67.SAINT

432 29 1
                                    






Masamang masama ang loob ko kaya niyaya ko sina Doc Nica at Doc Mercy na mag inuman kami since tapos na naman kami sa duty.Papalabas na kami ng gate ng GGH ng masalubong namin sina Jayda at ang sundalo nyang nobyo na si Nene.


"Hello guys,Mukhang may lakad kayo ah._Jayda.Sumilip naman sa bintana ng kotse si Nene at saka kumaway sa amin.

"Uu,Maghahanap kami ng lalaki.Eto kasing si Doc Saint broken hearted eh! Hahahahha._Doc Mercy.Hinampas ko sya ng bag kaya lalo syang tumawa ng malakas.

"Hahahahahha. Ang ganda namang broken hearted ni Dok.
Sana all ganyan kaganda pag nasasawi._Jayda.

"Wag kang maniwala dyan kay Mercy,Naghahanap lang yan ng damay.Kasi hindi na sya tinawagan nung na meet nya dati sa bar.Bagbabaka sakali na nandun ulit yung tadhana nya!_Doc Nica.

"May napili na ba kayong pupuntahan,Kasi kung wala pa sa amin na lang kayo sumabay.Mas madami mas masaya.
Nauna na kasi dun sa meeting place namin sina Jen, Ipapalam ko lang muna kasi itong darling ko sa Daddy nya kaya sumaglit muna kami dito._Nene.

"Ganun ba,E di mas okey.Makakalibre pa kami.Sige intayin na lang namin kayo dun sa katapat na coffee shop sa likod nitong Hospital ha.Seeyah!_Doc Nica.

Wala naman akong choice kundi sumama na din sa kanila dahil gusto ko din naman talagang maglasing.Rest day ko kasi bukas at nagkataong sila ding dalawa ay naka leave ng dalawang araw.



Wala kaming kamalay malay na ngayong gabi pala magpu propose si Nene kay Jayda at sa isang di naman kalayuang beach resort pala kami pupunta

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Wala kaming kamalay malay na ngayong gabi pala magpu propose si Nene kay Jayda at sa isang di naman kalayuang beach resort pala kami pupunta.Wala na kaming nagawa ng bulungan kami ni Nene sa magaganap habang nakatanaw naman si Jayda sa papalubog na araw sa may dalampasigan.

"Ohhh emmmm geeeeh! Grabeh naman,Wala akong masabi.
Ngayon pa lang kinikilig na ko sa magaganap na proposal kahit hindi pa nangyayari._Doc Mercy.Kahit ako man ay naka dama din ng kaunting excitement ng malaman ko ang mangyayari mamaya.

"Salamat.Salamat sa support.Buti nga nandito kayo para naman may aalalay kay Jayda.Kami lang ng tropa ko ang nag ayos nito.Malamang,aligaga na yung mga yun sa loob dahil sila sila lang din ang nag luto._Nene.Napalingon ako sa loob ng sinasabi ni Neneng kubo at saka ko natanaw duon si Perth na may pinapaypayan.

"Ang ganda naman dito,Ang lapit lang sa Manila pero para syang paraiso.Wala akong idea na may ganitong resort pala dito sa Batangas._Doc Nica.

"Kaya nga,Maswerte talaga ako sa mga kaibigan.Actually, sa Mama ni Perth itong place.Tapos sina Jen at Anna naman ang namahala sa foods at drinks.As in kami kami lang toh kaya mag enjoy lang tayo.Gusto nyo ba munang mag join sa mga kaibigan ko dun sa kubo?_Nene.

"Ay sige bet ko yang mga pa surpresa na yan.Sige na dun kana muna sa fiance mo,Samahan mo na muna sya dun at magloving loving na muna kayo dun sa dalampasigan._Doc Mercy

"Hello guys,Good evening.May maitutulong ba kami?_Doc Nica.Napalingon silang tatlo sa amin at saka nagtama ang mata naming dalawa ni Perth.

"Wow,Nandito ang mga nag gagandahan nating mga doktora!
Pasok,Pasok kayo.Pasensya na kayo medyo makalat pero patapos na din naman kami.Si Perth na lang ang maiiawan kasi ang bagal nyang mag ihaw.hahahhhaha._Jenny.Sila ni Anna ang naka toka sa pagluluto habang si Perth ay nandun sa isang sulok at panay ang paypay dun sa iniihaw nya.

