Chapter 23: Miss Kolen
======Lauriz p.o.v
"Miss Andrade, your late." Bungad ni Sir Kean sa akin.
"I'm sorry Sir. Gusto niyo ng Ice cream?" Pambawi ko kasi bitbit ko parin yung ice cream na binili ni Tito.
"No thanks." Sagot niya.
Umupo na ako sa aking upuan at kumain ng ice cream syempre. Ewan ko ba, parang malungkot itong puso ko. May gusto ba talaga sa akin si Sir? Ilan pa ba ang tulad nina Elsie at Noona ang galit sa akin dahil sa pagtanggal ko sa Royal Circle? Matagal na sanang nagsara ang school na 'to pag nagpatuloy parin ang royal circle rule na yun.
Kain lang ako ng kain habang nag-eexplain si Sir. Habang ako ito ang lalim ng iniisip. Wag niyo akong gayahin kasi mapapagalitan kayo ng teacher niyo kapag ginaya niyo ako. Ngayon ko lang talaga ginawa ang kumain habang may klase pa.
"Amariz. Di ka naglaway?" Pamparinig ni Brinella.
"Natuyo na ang laway ko kakalunok. Wala kasing pakiramdam ang isa dyan." Sagot naman ni Amariz.
"Sandali lang kasi, di ko pa nalawayan ng mabuti eh." Sagot ko din. Sabay namang nag-yuck ang dalawa.
"Kadiri ka talaga." Sabi naman ni Amariz.
"Miss Lian." Si Amariz tinutukoy niyan. "As the sports empress, maari mo bang turuan ang mga baguhan sa sports?"
"Opo."
"And you Miss Kingsley. Maari bang turuan mo ang mga students sa anumang alam mo sa dancing?" Nag -opo naman si Brin. Tapos tiningnan ako ni Sir.
"Miss Andrade." Kumakain parin ako ng ice cream.
"Lauriz!"
May gusto kaya sa akin si Sir Rellian? Mahal kaya niya ako? Talaga bang hinintay niya ako?
"Lauriz. What's your problem?" Tanong ulit ni Sir na tinapik na ang balikat ko. Nakalapit na pala siya?
"Ah, sir. Sorry. Ano pong sinabi nyo?" Seryoso kong tanong.
"Kailangan nating mag-usap mamaya." Tumango lang ako.
Nang magbell na ay agad akong lumabas. Muntik na akong madapa nang banggaan ako ng kung sino. Kinantahan ko na nga lang.
"Pabangga-bangga ka kunwari. Pairap-irap sa akin. Di maintindihan. Ang ibig mong sabihin." Kanta ko at nilahad ko pa ang kamay na parang namamalimos sa harap ni Miss Kolen daw. Yung lintang dikit ng dikit kay Zynard.
"Kung may inggit ka ay. Ipagtapat mo na sa akin. Agad naman kitang-" paused muna. Then continue... "Painggitin."
BINABASA MO ANG
My Playful Campus Queen (Completed)
Teen FictionA childish campus queen meets the arrogant campus celebrity. Childish, mapagbiro at makulit. Tatanga-tanga at palaging dinadaan ang lahat sa biro. Mga katangian na ayaw ng arogante at seryosong campus celebrity. Kaya lang paano kung mahuhulog siya s...