Heartstrings Attached II 💕
by thatwallflowerwritesChapter Forty One
"Po?" buong gulat kong tugon. Halos takpan ko ng kamay ko ang bibig ko sa gulat. Dating? Saan naman niya narinig 'yon?
"You don't have to be nervous. It's alright," sabi naman ni Mr. Del Valle. "Hindi naman ako nakikialam sa relasyon ng mga anak ko."
Nervous? Paanong hindi naman ako kakabahan eh presence pa lang niya nakaka-intimidate na.
"Ahm..." I said, breathing nervously. "Wala naman po kaming relasyon ni Shawn. Magkaibigan lang po kami."
He leaned back on his chair and touched his gray beard. Hindi ko mabasa kung anong tumatakbo sa isip niya. "Ganoon ba?"
"Bakit niyo nga po pala ako gusto makausap?"
"How long have been working in this industry, Sky?" tanong niya.
"Mga... lagpas isang taon palang po."
"And yet... You've created such a name for yourself," sambit niya. "I've heard really great things about you, you know that?"
"Talaga po?" mahina kong turan.
He's one of the biggest shots in the industry. It's crazy to hear that he actually have heard of me. Well, siguro naikwento lang ako ni Shawn. Hindi ko naman kasi masasabing may pangalan na talaga ako sa industriya kahit na nag-number na kami sa charts.
"You came from a small company... Pero nagawa mong makagawa nang massive hits. That's really impressive."
"Salamat po," nahihiya kong sabi.
"You're really talented, you know that? Don't you think you're wasting your huge potential under such a small company?"
"Ano pong... ibig niyong sabihin?"
He started to learn forward. "SnS is good. Don't get me wrong. Sobrang laki nang inimprove nila over such a small period of time. For a newcomer, SnS is a good place to start. Pero... sa tingin mo ba hindi mo deserve ang makapag-trabaho sa mas malaki, mas kilala at mas established na music label?"
Hindi ako nakapagsalita. Ano bang ibig niyang sabihin?
"You're young. Sobrang dami mo pang maa-achieve sa talent mo, Sky," dagdag niya. "Why don't you let us help you?"
"Hindi ko po maintindihan, Mr. Del Valle."
"Ricky na lang, Sky... You can call me Tito Ricky since malapit ka sa anak ko," aniya. "What I'm trying to say is... gusto kong maging part ka ng DVM. Bigger company, more opportunities, mas magandang future para sayo in the music industry."
Napalunok ako. Are they offering me a job sa DVM?
I started to get more nervous. Ano bang sasabihin ko? Masyado akong nabigla. Wala man lang kasing pasintabi. Nagpunta lang naman ako dito dahil niyaya ako ni Shawn. Hindi naman ako handa na may pa-job offer sila out of the blue... Mismong chairman pa talaga nila ang magtatanong sakin.
"Ahm. Thank you po. Pero..."
"Bakit, Sky? Don't you think DVM will take good care of you? Ako na ang magsasabi... Our company will give you all the tools you need. Guaranteed na mapapalinya ka kaagad sa mga top songwriters ng bansa. Walang duda don. All you have to do is trust us."
Para sa iba, ito na siguro ang isa sa mga pinakamahirap na tanong na maririnig nila. But for me... Alam ko ang sagot bago pa nila itanong.
"Pasensya na po..."
BINABASA MO ANG
Heartstrings Attached II
RomanceHeartstrings Attached Book II: Sweeter than a Song @ThatWallflowerWrites All Rights Reserved 2016 It all started with a strum of a song, isang hindi inaasahang pagkakakilala ng dalawang taong tila malaki ang pagkakaiba. Pero dahil sumangayon sa kani...