Reminder: Please support my story by hitting the "vote" button of this Chapter as your support. Thank you po!
Prologue
Cielo's POV
"Class dismissed" narinig kong sabi ng professor ko at iniisa-isa ko nang ipinasok sa bag ko ang mga gamit ko.
"Cielo ano? Sasama ka ba sa gig?" tanong sakin ni Jane. Nagdadalawang isip ako kung sasama nga ba ako sa kanila o hindi. Friday ngayon kaya nagset silang magbar, bakit ako nagdadalawang isip? May trabaho kasi ako bukas at hindi ako pwedeng mapuyat ngayong gabi.
"Sige na naman, sumama kana ohh, bigyan mo naman kami ng oras kahit ngayon lang" si Alexis.
"Pero kasi---
"Ahh basta, sasama ka samin ngayon and we will take no for an answer, halika na" wala na nga akong nagawa kundi ang magpatangay sa dalawang ito.
Ako nga pala si Jacky Cielo Villazar, 17 years old, first year college dito sa Ricafort State University. Taking up Medicine. Yung dalawa kanina ay ang mga matatalik kong kaibigan, si Jane na ang kinukuha ay Business Management at si Alexis naman na Architecture ang kurso. Ang layo ng mga courses namin diba. Actually, magkakaklase lang kami sa minor subjects, so ibig sabihin ay irregular kaming tatlo at wala kaming isang permanenteng section.
Meron nga pala akong part-time job, 'yon ay Modelling sa isang sikat na agency. Although pinapadalhan ako ni Daddy ng allowance, itinatabi ko lang ito sa bangko at hindi nagagalaw ang kabuuan non para na rin may extra akong pera. Nung una pa nga sinabi ko sa kanya na kahit wag nya na akong padalhan ng pera, pero hindi daw sya makakapayag.
"Excited na akong makakita ng napakaraming gwapong lalaki sa bar na pupuntahan natin mamaya" kinikilig na sabi ni Alexis. Pikit mata pa ito habang ngumingiti.
"Tumigil ka nga dyan, lagi na lang yan ang hinahanap mo sa mga pinupuntahan natin, sana lang ehh tigilan mo na ang kakahanap sa kanila, kung gusto ng lovelife, let love finds you and chase you." Mahabang sabi ko sa kanya.
"Ang drama lang ng peg? Eh parang ganun lang sinabi ko ang haba-haba na ng litanya mo dyan?" angal ni Alexa sakin.
"Ang KJ mo pa nga eh no." dagdag pa nito.
"Alam mo kasi Cielo, minsan, sakyan mo nalang ang mga kagagahan ng babaeng ito, iyon na nga lang ang kaligayahan nya pipigilan mo pa" nangingiting sabi ni Jane.
"Teka nga" huminto ito sa paglalakad at hinarap kami, nauuna kasi sya sa paglalakad samin. "Pinagtutulungan nyo ba akong dalawa?"
"Uy hindi ahh, kaw naman, napaka-negative thinker mo talaga!" sabi ko sa kanya pagkatapos ay natatawa ko syang nilagpasan dahil nga nakikita ko na ang love of my life ko. Isang lalaking nakangiti ang papalapit sakin. Patakbo akong lumapit sa kanya at hinalikan nya ako sa labi.
"Kamusta hon? How's your subject?" magkasunod na tanong nya sakin.
"Eto okay lang naman, ikaw ba?" nakangiti kong sagot sa kanya.
"Mabuti na ako dahil nakita na kita." Hindi ko naman naitago sa kanya ang pamumula ng mukha ko. Sya nga pala si Michael Angelo Suarez, boyfriend ko, sya lang naman ang lagi kong kasama everytime na magkakaroon ako ng mga photoshoot sa iba't-ibang panig ng Luzon. Magtwo-two months pa lang kami pero para bang matagal na kaming mag-on. Sya rin ang first boyfriend ko. He's taking up Civil Engineering at the same school.
BINABASA MO ANG
One Poor Prince (Book 2)
RomancePag-iibigang masusukat ng pagkakataon at susubukin ng maling panahon. A story of love, lies, separation, revenge and destruction. Xander is Cielo's One Poor Prince. Credits to @ODRICA for a very beautiful book cover and illustration.