Chapter 21: Her past crush

840 58 5
                                    

Lauriz p.o.v

Matapos ang kaparusahang yun hindi parin sila nadadala. Lalong sumasama ang tingin nina Noona sa akin. Yung Nikola naman sanay na ako sa pagkukunwaring mabait niya. Ang mahalaga wala naman siyang ginawang masama sa akin at sa iba kaya hayaan na.

"Alam niyo, may transferee daw tayo at girlfriend siya ni Daenard." Nilakasan pa nila ang pagkakasabi sa last sentence na yun. Ano na naman bang ninais ipahiwatig ng isang to? Isa to sa alipores ni Noona. Kung makapagsalita kasi sinusulyapan pa ako.

"Sigurado akong may iiyak diyan sa tabi-tabi." Sabi naman ng isa. Pinaparinggan ba ako nito? Inaakala ba talaga ng campus na 'to na may gusto talaga ako sa Rellious na yun?

Gusto ko tuloy tumawa. Tsk. Mga tao ngayon. Makaalis na nga. Nasaan na ba ang dalawang yun? Hindi na nila ako hinintay.

Pagdating ko sa classroom, naratnan ko si Zynard na may kahalikan. PDA si kuya. Umupo nalang ako sa upuan ko. Yung loko biglang naitulak si Girl nang makita ako. Takot sigurong isumbong. Bawal nga PDA sa school pero wala naman silang milagrong ginagawa kaya okay lang yun.

"Hey! What's wrong with you!" Rinig kong sigaw nong babae. Ako nakasubsob lang ang mukha sa mesa. Napaaga pala ang pasok ko kaya inaantok pa ako.

Inabutan ako ni Nat ng mainit na kape.

"Pampawala sa antok mo!" Kinuha ko naman. Close na kami ni Nat. Dati kasi naiilang siyang kausapin ako. Tapos medyo Nauutal-utal pa siya kapag kinakausap ako. Ngayon hindi na.

"Salamat." Sabay tapik ng upuang katabi ko. Wala pa naman si Brin eh. Umupo naman siya roon. Ako naman ininom na ang kape.

"Nga pala NAT, daan tayo ng Mall mamaya ha?" Sabay sandal ko sa balikat niya. Inaantok pa talaga ako. Wag kayong dirty minded. Feeling close talaga ako. Pero sa mga taong pinagkakatiwalaan ko lang.

"Okay."  Sagot niya.

"Uy! Sama ako." Singit ng bagong dating na si Rick.

"Date namin kaya wag kang isturbo." Sabi ko naman. Kahit may pinapabili lang sa akin ang tamad kong kuya.

"Oo na, pero bukas sa akin ka na sasama." Parang batang sabi ni Rick. Tinanguan ko lang.

Nahagip ng aking tingin yung kasama ni Zynard. Sexy, maganda, at parang model ang dating. Sopistikada at galante. Pero sobrang sama ng tingin sa akin. Napansin ko ring bahagyang natigilan si Rick makita siya pero agad ding nakabawi.

"Uy, ano yan? Nagseselos na ako." Pang-aasar na sabi ni Amariz.

Si Brin naman nag-drama. "Lauriz! Nahuli lang ako ng ilang minuto pinalitan mo na agad ako? Ang sakeetsakeet! Huhuhu!" Hinampas ko nga ng notebook. Ang OA kasi.

Ngumisi lang ang loka. Bumalik na si Nat sa upuan niya at si Brin na naman ang umupo sa tabi ko.

"Miss Lauriz, pa-para po sayo." Nauutal na sabi ng batang chikiting na ito.

Tingin ko nasa grade seven pa siya. Panay lunok ang laway at pinagpapawisan. Tiningnan ko ang hawak niya. Isang cake at isang bouquet ng bulaklak. Nginitian ko lang siya at ginulo ang kanyang buhok bago kinuha ang hawak niya. Napansin kong namumula siya.

My Playful Campus Queen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon