I grab her until we reach the side of the road, galit na galit akong tinadyakan siya. Aray siya ng aray."Tangina mo!" Sigaw ko, someone's pulling me away from her pero hindi nila napigilan si Ronna na umisa din ng sampal at sabunot.
I see Karlos stuggling in punching Vaughn dahil may iba doong sinusuntok siya.
"Karlos!" Tawag ko.
Dumiretso ako kay Vaughn at pinagsasampal siya, galit niya akong hinawakan sa braso at itinulak. Sumubsob ako sa mga basag na bote ng alak doon pero hindi ko maramadaman ang sakit.
My knees are bleeding and so are my palms. Galit na galit din si Ronna kay Eden at pinagsisipa niya.
I look to Karlos, pinunasan ko ang luha ko nang makitang tumumba si Vaughn sa lakas ng suntok ni Kuya Freude sakanya.
Kuya's aiming for his face, kasunod niya si Seth! They're both throwing punches to Vaughn and the other boys na gumalaw kay Karlos.
Galit na galit si Kuya, hindi niya tinigilan si Vaughn. Lumabas na din ang owner ng bar at pinapatigil sila pero malakas na inihampas ni Karlos doon sa nakikisawsaw ang monobloc chair kaya basag ito.
"Kuya!" Sigaw ko dahil gumaganti pa si Vaughn. Hinaltak ko si Kuya palayo at nagmantsa ang dugo ko sa damit niya.
Doon ko naman nakita si Seth na sinugod si Vaughn, may hawak na basag na bote si Vaughn pero buong lakas siyang sinuntok ni Seth sa sikmura.
"Tangina mo, kapatid ko pa gagaguhin mo! Tangina ka, salot! Motherfucker!" Kuya growls in anger and is protecting me from Vaughn's friends.
"Pupuruhan kita, gago! Ang kapal ng pagmumukha mo!" Isang malakas na suntok ang ginawa ni Seth, doon tuluyang tumuba si Vaughn at nagsigawan ang mga babae.
"Where's the girl he's fucking?!" Tanong ni Kuya at tinignan ng masama si Eden.
"Hoy, babae!" Sigaw niya. "Nakakahiya ka! Pinakain at pinatulog ka ng kapatid ko, you little shit! Hindi ka naman maganda pero ang lakas ng loob mong mang ahas?! Putangina ka pala, e!"
"Kuya!" Awat ko sakanya dahil kahit si Eden ay hindi niya uurungan. Tumabi sa akin si Ronna at may binuksan sa cellphone niya.
Nilakasan niya ang volume noon ipinakita sa mga nakaka usyoso. "Hindi kami susugod dito kung wala kayong ginagawang masama!"
"Sadie!" Iyak ni Eden.
"Hayop ka, isa ka pa!" Gigil kong sigaw sakanya.
"Kalat na kalat na ang scandal niyo, mga hayop kayo." Sabi ko. "You did that to yourselves, ginusto niyo yang gawin! So mapahiya kayo diyan, wala na akong pake sainyo!"
"Sadie, Sadie!" Umiiyak si Eden at lumuluhod para magmakaawa.
"Fuck you! Kaladkarin ka talaga!" Sigaw ko sakanya.
"Hindi namin sinasadya iyon, napilitan lang ako! Sadie! Hindi namin alam na kakalat iyon---"
"Stop your lies, stupid! Kung hindi pa kayo nahuli hindi kayo aamin! Ikaw ang umuubos ng pera ng kapatid ko, get yourselves ready to face prison!"
Hinawakan ni Seth ang kamay ko at tinignan iyon. Hindi ko siya nililingon dahil nakatitig ako ng masama kay Vaughn.
"Mabulok ka sa mga kagaguhan mo!"
That scene ends with the police taking care of them. Wala na akong maramdamang awa habang umiiyak si Eden, nakasakay sila sa mobile ng police.
Tinaas ko ang middle finger ko sakanila. This is how our friendship will end, Ederlinda Subida. And how our toxic relationship will end, Vaughn Metante.
BINABASA MO ANG
SAUDADE: A Warrior In Every Inch
De TodoSeñorita. No, that's not a title, pangalan ko iyon. It was just an ordinary day, I woke up and went to my graduation and delivered my valedictory speech. But coming down the stage was the biggest plot twist in my life. I am not just an ordinary girl...