C H A P T E R 20

1.8K 52 0
                                    


-3rd Person's PoV-

Napapalunok na hinawakan ni Aki ang bola at tumingin sa paligid.

"BOO!!!" sigawan ng mga taong nandon lalo na ng mga babae.

Napabuntong hininga siya ng malakas. At akmang tatakbo. Kaso hindi pa man naidi-dribble ang bola ay dumalas na ito sa kanyang kamay.

'Shemay!' Sabi niya sa kanyang isip.

Akmang kukunin niya ulit ang bola kaso naagaw iyon ni Drew na ipinasa agad kay Zam at tinira sa ring.

"WOOOOOAAAAHHHH!!!" tilian ng manonood.

"Ang galing mo, Zam!"

Nilingon ni Zam si Aki at nginisian ito bago pinasa ang bola rito.

1- Team Zam

0- Aki

'Anak ng pating! Pa'no ako mananalo nito!?" Inis na sabi nito sa isip bago Dahan-dahan na din'ribble ang bola.

Nakabantay sa kanya si Kie, kaya nahihirapan siya.

"I know you can do it." Nakangiting ani ni Kie sa kanya. "Subokan mo akong lampasan." Dagdag nito at mas lalo nitong hinigpitan ang pagbabantay.

'Bakit ba sine-seryoso nila ang larong 'to!? May mapapala ba sila sakin? Kahit matalo ako, wala akong pake. Dahil kaya ko naman silang labanan sa oras na may gawin sila saking masama.' Mahabang salaysay nito sa isip.

Akmang lalampasan nga sana niya si Kie kaso agad nitong nakuha ang bola at kahit na sa malayo ay tumira ito.

*SHOOOOT!*

2- team Zam

0- Aki

Nagpatuloy ang laban pero hindi parin nagkaka-puntos si Aki.

9- Team Zam

0- Aki

"Pa'no ba yan? Road to 6 points nalang panalo na kami. Ano kayang magandang gawin sayo, ha panget?" Ngisi ni Zam sa kanya.

"Ano ba kaseng nakain ng panget na yan at hinamon niya sila Zam!?" Bulongan ng mga babaeng nanonood.

"Shh magdahan-dahan ka gurl! May kumakalat na rumor na asawa siya ng ating Fafa Xander."

"Huwaaat!? Pa'no niya naman naging asawa ang panget na yan?"

"I don't know. Manood nalang muna tayo."

Tagaktak na ang pawis niya pero hindi parin siya nagkakapuntos. Ito na kaya ang senyales na matatalo siya?

Sinubukan ulit ni Aki na i-dribble ng maayos ang bola at nagawa niya naman yun.

Kaso nung akma na siyang tatalon para i-shoot ang bola ay nawalan siya ng balanse at dumulas kaya nabasag ang salamin niya sa mata.

Agad na tumakbo papunta sa kanya si Xander.

"Wife, are you okay?" Nag-aalalang tanong nito.

Naglapitan na rin sila Kie, Reign, Drew, at Jim maliban kay Zam na nakatayo lang sa ilalim ng court habang nakataas ang kilay.

"Let's continue the game late------" naputol ang sinasabi ni Xander ng itaas ni Aki ang kamay niya para patigilin siya.

"Okay lang ako." Mahina ngunit napakalamig na ani ni Aki. Parang hindi na siya yung Aki na kung magsalita ay laging pasigaw.

Nagulat ang lahat nang Dahan-dahan itong tumayo na parang nag-aapoy at parang walang nangyari.

"Okay ka lang ba talaga?" Nag-aalalang tanong ni Kie.

Halos mapaatras ito nang mag-angat ng blangko at nakakatakot na tingin si Aki.

"Yes, of course. So, let's continue the game."

MAFIA QUEEN IN DISGUISE (ON GOING)Where stories live. Discover now