----"Here, I'll help you," I offered to my brother, Erros. Inakbay ko ang kaliwang braso niya sa balikat ko at inalalayan siyang maglakad habang nakahawak siya sa sugat niyang gumagaling pa lang. We followed our family as they go along the wave of the masses of survivors heading to the cafeteria. It's breakfast already.
"I already warned you Erros, you're still not allowed to go out and walked around. Bakit ba ang titigas ng ulo ninyo?" Mama scolded the man I'm supporting right now, we're both silent while we continued walking. "Pakiramdam ko ay si Blaire at Darius na lang ang matino sa inyong magkakapatid!" pagpapatuloy ni Mama na hanggang ngayon ay hindi pa rin inaaalis ang pagkakahawak sa magkabilang beywang niya habang nauuna sa amin. Kami na ang nahihiya sa mga taong panay ang tingin sa amin.
"Matino naman po ako Ma, ah!" Erros objected. My Father quickly approached my Mother while Ate Blaire and Salvador whose holding Filan just laughed at us. Darius just wear his headphones and lead the way. Siniko ko ang kapatid ko dahil sa pagrarason niya, panigurado ay mas lalo lang mag-iinit ang ulo ni Mama sa amin.
"At sumasagot ka pa! Dapat nakahiga ka lang ngayon sa kwarto mo at nagpapahinga!" Mama fired back and I just closed my eyes avoiding the eyes around me.
"Hinaan mo naman ang boses mo, Mahal. Nakakahiya sa mga tao--" pinutol kaagad ni Mama ang sasabihin ni Papa at kahit nagkahiwalay na kami ng landas ay rinig na rinig ko pa rin ang boses ni Mama. It's not really good when my mother is angry.
I end up sighing and decided to look in front of me but that's was a wrong move.Ali... My lips parted as I stared the man I'm looking for yesterday. Pero hindi ito ang isip batang hinahanap ko kundi ang pangalawa niyang persona na walang emosyong sinalubong ang mga mata ko. Napatigil ako nang tuluyan at hindi alam ang gagawin habang nakaakbay naman si Xavier sa kanya at sa tabi niya si Matt, katulad namin ay patungo rin sila sa table namin.
"Why?" I heard my Brother asked me. Bigla akong natauhan at mabilis na imiwas nang tingin sa lalaki at nagpatuloy na sa paglalakad. As we reach our long table, Drew along with Rhimson help me on assisting my brother on sitting on the long chair lined up.
"Sige, dadalhan ka na lang namin ng pagkain," I heard Xavier said behind me. Matapos kong umupo sa tabi ng kapatid ko ay saka naman naupo rin sa harap namin si Matt at Xavier. My brows creased when I realized that Ali is not with them anymore. My head quickly turned on my back and saw him walking away from us, or maybe avoiding me.
"Greetings to all of you," Erros greeted on my colleagues and plastered his charming smile. He requested this breakfast gathering as his sign of gratitude. Drew along with Gab and Rhimson sitted across Thea, Jean and Gwyn table. Habang nasa tabi ko naman si Thea sa kanan at sa kaliwa si Kuya Erros. While Xavier and Matt sitted across us, Ali's presence is the only missing on our group.
"I'm Erros and I know some of you already recognized me. It's nice meeting you Thea, right?" Erros continued and reach his left hand on Thea that's sitting beside me. Agad naman inabot ni Thea ang kamay niya at sumang-ayon. Masayang nagpakilala ulit ang kapatid ko sa mga kasamahan ko at hindi kalaunay nagkapalagayan na ng loob. Tahimik lang si Gwyn sa tabi habang nagmamasid lang sa amin si Gab.
I started to move my food while listening to their conversation. Kuya Erros can really passed as a politician as he knows very well how to approach and befriend to others. Kapansin-pansin naman ang hindi matanggal na malaking ngiti ni Xavier habang nakatingin sa babaeng nasa dulo ng upuan namin, si Gwyn.
BINABASA MO ANG
HYEORAEK
FanfictionWhat will happen if a serious woman, Alice Claire Gordon, who has PTSD, and Ali Madrigal, who has two personalities, cross paths during the Apocalypse? Will they help each other to fight the undead or will their personalities clash once they find ou...