Warning: SCENESHindi kami tumuloy sa movie, we decided to stay in the unit at mag order ng food. May movies naman siya kaya magkatabi kami sa kama.
Mahilig pala siya sa Marvel. We had lots of topic at hindi din siya mauubusan ng sasabihin about sa medicine. Parang lalong tumatagal ay nagiging student niya rin ako, he's lecturing me!
"Ano ba iyon?" Ungol ko at inilagay ang nakadagang braso ni Seth sa gilid. I reach for his phone, someone is calling.
It flashes an international number. Walang name at umulit nanaman ito ng tawag. What the hell?
"Hello, Seth, kailan ka ba makikipag usap? Nauubos na ang pasensya ko sa iyo!"
Nanlaki ang mga mata ko, it's his brother! At tunog galit na talaga si Attorney. Kinalabit ko si Seth and he groans, gusto pa niya akong yakapin pero pinigilan ko na siya.
Tinakpan ko ang phone niya at bumulong. "Seth! Phone mo, galit ata si Kuya mo."
"Don't mind him. End the call." Nakapikit niyang sabi.
Inilagay ko muli sa tainga ko ang phone at may sinasabi si Attorney doon pero I immediately end the call. Hopefully ay maayos nila kung anong mayroon.
Bumalik ako sa pagtulog. I snuggle in his embrace and giggle at his soft features. Ang cute niyang matulog, ito lang ata ang unang pagkakataon na magkatabi kaming matulog na hindi siya pagod o may sakit.
"Seth..." Ungol ko nang maramdaman ko ang pag alis niya, sa laki ba naman niya ay ramdam kong gumaan ang isang side ng kama.
"Hello, what is it?" Sagot niya sa phone. Tanghali na and it's Sunday. We should go back to Makati later para hindi ma traffic.
"Can you please give me time? Pwede ba? Iyon lang naman hinihingi ko..."
Lumingon ako kay Seth, he sadly smiles to me at lumabas sa may balcony para siguro hindi ko marinig. It's fine, though. Privacy niya iyon.
Yinakap ko gamit ang isang binti ang unan at dumapa matulog. Ewan ko bakit puyat na puyat ako e nanood lang naman kami ng tatlong Captain America movies at dalawang Iron Man movies.
"Bakit ka sad?" Puna ko, he's staring down at his phone at inis na nag tatype doon.
"Kuya's too persistent."
"About saan ba?"
Inilagay ko ang niluto kong lunch namin, it's just pasta. Iyon lang ang mayroon siya sa stock niya, e. Mabuti at umubra ang carbonara ko, umabot pa ang sauce.
"It's nothing...the carbonara's good." Ngiti niya sa akin at kumain na kami. I smirk to him, of course! Specialty ko iyan!
Kinuha ko ang tuwalya ko at pumunta nang batthroom, mabuti naman at may dala akong sarili komg toilettries dahil wala talagang ibang gamit dito maliban sa shaving cream niya, his shampoo, his deo, at facial wash.
"Hi, uhm, do you need extra towel?"
"Okay na to." Lingon ko kay Seth, he's holding the door with his hand and the other is rummaging his hair. He surveys my body at tumagal ang titig niya sa hubad kong katawan, facing the mirror.
He gently hug me from behind at ipinatong ang chin niya sa balikat ko. Kita kong ang dimple niyang kahit hindi siya ngumiti ay kusang lumalabas.
"I love waking up with you."
"I love it more when you're sleeping." Tawa ko. "Ang peaceful mo matulog, how can you do that?"
"I just don't think of my problems when I'm gonna sleep. Sleep requires peace."
BINABASA MO ANG
SAUDADE: A Warrior In Every Inch
DiversosSeñorita. No, that's not a title, pangalan ko iyon. It was just an ordinary day, I woke up and went to my graduation and delivered my valedictory speech. But coming down the stage was the biggest plot twist in my life. I am not just an ordinary girl...