Zynard's p.o.vLimang taon na ang nakalipas. Limang taon naring hindi ko na siya muli pang nakita. At sa loob ng ilang taon, nagpursige akong mag-aral. At kakagraduate ko lang this year.
"You need to move on. Wala na siya di ba? Wala ngang kayo pero broken ka na. Umayos ka nga." Ito ang palaging sermon ni kuya sa akin. Palibhasa, laro lang sa kanya ang mga babaeng dumaan sa kanya.
Sinubukan ko namang makikipag-date sa iba pero balewala parin. Sinundan ko sina Lauriz sa States no'ng malaman na namin kung nasaan sila. Pero si Akiyo Ryll Lian a.k.a Rellian ang nakatagpo ko.
"May fiance na siya at alam niya na iyun non pa mang mag grade 8 siya." Ito ang sinabi ni Sir Rellian sa akin. Tinanong ko kung sino ang fiance ni Lauriz at nalaman kong si Neon pala.
" We love each other and plan to get married after graduation. Im her first love and first crush. Nireject niya lahat ng kanyang manliligaw dahil sa akin." Sobrang nanghina ako marinig ang sinabi ni Nat. Inaakala ko si Rick ang fiance niya, si Neon pala.
Magmula noon hindi na ako umasa pa. Wala na talaga akong pag-asa pa kay Lauriz.
Napabuntong hininga na lamang ako sa mga naaalala. Kaya pala ayaw niya kaming bigyan ng chance at hayaang makapasok sa buhay niya dahil pala sa may fiance na siya.
"Anak tayo na." Tawag ni mommy mula sa labas ng aking silid.
"Opo! Nandyan na!" Inayos ko pang muli ang buhok ko bago tuluyang lumabas.
Ilang araw nalang at ikakasal na sila. Siya. Kaya kailangan kong makamove on. I also need to have someone beside me. I will now going to meet my fiance. Fiance ko raw dati pa at siyang gusto nina mom and dad sa akin.
Sinabi na nila noon pa mang bata pa ako na may fiance na ako. Kahit noong naging kami na ni Kolen ipinaalala nila sa akin na may fiance na ako. Pero ako na matigas ang ulo hindi nakikinig. Nakalimutan ko na ang fiance ko umano nang hindi na nila ipinaalala sa akin. Pero ngayong nagdaang mga buwan muli na naman nilang kinukulit sa akin. Palage nilang sinasabi na kailangan kong makipagkita sa fiance ko.
Ang fiance'ng palage kong di sinisipot tuwing sinasabi nina mom and dad na imemeet ko. Ayaw ko kasing isiping may fiance ako na di ko man lang naligawan at naging gf tapos fiance ko na agad? Pero sa totoo lang, iyun ay dahil ayaw ko siyang gawing panakip-butas dahil sa hanggang ngayon si Lauriz parin ang mahal ko.
Restaurant.
Lumapit kami sa isang table at nakipagbatian. Pamilyar sa akin ang hitsura ng mag-asawa maging itong babaeng kasama nila na tingin ko ay aking fiance?
Nakilala ko siya bilang si Lauren. Mabait naman at friendly si Lauren pero di ko maiwasang maisip sa kanya si Lauriz dahil halos magkapareho sila maliban sa ilong at mata.
"Ang gwapo nga ng anak mo." Puri ng ginang sa akin. Medyo may pagkaseryoso ang hitsura nito pero kung ngumiti na, parang gusto mong titigan palage. Mas lalo kasing gumaganda ang ginang na ito.
"Nagmana sa mga magulang. Magaganda ang lahi." Nakangiting sabi ni Lauren at lumingon sa akin at nginitian ako. Nakatitig lamang ako sa kanya. Bakit naaalala ko sa kanya si Lauriz? Bakit parang magkaugali sila?
BINABASA MO ANG
My Playful Campus Queen (Completed)
Teen FictionA childish campus queen meets the arrogant campus celebrity. Childish, mapagbiro at makulit. Tatanga-tanga at palaging dinadaan ang lahat sa biro. Mga katangian na ayaw ng arogante at seryosong campus celebrity. Kaya lang paano kung mahuhulog siya s...