🌻🌻🌻
Limang buwan matapos umalis ni Chris. Bettina is doing his own mission, he is now pursuing being a licensed cosmetologist. Muli syang nag aral para makamit nya ang mithiin nya.
With that five months, he never receive a call or message from Chris, as in she is not updating him of what's happening to her. Bettina tries his best to approach Mhyles or someone who's with Chris, but he failed.Kaya mas minabuti na lamang nyang magtiwala. Siguro ay busy si Chris at kailangang mag focus sa kaniyang misyon. Naiintindihan nya iyon kahit sobra ang pag aalala nya sa kasintahan. Ano bang magagawa nya? Pupuntahan ba nya ito? Hindi nga nya alam kung saan nya ito hahanapin.
Tiwala.
'Yan ang kaniyang pinanghahawakan. Magtitiwala sya kay Chris kahit masakit at halos mabaliw na sya kakaintindi. Kung kumakain ba ito ng sapat, kung maayos ba ang kalagayan nito, nakakatulog ba sya tuwing gabi at marami pang iba.
He will make his promise.
"Ang jinit jinit nemern!" reklamo ni Bettina at asar na asar nagpunas ng pawis, "Shuta baks. Mabuti na lang at nagsunblock akez." napapikit sya ng mariin at tinapik ang pisngi.
Kakalabas lang ni Bettina galing
groceries store, may dala dala syang isang paper bag at puno ng kaniyang napamili. Nakasuot rin sya ng pink na oversized shirt at drawstring trousers. Balak kasi nyang gumawa ng sushi at mochi ice cream para i-celebrate ang recognition ni Uno, with high honor kasi ito sa klase kaya proud na proud sya sa anak.Kung nandito din siguro si Chris ay tiyak nyang proud na proud ito sa anak nila. Napangiti si Bettina ng malungkot at nilakad ang daan patungo sa kanila.
He's thinking, if Chris is with him today hindi nito hahayaang mainitan sya. He sigh and pout his lips. They are engaged, he is engaged and Chris is his fiancée, he is only waiting for her and they can finally get marry.
But when will she come back to him?
🌻🌻🌻
"Baby Uno!!" sigaw ni Bettina habang nagtatanggal ng tsinelas, "Nandito na si Papay!!" pagtawag nya sa anak habang nakayuko.
"P-Papay ko!!"
Napatingin sya kay Uno. Hawak hawak nito ang gitang bahagi ng shorts at maiyak iyak, mukha itong may masakit na nararamdan habang papalapit sa kaniya kasama si Dangdang.
Napatanga si Bettina dahil bagong tuli lamang nito kahapon. At oo, sa wakas, sa puro pangako ng kaniyang anak ay natupad din na matuli ito.
Congratulations, Uno bebe.
Humahangos na tumabi sa kaniya si Dangdang, "Kuya! Kuya! Masakit raw ang oten nya!" tumili ito at itinuro ang ibaba ni Uno, "Tinignan ko namumula! Kinagat yata ng tutubi!"
Napanganga si Bettina, nilapag sa sahig ang paper bag at lumuhod sa harap ng anak, "Shocks! Anong namumula!? Patingin patingin!" natataranta nyang sambit at sinilip ang kuwan ng bata.
"P-Papay ko...s-sakit po." sumisinghot singhot na sumbong ni Uno sa kaniya.
Napatakip ng bibig si Bettina sa nakita, "Shuta ghorl! Nangangamatis!" tili nya at hinagis ng tsinelas si Dangdang, "Magpakulo ka ng mainit na tubig Dangdang bilis!!" aniya at inalo ang anak na nagsimulang umiyak.
Napaisip pa si Dangdang ng bahagya, "O-Okay, okay!" sabi nya at nagtatakbo patungong kusina.
Nakangiwing tinignan ni Bettina ang anak, "Ano ba kasing ginawa mo, anak?" nag-aalala nyang tanong at pinunasan ang luha nito gamit ang damit nya.
Suminghot si Uno, "S-Sabi po kasi nung kalaro ko, titignan nila po kung tuli na talaga si Uno. T-Tapos po bigla na po sumakit ang kuwan ko po..." nakalabi nitong kwento saka muling suminghot singhot.
BINABASA MO ANG
Switch Series 1: Constantly Yours,
HumorBrook "Bettina" Thompson Jr never felt being treated special by someone, until Christina "Chris" Lumaban shows him what it is likely to be in love. Although their genders are opposite of they usually desire to be with. Will they be able to make th...