25- Guardian Angel

16 0 0
                                    

On my last day, my supervisors hand me my evaluation. Ito ang ipapasa ko sa school para ma compute ang grades ko for the internship.

We are all preparing for Kuya's wedding. Palagi din akong kinakausap ng mapapangasawa niya at natutuwa ako dahil kinokonsulta niya ako sa mga bagay bagay.

"Intimidated kasi ako kay Belle."

"Ate is okay, she always have this bitch fave pero trust me, Ate Carol, she's nice." Sabi ko at tinuloy na ang fitting namin.

Olive green ang theme ng wedding. It will be church wedding kung saan din kinasal si Attorney Ongpauco noon.

"Bakit dun?"

"Doon kasi kami nagdasal ni Laurent para makapasa sa bar exam." Ngiti niya. "Thirdwheel pa si Frederique noon."

Oh, kaya pala. Matagal tagal na din ang pinagsamahan nila ni Kuya. From schoolmates to lover and now, magiging husband and wife na.

At dahil tapos naman na ang internship ko, I'm finally going to see how Seth can keep his promise. Magkakalayo kami, he'll be busy with the company and hospital shifts.

Kasama ko si Ate Belle na pumunta sa florist, we'll be the one to select the flower arrangement sa simbahan, dito din kami mag mi-meet ni Ate Carol.

To make it simple, white roses ang bouquet ng bride habang sa bridesmaids ay baby's breath. Ang aisle na lalakaran ay puno naman ng white roses.

At dahil hindi ganoon katangkaran ang bride, fitted na wedding gown instead na ball gown

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


At dahil hindi ganoon katangkaran ang bride, fitted na wedding gown instead na ball gown. To emphasize her curves, and mataas din ang heels. Manipis ang veil at mahaba ang train ng gown.

"You look beautiful." Sabi ni Ate Belle sakanya.

We are here at Bayleaf Hotel, dito kami nag check in para malapit lang sa church. At baka dito din ang venue ng reception dahil konti lang ang imbitado.

"Thank you."

"Don't be so uptight, hindi ako nangangagat." Biro ni Ate at inayos ang make up ko kahit may make up artist naman. Sumulyap siya kay Ate Carol at kumindat.

Umuna kami sa church dahil kailangan kami doon. Best man si Attorney Ongpauco. They're already inside kaya pumila na kami ni Ate Belle. Wala akong partner.

Super ganda ng araw, andito na rin kasi ang bridal car pero hindi pa pinapababa si Ate Carol. Mauuna naman si Ate Belle kaya siya na ang sunod na maglalakad.

"Go, ate." Ngiti ko sakanya, medyo naluluha si Ate. Alam ko naaalala niya ang moment na siya ang naglakad sa altar pero hindi sinipot.

When it is my time to walk, saka ko lang narinig ang music. And it's Kuya Freude singing. Beside him is Seth. He's to good in his suit, at ang hawak niyang acoustic guitar ay bumagay pa sakanya.

Agad na tinapos ni Kuya ang kinakanta at nag switch sila ni Seth, siya na ang mag gigitara.

Ain't never felt this way

SAUDADE: A Warrior In Every InchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon