----"Misis!" Hindi ko na pinansin ang pagtawag sa 'kin ni Ali dahil mabilis akong tumakbo palapit sa taong matagal ko nang hinahanap. This is not a dream, right? Am I really seeing my brother alive and running?
As I go near to them, Erros eyes widen as he saw me with Ali coming near to them. Lahat sila natigilan nang mabilis ko siyang nalapitan at mahigpit na niyakap. Thank god!
"You're alive!" I exclaimed in excitement. Naramdaman ko ang pagbalik ng yakap niya sa 'kin at paghalik sa buhok ko. Agad akong humiwalay sa kanya at mabilis siyang pinasadahan ng tingin, pati na rin ang iba pa naming mga kasamahan.
Nakunot ang noo ko nang makita ko ang pasa at mga sugat sa iba't-ibang parte ng katawan nila. May mga pasa rin ang mukha nila na para silang binugbog. Napaangat ang tingin ko kay Erros na malaki na ngayon ang ngiti habang nakatingin sa 'kin. "What the hell happened to all of you?!" taka kong tanong sa kanila.
Mabilis na napalitan nang pagkabahala ang mukha ng kapatid ko at inilibot ang paningin sa paligid. "Guys! Cover up!" he said to other four mens behind him. Nagtaka ako nang bigla niya kaming hilahin ni Ali papunta sa gilid ng malawak na building at saka doon pumasok.
"What the hell are you doing here, Kuya? What really happened to all of you?" tanong ko ulit dito nang yayain kami papunta sa gilid ng hallway. Malinis at madilim ang hallway na hinintuan namin pero ang nagpagulo sa 'kin ay ang mga seldang nasa magkabilang gilid nito. Is this place a prison?
"Low down your voice, AC. I can't explain everything and you have to get out of here as soon as possible," nagmamadali niyang sabi kaya tuluyan na akong naguluhan sa sinabi niya. Napatingin ako kay Xavier na nakayakap na pala ngayon kay Ali, they're reunited again.
"Why? Ano ba talaga ang nangyari sa inyo? Bakit hindi na kayo nakabalik? Someone told me that you've abducted by some uniformed men," I bursts out. Hindi ako sinagot ni kuya at muli lang akong niyakap.
"I'm glad you're safe," he whispered to me. I tried to calm myself then hug my brother again. "What happened to you and to others? Did you all survive?" nag-aalalang tanong niya nang magkahiwalay na kami.
I look at Ali and nodded to my brother. "It's a long story, but we all did survive," I said to him.
"Miss... si Drew? Kasama niyo ba siya? Nakaligtas din siya, diba?" sunod-sunod na tanong nag-iisang nakasalamin sa kanila. If I'm not mistaken, his name is Rhimson, right?
"Yes, he survive along with us. Kasama niya ngayon si Thea, Jean, Gwyn at Timothy," sagot ko at nakita ang paggaan ng tingin ni Rhimson sa 'kin, pati na rin ang pagtapik ni Gab sa likod ni Rhimson. They're Drew's friend.
"The girls that we've meet at the convent?" Xavier clarified and I nodded. "What about Mother? And who's that again? The guy we saved from the evacuation?" he asked Ali. Ali just shook his head and gently bowed his head like his hiding his emotions.
"Hindi..." I take a deep breath before I finally formed my words. "Hindi sila nakaligtas..." I answered. Kita ko ang lungkot ng mga mata ng kapatid ko at ng iba pa naming kasama. I couldn't take my eyes away from them. Especially to how they're faces changes in just a few days.
Mas humaba pa ang buhok ni Erros at ang buhok niyang palaging nakataas ay bagsak na ngayon. Napansin ko rin ang pag-iba ng pangangatawan nila, parang mas lalo pang lumaki ang mga katawan nila kumpara dati. Ano ba talaga ang nangyari sa kanila?
BINABASA MO ANG
HYEORAEK
FanfictionWhat will happen if a serious woman, Alice Claire Gordon, who has PTSD, and Ali Madrigal, who has two personalities, cross paths during the Apocalypse? Will they help each other to fight the undead or will their personalities clash once they find ou...