Chapter Eleven

232 10 3
                                    

Heartstrings Attached II
by thatwallflowerwrites

Chapter Eleven

“Oh my gosh, Sky! I missed you!” bati sakin ni Lexi na isa na ngayon sa mga sikat na singer sa bansa. Naging ka-close na rin namin siya ni Kyla simula ng kantahin niya ang ilan sa mga sinulat kong kanta. She hugged me tightly. Ilang buwan na rin kasi kaming hindi nagkikita. “I was calling you to tell you I’ll be here but you weren’t answering.”

“Ay, sorry. Naiwan ko kasi ‘yung phone ko sa kwarto,” paliwanag ko. Nasa balcony kami sa likod ng villa habang hinihintay ang ibang makabalik mula sa beach. Si Kyla at Shawn naman ay kasama ni Ms. Zoila para tulungan siyang mag-settle sa villa na kalapit ng amin. 

“It’s alright,” sagot niya. “At least I’m here now.”

“Oo nga eh. I’m so happy to see you again. Paano mo nga pala nalaman kung nasaan kami?”

“Well, I’ve asked Ms. Z to book me a vacation since I’m having a short break this week. Tapos nabanggit nga niya nasa vacation din kayo. So, I said why not join you guys since I haven’t seen you in a while. Ayaw pa nga noong unang ipasabi ng boss mo kung nasaan kayo pero na-convince din siya ni Ms. Z. And voila, I’m here na,” she explained with a giddy smile.

I smiled back. “I’m glad na sinabi ni Boss. Medyo strict lang kasi siya since may kasama kaming client.”

“You’re with a client?” gulat niyang tanong. “I didn’t know that. Sino?”

“Si…” sakto namang dating ni James bago pa ako makasagot.

“Sky, have you seen Shelby? I’ve been looking for her the whole day,” ani ni James without even realizing na may kasama ako.

Napatulala na lang si Lexi sa kung sino ang nasa harap namin. It’s been a long time since I last saw her starstruck. She was totally speechless.

“Ahmm… hindi eh. But maybe she’s on her way back since Boss Louis texted everyone.” Tumango siya pero bago pa siya supladong maglakad palayo, ipinakilala ko na siya kay Lexi. “By the way, this is my friend Lexi Lee. She’s also one of our clients, one of the most talented singers here in the Philippines. She’ll join us.”

Tumingin siya kay Lexi at ngumiti. “Hi. Nice to meet you.”

Lexi nervously held out her hand and he shook it. “It’s my pleasure. I didn’t know that the rumors our true. You’re really here in the Philippines.” Medyo nag-iba ang tono ng boses ni Lexi. Hindi ko alam kung anong nangyari at parang nagpapa-cute siya sa harap ni James. Well…nakalimutan ko nga palang lapitin siya ng mga babae. At hindi nakaligtas si Lexi sa karisma niya.

“I’ve been here for a few days now.”

“Well, I hope you’re having a fun time,” sabi pa ni Lexi with an obvious smirk.

He shrugged. “It sure is going to be more fun with you here.” And then he winked. He freaking winked at Lexi. Halatang kinilig siya sa ginawa ni James at nagkatitigan pa silang dalawa. Anak ng tinapa. I mean, I don’t really care. Buhay nila ‘yan.  Pero anak ng tinapa lang talaga.

***

“By the way, guys, Alvin just called and told me we could extend our stay here for a few days if we want. I think it’s not a bad idea since we’re still waiting for Monique and also, Lexi and Ms. Z have just joined us today,” sabi ni Louis habang nagdi-dinner kami. “Does everyone agree?” Tumango kami. “James? Is that okay with you and your team?”

James shrugged and looked at Lexi who was sitting beside me. “Sure.”

Lexi smiled excitedly. Parang may kung ano sa mga tingin niya kay James pero I tried to ignore it. Wala namang magandang maidudulot kung bibigyan ko ng malisya lahat ng nakikita ko sa paligid ko. 

Heartstrings Attached IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon