Chapter 14 (CCTV)

102 9 2
                                    

HARA'S POV

"Why would I feel like this? Why would Yasmeen's sister attack me? She's blaming me for her sister's death," naguguluhang wika ko habang nakaharap sa salamin.

My body is currently shaking and trembling.

The past. Akala ko ay malilimutan na ng lahat ang pagkamatay niya pero bakit? Bakit ngayon ay ibinabalik ng kapatid niya?

Did she already know that her sister's death is not a suicide?

No! No! It can't be!

Napahilamos na lamang ako sa sobrang pagka-lito.

I don't know what to say when that girl attacked me last night. Her voice was full of anger and hatred. I can feel it.

I texted Shannia and tell her that I can't go to school tomorrow.

Paano kung nasa paligid lang siya at minamasdan ako.

Alam kong may babaeng kapatid si Yasmeen pero hindi ko pa rin nakikita ang mukha nito. Pero ngayon...

She approached me and even accused me for killing her sister.

This is insane!

I still remember how Yasmeen grabbed my ear and when she fell that's where I realized that she got my other earring.

It's already morning and I didn't even have a peaceful night. I stayed awake and every time I close my eyes her sister's voice keep on echoing in my mind.

You'll suffer for what you did to my sister!

Ipinilig ko ang ulo ko at napabuga na lang ng hangin.

Bumaba na ako at dumiretso sa kusina upang uminom ng tubig.

"Hara! May bisita ka. Si Valissa," saad ng katulong namin.

Hindi niya pwedeng malaman 'to. Para ko ng kapatid si Valissa at ayaw ko siyang mag-alala dahil sa nangyari kagabi.

"Lissa? Anong ginagawa mo dito?" nakangiti kong saad.

Tiningnan niya lang ako ng may pag-aalala at niyakap ako.

"Kung may problema ka sabihin mo lang sa 'kin ah!" nag-aalalang saad niya at tinapik-tapik ang likod ko.

"Of course! But I don't have a problem so you don't have to worry about me," saad ko at humiwalay na sa yakap niya.

"Sigurado ka ah?" tanong niya kaya napatawa na lamang ako. She is so innocent.

I hope she'd stay like that.

Kailangan kong maunahan ang kapatid ni Yasmeen. Kailangan kong malaman kung sino ba talaga siya.

If she want to avenge her sister then she must fight fair.

NORTH'S POV

I saw Miley riding her bike that's why I followed her. She's daydreaming again. I wonder what she's thinking.

Tsk! Maa-aksidente itong pangit na 'to.

Ang ginawa ko ay binusinahan ko siya ng napaka-lakas kaya naman ay nag-gewang gewang ang bisikleta niya at napa-sigaw sa sobrang gulat.

Natawa ako dahil sa reaksyon niya at nakita ko naman siyang tumingin sa direksyon ko. Huminto siya kaya huminto rin ako. Inayos niya ang salamin niya at tumingin sa akin.

She was so irritated while talking to me and I like seeing her like that.

Mas lalo siyang puma-pangit. Ang kapal-kapal ng kilay at marami pang pekas ang mukha. Tsk!

Sumandal lang ako sa motor ko at tinanong siya pero hindi niya na ako in-intindi. Nagsimula na ulit siyang sumakay sa bisikleta niya at umalis na.

Paulit-ulit ko siyang tinawag ngunit kahit lingon man lang ay hindi niya na nagawa.

There's something about her that I want to know.

Sumakay na ako sa motor ko at pina-andar na ito. Nang makarating ako sa second floor ay nakita sa corridor sina Stryker at nerd mag-kausap.

Pumasok na naman sa isip ko 'yung naka-itim na babae kahapon.

I really want to find out who's that girl wearing that black outfit.

Pumasok na ako sa room at sakto naman ang pag-sigaw ng kaklase ko. He's our PIO.

Wala raw pasok sa first period at syempre 'yun naman talaga ang pinaka-gustong moment ng iba.

Some of them celebrated and jump with joy. But nerd, she's just silent and watching Hara's group talk to each other.

Wala namang gagawin kaya lumabas ako ng room at pupuntahan ko na sana si Ate ng may ma-alala ako.

Lumingon-lingon ako sa paligid and there...

I saw it.

Mabilis akong pumunta sa cctv room at nakita roon ang isang taga-bantay dito.

"Sir, can I see the footage yesterday? Around 6 pm?" I asked. He just looked at me and shake his head, a sign of disagreement.

"Why!?" I disappointedly ask.

"Hindi pwede. Wala ka namang dalang permit. Dapat may permit ka galing sa opisina ng principal lalo na't studyante ka," sagot nito at tumalikod na sa 'kin.

"I'll treat you snacks? Deal?" I offered him but he just refuses and push me through the door.

"Hey! He-- Wait!" pagpigil ko sa kanya sa pagtulak sa 'kin at tumigil lamang ito nang makalabas na ako.

Tiningnan niya lamang ako nang masama at sinaraduhan ako ng pinto.

"F**ck!" I sweared.

That old man tsk!

Bagsak ang mga balikat kong naglakad palayo sa cctv room.

Kailangan kong maka-isip ng paraan para payagan akong ma-view 'yung footage na 'yun.

Hindi ko na alam kung saan ako dadalhin ng mga paa ko dahil sa pagka-dismaya.

Huminto na ako sa pagla-lakad at nakita kong nasa garden na pala ako ng West University.

Napahinga ako ng malalim at pabagsak na umupo sa bench.

Pero sa 'di inaasahan ay bigla na lamang may sumigaw kaya dali-dali akong tumayo at nilingon ito.

"Nerd!?" Gulat na untag ko sa kanya.

Napa-upo naman siya at inalis ang libro na naka-takip sa mukha niya.

"Bulag ka ba? Hindi mo ba nakita na may taong nakahiga!?" Inis na untag nito.

She's here again. This short tempered, silly girl.

"Ah! Pag pangit kasi hindi ko talaga agad mapapansin eh," saad ko at nakita ko siyang inis na tumayo.

"Ang kapal naman ata ng mukha mo?" galit na saad ko sa kanya.

"Atleast, hindi kasing kapal ng kilay mo," kalmado kong wika at tila naka-kita ako ng isang dragon na biglang sumabog sa galit at mabilis niyang inapakan ang kanang paa ko.

"Aray!" Gulat at inis ang naging reaksyon ko dahil sa ginawa niyang 'yun.

That nerd wants revenge (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon