Nandito kami ngayon ni Tita sa office ni Mrs. Crimson kasama sina Ma'am Alexis, Mr & Mrs. Gareth, Yuri, The Disciplianarian, Tita Heidi at ako.
I felt tense and can't even utter a word dahil sa kaba at sa hindi ko malamang dahilan.
"So what would be the punishment you want to give to, Ms. Gareth?" tanong ni Ms. Hailey (Disciplinarian) kay Tita Heidi.
I can feel that Tita is not comfortable here because she also doesn't want to punish Yuri because somehow they're already close to each other.
"Well, uh..." saad ni Tita at tumingin sa akin.
"M-Ma'am, puwede po ba na huwag na lang?" tanong ko kay Mrs. Crimson.
"Well, now that all of the students inside this campus know and all over social medias. We have to take care of this matter," saad ni Mrs. Crimson.
"But we can decide on what punishment we can give to Yuricane, right?" tanong ko sa kanya.
Tumango naman siya at tumingin sa Disciplinarian.
"Ms. Mortelle, what would you think we can do for her?" tanong sa akin ni Ms. Hailey.
"Pwede na ho ba ang 2 weeks suspension?" tanong ko sa kanila.
"That was too quick. We decided to punished Ms. Hara Zeve a 2 weeks suspension because she's also responsible for the accident happened in the rooftop while Valissa given one week suspension," seryosong saad ni Ms. Hailey.
"How about... one month?" dagdag nito.
Nanlaki naman ang mata ko at ibinaling ko kay Yuri.
Tumango lang siya na parang ipinapahiwatig niya na okay lang.
"Okay na ang one month, Ms. Hailey. My daughter needs to learn her mistake," saad ni Mr. Gareth. As I look into Yuri's father, I can see through his eyes that he is strict and the businessman look in Korea.
Sumang-ayon naman ang iba at napagdesisyunan ni Mrs. Crimson na isang buwan ang suspension ni Yuri.
Lumabas na kami sa school heads office. Nakasunod lamang ako kay Tita habang si Yuri naman ay sa mga magulang niya.
"Luna! Pwede ba kitang maka-usap?" tanong niya sa akin.
Tumango naman ako at pina-una ko na rin si Tita Heidi.
Tahimik kaming naglakad at dinala kami ng mga paa namin sa garden.
Nandito kami sa ilalim ng puno ng mangga kung saan ay oarati kong tinatambayan kapag vacant.
"Luna. I'm sorr-" aniya pero pinutol ang sasabihin niya dahil alam ko na ang sasabihin niya.
"I... I forgive you. Alam ko na hindi mo rin naman sinasadya ang nangyari. Ayaw ko na rin sana'ng masuspend ka pero hindi natin matatakasan ang rules ng campus na ito lalo na't marami ang nakak-," saad ko.
Ngunit hindi ko na napatuloy pa ang sasabihin ko ng bigla niya akong dambahin ng yakap.
Sandali akong nagulat dahil sa ginawa niya pero napangiti na lang ako at niyakap siyang pabalik.
Namalayan ko na lang na humihikbi na siya habang nakulong pa rin siya sa mga braso ko.
"Bakit ka ba umiiyak?" naluluhang untag ko.
"Ikaw kasi, e. Pinapa-iyak mo ako," natatawa at naiiyak na saad niya.
"Ikaw kaya," asik ko sa kanya.
"You're both crybaby," rinig namin wika ng isang boses sa likuran namin.
"North? What are you doing here?" untag ko sa kanya pero kumibit balikat lang siya.
"Stryker? Anong ginagawa mo? Alisin mo nga 'yang camera mo!" reklamo ni Yuri dahil sa nakatutok na camera ni Stryker sa amin.
BINABASA MO ANG
That nerd wants revenge (COMPLETED)
Roman pour AdolescentsEmbarking on a journey to uncover the truth behind her sister's death, Luna finds unexpected friendships amidst the challenges of adolescence, creating a poignant slice of life tale that blends friendship and the pursuit of justice.