Uminom ako ng tubig at mas inigihan ang pag concentrate dahil nag email kaagad si Seth sa akin na gumawa ng graft.3 am na at hindi ako makatulog, I feel so dehydrated to the point na uhaw na uhaw ako.
"Tuwing kailan ang pasok mo, babe?" Tanong ni Vaughn habang nagluluto ng breakfast.
I am so sleepy while eating my food. "Every monday, wednesday and friday."
"What? Bakit three days a week lang? Ang tagal mo matatapos niyan."
"It's what my boss said. Tsaka pwede nanan ako pumasok ng weekends. Flexible time." Hikab ko at iniligpit na ang mga nandoon. Wala si Esther at Mama dahil may weekly check up siya.
"May shoot ako sa sabado---"
"Babe, date natin iyon." Angal niya at itinabi ang plato sa sink.
I put the plates in the sink and made sure everything is in order. Hindi naman kasi gaanong malinis sa lugar si Vaughn.
"I have shoot nga." Sabi ko. "If I don't go there, sayang iyong talent fee."
"Babe, may eight million ka pa sa bank account mo. What's the point of having a job tapos kasabay sa studies mo---"
"You don't get it." Nakakainis kasi, he doesn't get my point. My millions in bank will be zero if I don't think of ways of how to save it.
Sa mahal ng pag papaospital ni Mama, ng mga gamot niya pati ng mga naterials ko, by the time I graduate malamang mag s-struggle ako. I have plans on living abroad with Mom, at may plano din ako para sa amin ni Vaughn.
He's just not as mindful as me. Hindi niya iniisip iyong mga ganoong bagay.
"Saan punta mo?"
"Tagaytay." Imik ko. Kahit malayo ay enjoy naman ang roadtrip, I need some peace of mind.
I did some stop over sa Mcdonalds para maka pag nuggets at burger man lang. I'm struggling in driving while biting my burger but I arrive safely sa company.
Hindi naman ako nirequire ni Seth na mag corporate, dapat daw ay more on comfortable clothes. So yes, I'm on my oversized Regatta shirt and denim pants at black boots.
May malaki akong tote bag na puti at pumunta na sa may lobby. Ngayon kasi ay i-aasign na daw ako kasama ang ibang mga ojt at ipepwesto na din kami sa kanya kanyang opisina.
"Hi, ang stylish mo naman manamit! Sunod ka sa akin, I'll take you to your computer." Sabi noong isang babae na nasa thirties.
She assigned me on one computer at binigyan din ako ng password and username. Sabi niya ay assigned ako sa 3D rendering and interior design. Maalam naman ako doon kaya buti nalang din.
"Tatlo lang kayong Ojt dito, so we expect the best." Sabi ni Maam Nida.
"Hi, I'm Dean. You?"
"Sadie." Ngiti ko. Katapat ko siya na cubicle kaya naman kumaway lang siya sa akin.
"From what school ka?"
"Ust." Ngiti ko at inilapag ang mga dala ko at inayos na din ang drawer.
"That's great! Iyong kasama natin dito, si Lawrence, he's from Lasalle. I'm from Ateneo." Kwento niya.
Tumango nalang ako, puyat kasi talaga ako at kailangan ko na ding mag umpisang gamayin ang trabaho dito.
Lunch break and we decide to eat in the company's pantry. Andoon ang nga staff, mostly architects and engineers.
Nakilala ko din si Lawrence, sa Urban planning siya naka assign. We all have different jobs to do and ang limit lang daw ng company ay limang Ojt sa architecture firm at lima din sa engineering department.
BINABASA MO ANG
SAUDADE: A Warrior In Every Inch
DiversosSeñorita. No, that's not a title, pangalan ko iyon. It was just an ordinary day, I woke up and went to my graduation and delivered my valedictory speech. But coming down the stage was the biggest plot twist in my life. I am not just an ordinary girl...