Part 18: Safe Convent

375 25 20
                                    

This chapter is dedicated to JaneRpark, and BlackPink384564, thank you again for your comment on my previous chapter, and to Lexbree for dedicating her chapter to me.:)

----

"Where are we going now?!" Xavier asked my brother and starting to round his sight.

"I don't know!" sigaw ni kuya out of frustration.

We begin panicking when we hear Irene loud scream again inside the van.

Kasama na rin namin sina Drew and his friends. At kahit na anong dami namin ay hindi ko aakalaing magkakakasya pa rin kami sa loob ng Van.

Nasa backseat na ako ngayon katabi si Irene at nasa kaliwa naman nito si Hugo na gising na ngayon at pinipigilan ang pagdurugo ng sugat niya. Nakapikit lang ito habang hawak-hawak ang duguan niyang tama.

Binigyan ko na rin siya ng mahabang tela para ipangtapal sa sugat niya. Nasa front seat pa rin si kuya at siya pa rin ang nagmamanipula ng sasakyan namin habang katabi naman niya si Xavier. Sa pangatlong row naman ng seat ay nag-sisiksikan sina Matt, Ali, Drew, and his two friends.

Wala na akong narinig pang reklamo sa kanila dahil mas malala ngayon ang pinagdadanan ni Irene kumpara sa kanila.

We heard Irene scream again at pinapakalma ko ulit siya by directing her to do the breath in and out to calm herself. Kuya is panicking also at panay tanong naman ang mga kasamahan namin kung saan na kami pupunta.

Napansin ko rin ang pananahimik ni Hugo at hindi ko alam kung pansin pa rin ba niya ang nangyayari sa paligid niya.

"Manganganak na siya. We need to find a place where she could deliver her child." I acknowledged them,
especially kuya because he was our driver.

Kuya just looked at us in rear view mirror, but when he's eyes landed on me he quickly take his look away from me, avoiding to make eye contact.

Maybe he was still hurt to what I have said to him in evacuation.

By that thought, I realized how my words affected on him. Ito ang unang beses na nagtampo siya dahil sa binitiwan kong mga salita sa kanya. I didn't intended to hurt him by saying those words, I just want to let him know that it still not right to leave the old women alone there, and Theo too.

Maybe I was too hurt to realize that I just hurted him more by slipping those hurtful words to him.

"Ok," maikli niyang tugon at niliko ang sasakyan namin sa kung saan.

See?

I let out a heavy sighed. 

It was too obvious that he was avoiding me. Maybe I need to apologize to him. But not now, there's a right time and place for that.

"H-Hindi.. k-ko na ka.." kita ko ang hirap nang sabihin iyon ni Irene.

Basang-basa na ng pawis mula noo papunta sa leeg si Irene dahil sa paghihirap na nararanasan niya. I always check her pulses and heartbeat to know if there's a problem in her condition.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon