----Dahan-dahan lang ang ginawa kong paglakad palabas.
Ngayon pa lang ay parang nagsisisi na ako na mas pinili kong mauna kaysa sa kanila.
Ang dami nila, hindi ko mabilang at wala akong oras ngayon para magbilang. Nilingon ko si kuya ng bumulong siya sa amin.
"We will need a car," sabi pa niya.
Tinanguan ko lang siya at sabay kaming lima na naghanap ng sasakyan.
"'Yun!" nagitla ako ng marinig ko ang sigaw ni Ali kasabay ng paglingon ng lahat ng zombies sa amin.
Aish! pahamak!
"Takbo!" 'Yun ang huli kong narinig na sinabi ni kuya bago tuluyang lumabas sa glass door ng mall.
I ran quickly to my left and immediately kicked the zombie who first attacked me.
Agad kong hinanda ang arrow at bow ko at wala pang isang segundo ng pakawalan ko ito sa papasalubong sa 'king mga zombies. Paatras ako habang tinitira sila.
Nakikita ko sa peripheral view ko kung paano hampasin ni Matt ng kanyang dalawang arnis ang zombies sa magkabilang side niya.
Si Xavier naman ay parang naglalaro lang ng baseball sa paghagis niya rito sa bawat ulo ng mga nilalang. Napanganga ako dahil sa pagkamangha.
Nilingon ko si kuya sa kaliwa ko at ganoon na lang ang gulat ko dahil sa rami ng sumusugod sa kanya. May sumugod sa kanan niya at sinalubong niya ito ng malakas na sipa sa tiyan nito at pinaghahampas ng baseball bat niya.
May sumugod naman sa kaliwa niya at balak na sana siya nitong kagatin sa may leeg, but he blocked he's arm with a thick magazine na naging dahilan para hindi siya madakma nito.
Balak ko na sanang tumakbo papunta sa van na tinuro kanina ni Ali. But I notice him struggling with his weapon. Toy weapon to be exact! I don't have a right to insult him but I just really need my anger to let it out na kanina ko pa tinitimpi.
"You stupid!" sigaw ko sa kanya na parang baliw na pinagbabaril ng kanyang laruan ang zombie na lalapit sa kanya. Kahit isa wala man lang siyang napatumba. He's so stupid and I hate it!
Lumingon si Ali sa direksiyon ko habang malawak ang mga ngiti nito. I don't really get his aura. Kagabi ang seryoso niya, tapos ngayon para siyang takas sa mental kung makangiti ng wagas.
He pointed me while running to my side.
"Siya ang habulin ninyo, bilis!" he shouted.
What the?
Nanlaki ang mga mata ko ng lumapit siya sa 'kin at nagtago sa likod ko dahilan para ako ang makita ng mga zombies at hindi siya.
Agad naman akong kumilos at pinana sila kahit 'yung iba ay sablay! Sh*t!
"What the hell are you doing?!" natataranta kong tanong sa kanya.
Alam kong katangahan ang tanong kong 'yun at obvious na naman ang sagot na gusto niya akong ipain sa mga zombies pero hindi ko akalain na ganito pala siya kasama!
BINABASA MO ANG
HYEORAEK
FanfictionWhat will happen if a serious woman, Alice Claire Gordon, who has PTSD, and Ali Madrigal, who has two personalities, cross paths during the Apocalypse? Will they help each other to fight the undead or will their personalities clash once they find ou...