Chapter 15: Royal Circle is back

991 65 3
                                    

Lauriz p.o.v

Nandito kami sa may hardin. Si Amariz nagbabasa ng pocketbook habang nakasandal sa puno. Nakaunan naman si Brin sa lap niya na nanonood ng music video ng phone. At ako ito inaamoy-amoy ang mga bulaklak. Iniisip kung hahayaan ba ang mga pinagagawa ng mga students council na nagpasimula sa mga rules nila sa paaralang ito.

Nang tinanong ko si Teacher Kean kanina, nagiging positive naman daw ang resulta na dulot ng bagong rules na ginawa ng mga students council. Kasi maraming mga estudyante ang umangat at mas nagsikap pang mag-aral para lang magkaroon ng titulo. Yung mga hindi rin sumasali sa mga school activities, nagsisalihan na para lamang magkakaroon din sila ng titulo sa paaralang ito. Kaya lang may iilan naman na bumabang lalo ang mga self-esteem nila dahil sa hindi talaga nila kayang magiging katulad ng iba. At dahil mas angat ang positive result kaysa negative result sa bagong rules nilang ito, hinayaan ko na lamang muna.

Dinaman ko ang malamig at preskong simoy ng hangin. Ang sarap-sarap na sana ng atmosphere dito sa may hardin kaso may panira pa.

"Hey! Wag ka ngang pafeeling popular. Laos na ang pagiging queen mo. At natutuwa ka bang bansagang loka-loka queen?"

Ano bang pinaglalaban ng babaing to? Nga pala, siya si Nikola Ruiz. Siya ang nagbansag sa aking loka-loka queen para pagtawanan ng buong campus. Kaso sa halip na mapahiya ay mas lalo kaming sumikat. Kahit loka-loka queen ang title na binigay niya sa akin para ipahiya ako nagiging instant campus queen tuloy ako. Kaya ayan lalong nainis kasi napatalsik pa siya sa kanyang titulo last last year dahil sa akin.

Galit siya at ang grupo niya sa aming tatlo dahil palage namin silang natatalo sa barahan. At syempre sa Academics.

"Huy! Kinakausap kita!" Sigaw niya. Naninigaw na yan dahil walang ibang nakakakita. Ayaw niyang nasisira ang image niya bilang empress daw. Mabait kasi ang imahe niyan sa publiko pero sa private madami na yang inapi na sa iba ipinapagawa.

"Ay! Miss nagsasalita ka pala?" Gulat kong tanong. Syempre gusto ko lang siyang asarin.

"Sino kausap mo?" Seryoso ko pa raw'ng tanong.

"Yung poste siguro Lauriz." Sabad ni Brin.

"Akala ko tong puno." Sagot ko din.

"Kala ko din yung hangin." Sagot din ni Amariz. Sino bang hindi maaasar kung seryosong-seryoso ka tapos ganon ang isasagot ng mga kausap mo?

"Mag-iingat ka dahil hihilahin kita pababa." Banta pa ni Nikola.

"Bakit nasa taas ba ako at hihilahin mo pababa?" Tanong ko din.

"Siguro pag-aakyat ka sa punong to, hihilahin ka niya pababa." Parang tangang sabad ni Amariz. Kaya nga nabansagan kaming mga loka-loka dahil sa mga sagot naming out of the place.

"Pwede ring hihilahin niya pababa ang panty at bra mo." Ayan sumingit ulit ang pinakatanga. Tong Brinella na to, pano nasali ang panty at bra sa usapan?

"You were really both stupid and idiot. Siguro binayaran nyo ang mga prof para magtop kayo sa klase." Akusa niya. Kahit kasi nagtatangatangahan kami di naman kami mahihina sa Academics.

My Playful Campus Queen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon