Part 12: Evacuation Center

395 34 2
                                    



----

"So this is the evacuation center that you said?"

Sabay-sabay kaming napalingon sa evacuation center na sinabi ni Drew sa amin.

Nasa parking lot na ngayon ang van at nakatago kami ngayon, para hindi makita ng mga zombies na nasa malaking front door raw ng evacuation at nag-aabang.

"Oo nga! Ito lang ang nag-iisang evacuation center na malaki rito sa antipolo," paninigurado pa ni Drew sa amin.

Totoo ang sinasabi ni Drew na malaki ito at sasakto yata ang isang buong barangay sa laki nito, but what confuses us is why it's so dark and so quiet?

"Eh bakit nga ang dilim? Tsaka ang tahi-tahimik oh! Baka zombies na ang mga nasa loob niyan," Ali exclaimed.

Tumawag kasi ang isang kaibigan ni Drew sa kanya at sinabi nitong dumeritso na lang daw siya sa malaking evacuation center, dahil doon pina-evacuate lahat ng ka-barangay niya. At para raw makabawi sa kasalanan niya, kaya niya kami sinama rito para raw meron man lang kaming matuluyan. So that's why were here.

"Hindi nga kasi. Ano na ba kasing oras?" pagrarason naman ni Drew.

Pinagpipindot ni Drew ang keypad niyang phone pero mukhang hindi na niya ito mabuksan.

"Patay! Deadbat!" bulalas ni Drew.

"It's 9:3--"

"Alas nuebe na--"

Ali and I stare to each other as we both answered Drew in chorus. Napatingin ako sa kanang wrist niya and to my surprise ay meron rin pala siyang relo at hindi lang basta relo--

"Wow! Pareho pa talaga kayo ng korte ng relo ah! Woah!Car.. ter?" Drew blurted at binasa niya pa ang nasa gilid ng relo ni Ali.

"It's cartier, not carter,"
kuya corrected him.

We have the same brand of watch, but why I didn't see it in his wrist habang magkasama kami? Am I too preoccupied para hindi ko 'yun mapansin?

Coincidence...

"Ang baho mo na, Cap!" nagtaka ako kung sino 'yung tinawagan ni Xavier na Cap. It's sound familiar to me, parang narinig ko na ito noon sa bibig rin mismo ni Xavier.

"Mas mabaho ka kaya! mukha ka ng taong grasa!"-Ali

"'Wag nga kayong maingay."-Matt

"Ahw baby Matt. Don't be jealous, ikaw pa rin naman ang mahal ko eh,"-Xavier

I give them a disgusting look at napangiwi rin si kuya at Drew sa sinabi ni Xavier. What this thing called again? bromance, right?

"Kadiri ka--" hindi na natuloy pa ang sasabihin ni Drew ng may biglang nagsalita mula sa likuran namin.

"Sino kayo?!" unfamiliar voice made us stopped.

Boses lalaki. Napatigil kaming lahat at nakita kong hinanda na ni kuya ang baril na hawak niya. To make sure na tao ang nasa likuran namin ay ako na mismo ang nagtutok ng flashlight dito.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon