Chapter Thirty Two

255 10 2
                                    

Heartstrings Attached II 💕
by thatwallflowerwrites

Chapter Thirty Two

I froze. I can't say that I didn't expect this. Pero hindi ko naman kasi naisip kong anong magiging reaksyon ko kung sakaling dumating ang panahon na ito. Masyado pa kasi akong maraming iniisip. Masyado pang magulo ang buhay ko.

"I will be good to you, Sky. I promise."

"Sandali lang," sabi ko. Inayos ko ang upo at hinarap siya. "Alam mo namang..."

He cut me off. "I know. I get it. Gusto ko lang ng chance, Sky. I want you to get to know me better."

He reached for my hand on the table and placed his hand on top of mine. Bumilis rin ang tibok ng puso ko. Is this right? Magiging okay kaya ako kung sakaling sya na lang?

No. Not yet. Alam kong hindi tama. Hindi pa. Marahan kong inalis ang kamay niya.

"Hindi pa ako okay, Shawn. Kita mo naman kanina, 'di ba? Magulo pa ako. I don't think it will be fair to you."

He bit his lip, thinking. "I'll wait. Hihintayin ko hanggang maging ready ka na, Sky. Sabihan mo lang ako."

I don't know how I feel about this. Sa totoo lang, gusto ko lang ng peace of mind. Hindi ko alam kung kailan ko pa mabubuksan ulit ang puso ko kung hindi ko pa masara-sara dahil sa isang tao na pilit pa ring sumisingit kahit nagbago na lahat.

Hindi ko alam kung tama ba 'to pero tumango ako.

He smiled so sweetly that for a moment hiniling ko na sana maging ready nga ako. I'll be such an idiot kung palampasin ko ang chance na magkaroon ng second chance, 'di ba? To experience something normal and simple.

But then, I thought of him again. I know it's wrong and painful, but why do my heart still longs for something different from what I want?

---

"So how are things between the two of you?" tanong ni Louis. Kasalukuyan kaming nasa cafe. Kakatapos niya lang akong i-brief sa latest songwriting assignment ko.

"With who?" patay malisya kong sabi sabay higop ng kape.

"You know who I'm talking about, Sky."

"I don't wanna talk about it sa totoo lang, Louis. Everything's a mess right now."

Tumangu-tango siya. "That's what I thought. Tell me, Sky. Did I make the wrong decision?"

"What decision?"

"To bring Clark back here," tugon niya with a serious expression. "Hindi ko pa nasasabi sayo, pero ako ang unang nag-approach sa management niya abroad para mag-produce ng album dito sa Pilipinas. I thought makakabuti 'yon sating lahat kung bumalik siya. I know how long you've waited. Akala ko ikabubuti din niya 'to. Pero ngayon... I don't know anymore. Everything seemed so much worse. Naisip ko tuloy baka maling nakialam pa ako."

He looked so drained. Parang sobrang bigat ng dinadala niya. I can't help feeling guilty. Maybe I'm the one who made it worse? Kung siguro wala ako sa eksena at sila-sila lang magkakaibigan, siguro mas magiging okay ang resulta ng plano ni Louis. But here I am... messing things up since the day I was born.

"You just did what you thought was right, Louis. It wasn't your fault that we're a little bit unlucky," I told him and gave him a reassuring smile.

He sighed and returned a tired smile. "Just don't beat yourself up too. Hindi kita papakialaman sa mga decisions mo in regards with your relationship with Clark, but also... sana habaan mo pa rin ang pasensya mo. He's not the same anymore, kaya mas kailangan nating mag-adjust para mas  maintindihan siya."

Heartstrings Attached IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon