54.ZOIE

378 32 5
                                    

"Zoie enough!Sumusobra ka ng talaga...Pati ang lolo GD mo hindi mo na nirespeto at pinahiya mo pa kami sa madaming tao!Pati sya ay nakiusap na sayo na pakiharapan mo ng ayos ang pamilya at ang magiging asawa mo pero nilayasan mo pa din kami! Sobra kana!_Papa Zee.Pinatawag ako ng lolo Gd at lola Sally para kausapin.

"Huminahon ka muna Zoila.Wag mong daanin sa init ng ulo.
Alam naman nating pare pareho na ayaw na ayaw ni Zoie nag pinipilit sya sa ayaw nya.Kaya dapat muna nating alamin ang talaga nasa sa loob nya._Lolo GD.


"Kaya nga mahal,Kumalma ka lang.Hayaan nating magpaliwanag ang anak natin.Mabait na bata ang anak natin at alam kong makikinig sya sa atin bilang mga nagmamahal na magulang nya.Anak,Mag sabi ka...Ano bang ayaw mo sa kasunduan? _Mama Maui.Sa tantya ko ay bahagyang tumanda ang mama sa kinakaharap naming problema.Naawa naman akong bigla sa kanya.

"Ma,Lolo and Lola...Siguro naman po ay obvious na sa inyo ang pinagkaka ganito ko.Alam nyo naman po sa simula pa lang,Na against ako sa ginawang kasunduan ni Papa sa bestfriend nya.Bakit ko naman pakakasalan ang isang tao na hindi ko kakilala at lalong hindi ko mahal?
_AKO.Ayaw ko na sanang palakihin pa ang isyu dahil alam ko namang wala ding kapupuntahan ang paliwanag ko pero i need to speak.Para matigil na ang mga kahibangang ito.

"That's so irrelevant!Thats nonsense.Napaka babaw ng rason mo Zoie...Lahat na ng chance ibinigay na sayo para makilala mo si Laurent pero hindi mo ginawa.At ano nga  ba para sayo ang meaning ng totoong pagmamahal? Yung huthutan ka ng pang shopping at pagbayarin ng buwanang rental ng isang mamahaling condominium? Yun ang ang ibig mong sabihin sa pagmamahal ha Zoie? _Papa Zee.Napayuko dahil bigla akong nahiya kina lolo at lola.Kahit na alam ko namang alam din nila ang mga bagay na ginagawa ko,Iba padin kapag mismong si Papa ang nagbanggit yun.

"Zee,Hintayin mo muna ang paliwanag ng anak mo tungkol dyan.Hindi naman siguro isyu ang gastos at pera kung deserving naman yung taong pinagbibigyan.Zoie,Apo...Mahal mo ba yung babaeng FA ng VAL na yun talaga or wala ka lang choice kaya mo yun ginagawa sa kanya?_Lola Sally.

"Lola SALLY,Pasensya na po pero pwede po bang di ko na lang sagutin yang tanong na yan? Medyo personal na po kasi masyado at saka hindi naman yata tamang idamay pa natin sya sa isyu ng pamilya.Pwede po ba?_AKO.

"Kung hindi mo kayang sagutin ay ako na mismo ang magpapatalsik sa babaeng yun sa trabaho nya.Aba'y sobra sobra naman na yata ang nakukuha nya sa mga Villareal dahil bukod sa malaki nyang sweldo ay may libre pa syang buwanang pang shopping at groceries.At libre pabahay pa.
Dinaig mo pa yung D.O.M nyan apo!_Lolo GD.May halong biro at pagka sarcastic ang way ng pagkakasabi nun ng Lolo.Alam ko naman na kahit sya ay inis din kay Sophie kahit di nya yun sabihin sa akin

"Lo,Hindi naman po sa ganun.Ayoko lang kasi ng gulo.
Para hindi na din sya mahirapan sa trabaho masyado.
Sya ang bread winner sa family nila kaya hindi nya nai enjoy lahat ng kinikita nya.Saka galing naman sa sinu sweldo ko ang pinangbabayad ko sa unit nya at labas na ang VAL sa kung ano mang relasyon meron kaming dalawa.
_AKO.

"Bakit ba kasi hindi mo maiwan iwan yang babae na yan ha? Sya lang naman ang pumipigil sayo para makasal ka kay Laurent hindi ba? Magkano ba ang kailangan nya para tigilan ka lang nya ha,magkano?_Papa Zee.

"Papa hindi totoo yan.Hindi si Sophie amg dahilan kaya ayaw kong sundin ang gusto nyo.Ang totoo kasing dahilan ay ayaw kong magpakasal sa taong gusto mo lang naman para sa akin.Hindi ikaw ang magpapakasal Pa,AKO...
Buhay ko at ang pangarap ko ang nakasalalay dito.
Kapag nagpakasal ako sa taong gusto nyo para sa akin...

PARANG INALISAN NYO NA DIN AKO NG KARAPATANG MAGING MALAYA.MAGPASYA ng ayon sa gusto ko at MABUHAY NG HINDI DUMI DEPENDE SA PANGALAN AT ESTADO NG LAHING PINAMULAN KO.

MAGPASYA ng ayon sa gusto ko at MABUHAY NG HINDI DUMI DEPENDE SA PANGALAN AT ESTADO NG LAHING PINAMULAN KO

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


ETO KASI AKO PA....Simpleng tao lang.Na ang tanging gusto ay makatulong lang sa kapwa ko.Hindi ko naman ipinagkakait sa lahat na anak ako ng PINAKA MATALINONG ABOGADO sa Pilipinas at ng PINAKA MAYAMANG MALL MAGNATE ng bansa.Sobrang PROUD ako sa inyo na kayo ang parents ko...Pero I want to have my own na hindi ko kailangang maging mayaman at tanyag para lang sumikat._AKO.

"Then live a simple life.Simpleng buhay kasama ang magiging asawa mo.Hindi ka namin pipilitin kung ayaw mong pag aralan at tanggapin ang posisyon mo sa mga kumpanyang PINAGHIRAPAN ng mga lolo at lola mo in both side...Hayaan mong ang magiging asawa mo ang umako ng mga obligasyon at posisyon sa lahat ng kumpanyang dapat ay sayo.And thats FINAL! Sa ayaw at sa gusto mo...MATUTULOY ang kasal._Papa Zee.

"Bakit ba hindi natin pagbigyang si Zoie mismo ang mamili na lang ng babaeng gusto nyang pakasalan? Malay natin,Kung mas magiging masaya pa ang pagsasama nila at ma inspired sya ng magiging asawa nyang mag trabaho sa kumpanya.Tutal naman ay isang FA ang nauugnay din sa kanya._Lolo GD

"Tay,Wag nyo na pong gatungan pa si Zoie.Lalong titigas ang ulo nyan ih!Wala na po talaga kaming magagawa ni Zee dahil may napagkasunduan na.Baka naman mademanda pa kami dahil duon.At saka hindi naman na iba sa ating lahat ang pamilya PAMINTUAN at sigurado naman ako na magiging masaya sya sa mapapangasawa nya dahil napaka buti nito.
Kahit naman kayo ay gusto at boto din sa kanya himdi ba Nanay?_Mama Maui.

"Sabagay totoo ka naman dyan sa sinasabi mo anak.
Napaka gandang bata,Napaka bait at napaka masunuring anak.Tapos edukada pa at magalang.Napaka swerte nila sa isat isa.Isang pagka gwapong gwapo na binata at isang pagka ganda gandang dilag._Lola Sally.Sa pagkaka describe nya ay naisip ko na masyado namang perfect nung babae na sinasabi nilang mapapangasawa ko daw.Daig pa ang SANTA sa kabaitan. Saka ko naalala si Doc SAINT.

Kamusta na kaya sya after nang nangyari sa amin last night? Napapikit ako.Napakalaki ng kasalanan ko sa kanya.Kinabahan ako kinabukasan ng makita ko sa kama na may bahagyang bahid mg dugo sa bed cover nya. Malamang ay napwersa ko sya ng husto kaya may pagdurugo.

Hindi ko malaman kung pano ko sya pakikiharapan pero nagpasya akong dumiretso sa suite nya after naming mag usap usap nila Papa.Pag uusap nga ba talaga o PAG DEDESISYON nila para sa akin? Haaaaist! Nakakapagod na makipag debate.

  " THE SOLDIER AND THE SAINT".  (PERTHSAINT ROMANCE)gxgTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon