malayo na tayo sa pinag galingan natin.Hindi ko nga alam kung part pa ba ito ng mission ko or ipinadala ako dito para magbakasyon.Nakakapagtaka kasi na dito nila tayo dinala at malayo na ito sa kaguluhan._AKO
"What do you mean? Ibig sabihin,Hindi na ito part ng NORTE? Akala ko naman alam mo kung nasaan tayo.Papano na ang parents ko,Sobra ko na silang pinag aalala._Doktora
"Haaaaist! Mag relax ka lang,Im sure may darating namang tulong sa atin.Sa ngayon,Mag antay muna tayo sa kanila at malamang na may mga tao sa likod ng mga nangyayari ngayon sa atin._AKO.Posible kasing ang nasa likod ng lahat ng ito ay ang papa at mama.
"Papano ko magrerelax kung pati pala ikaw ay wala ding idea sa mga nangyayari? Papano tayo nakakasiguro na hindi tayo hawak ng mga rebelde? Papano kung ginawa na pala nila tayong bihag?_Doktora
"Wag kang mag alala,Nakakasiguro ako na hindi ito pakana ng mga rebelde.Imposible yun lalo na at wala silang kakayahang dalhin tayo dito gamit ang mamahaling helicopter.At isa pa,Hindi naman basta karaniwang bahay kubo lang ito sa gitna ng kagubatan.Malamang na bakasyunan ito ng isang mayamang tao sa lipunan._AKO.
At kundi ako nagkakamali,May kinalaman nga kila mama at papa ang lahat ng mga nangyayari ngayon.
BINABASA MO ANG
" THE SOLDIER AND THE SAINT". (PERTHSAINT ROMANCE)gxg
Storie d'amoreMagsasanib pwersa ang angkan ng mga BILYONARYO sa katauhan ng kani kanilang mga anak. Sila ang mga bagong tauhang bibida sa ating mga kwento ngayon Ang pinagsamang talino at karisma nina ZOILA MONTENEGRO AT MAUI VILLAREAL ay nagbunga ng isang MATIKA...