"Mukha namang masarap yang iniihaw mo sir Perth,Pwede ba naming matikman?_Dok Mercy.Halata namang nang aasar lang dahil sa akin sya nakatingin at hindi sa iniihaw.

"Hahahahha. Masarap talaga yan.Grabeh ang pawis na ibinuhos ni Boss Perth dyan mula pa kanina eh.Balde balde na yata.Alam mo naman ang mga RK,di sanay sa trabaho kaya ayan...Hindi makausap._Jenny.

Lahat kami ay natawa sa kwento ni Jenny.Pati nga si Perth ay natawa na naiiling na lang din.Sa itsura kasi ngayon ni Perth,Hindi mapagkakaila na sobra talaga syang nahirapan sa ginawa nyang pag iihaw.

"Kaya kapag nag propose kana din sa susunod Bossing Perth,Wag ng ganito ha.Napaka hirap ng walang tagaluto at tagapag serve sa totoo lang.Pakainin mo na lang kami sa ZANYA'S or sa TERRY'S GRILL lahat._Anna.Saka sya biglang napakamot sa ulo at lahat sila ay napatingin tuloy sa akin.

"Naku,Pasensya na.Bigla kong nabanggit ang Zanya.
Mabuti pa ay magsipag handa na tayong lahat para masimulan na ang proposal._Jenny.Mabilis naman silang nagsipag palit ng mga damit at saka kami lahat naghanda na sa mangyayaring proposal.


Saktong pagbalik nilang magkasintahan mula sa dalampasigan ay sya namang paghahanda din naming lahat.
Ilang saglit pa ay nagsimula na sa pagtugtog si Anna ng violin. Habang sumasayaw silang dalawa ay nakapalibot kami sa kanila at saka nagsimula na si Nene sa kanyang gagawin.Lumuhod sya sa harapan ni Jayda at saka nya iniabot yung singsing na galing sa bulsa ng polo nya.



"Bakit ka nagmumukmok dito mag isa,Bakit di mo kami samahan dun sa pag sasaya?_Perth. Mula sa dilim ay tumabi sya sa akin dito sa may buhanginan.May dala akong isang lata ng beer at dito ko naisipang uminum.

"Wala lang,Ayoko lang makasira sa masaya nilang pagkakasiyahan duon sa loob.Bumalik kana duon,Malamok dito._AKO.Tinataboy ko sya dahil ayokong maramdaman nyang galit at masama ang loob ko sa kanya.

"Para sa akin ba yang pagmumukmok mo na yan? Dahil ba sa ayaw mo kong makita? Nagagalit kaba sa akin?_Perth.
Hindi ko alam pero bigla na lang tumulo ang luha ko sa mata.Mabuti na lang at madilim dito kaya hindi nya nakikita ang pagluha ko

"Bakit naman ako magagalit sayo? At bakit naman naisip mong ayaw kita makita? Okey lang ako,Gusto ko lang talagang mapag isa.Iwan mo na ko._AKO.Tumayo ako sa buhanginan at saka lumapit sa tubig.Gusto ko lang lumayo sa kanya dahil ayokong makita nya ang patuloy na pagluha ko.


"Bumalik na tayo sa loob,Masyado ng madilim sa part na to.Baka kung mapaano ka pa._Perth.

"I said leave me alone! Gusto ko pang uminum.Gusto ko lang mapag isa.Bumalik kana dun at baka kung ano pang isipin nila._AKO.

"Ano ba kasi yang problema mo? Wala ka naman sa lugar mag tantrums.Kapag may nangyari sayo dito,sagutin kapa nila.Masisira pa ang gabi nila na sana ay puro pagsasaya lang dahil lang sa ka artehan mo._Perth.Sa ikalawang pagkakataon ay nasampal ko syang muli.

"Just leave! I dont wanna see your face.Ayaw kitang kausapin! Iwan mo na lang ako dito.pleassse!_AKO.This time,hindi ko na napigilan pang mapahagulgol.Saka ko mabilis inubos ang laman ng alak sa latang dala ko.Bale pang limang lata na pala yun mula pa kanina kaya medyo nahilo na ko.

Bale pang limang lata na pala yun mula pa kanina kaya medyo nahilo na ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
  " THE SOLDIER AND THE SAINT".  (PERTHSAINT ROMANCE)gxgTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon