Lauriz p.o.v
Since magulo sa labas ng school at may inaasikaso rin kami rito sa loob, nagpasya akong dito na muna sa school dorm pansamantala. Kaya lang, kung gaano kagulo sa labas parang ganon lang din dito. Paanong hindi? May surot akong nakita ngayon. Ang sakit sa mata.
Nakita ko lang naman na magkasama sina Zynard at Kolen. Ewan ko ba at parang gusto ko silang pag-untuging dalawa. Baliw na nga siguro tong puso ko kasi kumikirot eh. Humapdi pa nga kahit di ko sinabi. Sarap sermonan.
"Kunwari wala kang nakita." Kumbensi ko sa sarili at derederetsong naglakad na di sila nililingon. Nilagpasan ko sila pero itong ulo ko parang gustong lumingon. Di ko pa nga sinabing lumingon, lumingon na agad. Kaya ayan senermonan ko na.
"Ikaw kasi ulo bakit ka lumingon? Ayan tuloy umiyak si puso." Sermon ko kay ulo. Alam nyo ba kung ano ang nakita ko? Naghahalikan lang naman ang dalawa. Umakto na lamang akong walang nakita at nagpatuloy na sa paglakad.
"Ouch! Bakit mo ako tinulak?" Rinig kong boses ni Kolen.
"Bakit mo ako hinalikan? Pwede ba? Tigilan mo na ako? Pag ako ibreak ng gf ko dahil sayo, hindi kita mapapatawad." Galit na sabi ni Zynard.
May gf na pala siya tapos pa I love you, I love you pa sa akin? Akala ko ako itong paasa? Eh, siya naman pala. TSK! Kasalanan kasi ng pusong to. Bakit kasi umasa? Buti pa si isip hindi umasa, nag-assume lang.
"Love, wait! I'm sorry okay?" Sino bang love ang tinutukoy nito? Narinig kong papalapit sa akin ang mga yabag niya at nagulat na lamang ako nang umakbay siya sa akin.
"Lauriz, I'm sorry na. Di ko naman ginusto yun. Siya ang biglang humalik sa akin?" Explain niya.
Ako, ito. Nakaawang ang bibig. Anong pinagsasabi ng lalakeng to? Kinunutan ko siya ng noo. At napatigil sa paglakad.
"Ano ba iyang pinagsasabi mo?" Tanong ko. Pero ewan ko ba at parang may humaplos sa puso ko. Kung kanina tumamlay ngayon parang sumigla. Nag-aasume na naman eh.
"What? Siya? Ang babaeng yan ang pinalit mo sa akin? Ang panget na tanga pa?" Dinuro pa ako? Kailan pa to nakalapit at di ko man lang napansin? Sabihan ba naman daw na panget ang magandang tulad ko? Saka tarayan ba naman daw ako?
"Kung panget ako eh, ano ka pa? Maganda? Kung maganda ka di sana'y di ka ipinagpalit sa iba?" Taas noo kong sagot na nakapamaywang pa. Mainis kang masungit ka.
"How dare you!" Itinaas niya ang isang kamay para sampalin ako pero agad ko iyung pinigilan. Hinawakan ko ang wrist niya.
"Eww! Ang oily ng hands mo." Pang-aasar ko at binitiwan siya. Kunwari diring-diri sa kamay niya. Kumuha pa ako ng sanitizer sa bag ko at ini-spray sa palad ko.
Hahaha! Yung mukha niya pulang-pula na sa galit. Gigil na gigil na gigil na nga eh.
Nagulat na lamang ako nang bigla akong hilahin ni Zynard. Gusto ko pang asarin yung Kolen na iyun eh. Tsk! Sayang naman. Binatukan ko nga.
BINABASA MO ANG
My Playful Campus Queen (Completed)
Teen FictionA childish campus queen meets the arrogant campus celebrity. Childish, mapagbiro at makulit. Tatanga-tanga at palaging dinadaan ang lahat sa biro. Mga katangian na ayaw ng arogante at seryosong campus celebrity. Kaya lang paano kung mahuhulog siya s...