Chapter 26: Bebeloves

804 55 0
                                    


Lauriz p.o.v

Nagdorm na muna ako. May mga silid naman ako dito na di ko lang ginagamit. Pero minsan dito kami tumatambay pag tinatamad kaming pumasok. Maaga akong magjogging ngayon.

Habang nag-uunat-unat ng mga braso napansin kong parang ang bigat ng pakiramdam ko ngayon. Bakit parang tinatamad akong kumilos? Makapagjogging na nga lang.

Nakalahati ko lang yung field nang makaramdam ako ng pagkahilo kaya umupo na lamang ako sandali. Baka matumba pa ako eh. Mainit na ang araw pero di parin ako nakakabalik sa dorm. Hindi parin ako nakapag-agahan. Wala rin naman akong ganang kumain. Naglakad na lamang ako papunta sa may puno at sumandal. Ang sama talaga ng pakiramdam ko.

May tumabi sa akin. Di ko na pinansin. May inabot siya sa aking baunan.

"Bumili ako ng pagkain sa may cafeteria kaso di ko naubos kaya sayo nalang." Sabi naman niya. Boses Rellious to a.

"Ayaw ko. Buti sana kung pinaghirapan mong lutuin para sa akin. Di ko yan tatanggihan." Sabi ko naman na di nakalingon sa kanya.

"Lu-luto ko talaga yan." Nauutal niyang sabi. Napalingon tuloy ako at napatitig sa kanya.

"Weh. Teka, baka mamaya para sa mga girls mo yan o galing ba kaya sa kanila tapos ibibigay mo lang sa akin?" Patanong kong sagot.

"Luto ko nga yan." Sagot niya at umirap pa. Ano na naman bang nakain ng isang to at bumait na naman sa akin?

"Bakit mo naman ako lulutuan?" Walang gana kong tanong.

"Kung ayaw mo akin na nga lang!" Kinuha niya ulit ang baunan at tumayo.

"Haist!" Sabay gulo ng buhok niya at umupong muli. "Kumain ka na kasi. Kanina pa kita nakikita dito. Kaya alam kong di ka pa kumakain." Kung ganon kanina pa niya ako sinusubaybayan?

Binuksan niya ang baunan at nagsandok ng pagkain saka inilapit sa akin. Tinatamad akong ibuka ang bibig pero binuka ko nalang. Saka niya ako sinubuan. Wait? Sinubuan niya ako? At nagpasubo naman daw ako? Ano ng nangyayari sa mundo ngayon?

"Di ba masarap?" Tanong niya sa akin.

"Ewan?" Di ko malasahan eh.

"Ba't ka namumula?" Biglang tanong niya. Syempre napagod ako.

"Ba't ka bumait?" Balik tanong ko din.

Nilapat niya ang palad sa aking noo.

"Bakit di mo sinabing may sakit ka ha!" Sigaw na. Sigawan daw ba ang tulad ko? Batukan ko siya eh.

"Bakit ka din galit ha?" Tanong ko at inirapan siya.

"Dapat kasi nagpahinga ka nalang." Uy, biglang lumambot ang boses. Concern si sunget na bipolar.

My Playful Campus Queen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon