This part is dedicated to BeaHaskkkudjdu , paranyeoin , and @beulue_zyshhi74.
----
"Gusto mong alamin ko kung anong klaseng chemical ito?" General Dela Rosa clarified to me while we both sits down at his office. I just nodded to him as my conformity from his question. "Why me? I mean, I don't know anything related on scientific matters and medications, hija," he said with uncertainty of his voice as he gazed down the vial that I given to him.
Natahimik ako nang ilang sandali dahil sa sinabi niya bago sumagot. "Because I trust you, General. I have another favor on you too," I added and he met my eyes and listen attentively. "Can you keep this matter in secret? Wala pang nakakaalam sa bagay na iyan at tanging tayong dalawa lang kaya huwag niyo sanang hahayaang may makaalam nito," I ensured from him. Hindi ko nga alam kung paanong hindi man lang ito nabasag nang magkaroon ng laban sa pagitan namin ng docktor noon. Matagal siyang tumitig sa akin bago tuluyang tumango.
"Thank you for trusting me on this, Ms. Gordon. Makakaasa kang walang makakatuklas ng usapang ito at mananatili lang ito sa pagitan nating dalawa. May tiwala rin ako sa kung anong desisyon ang gagawin mo," he assured me and smiled a bit. Tuluyan na akong napangiti sa sinabi niya bago ako magpasalamat at nagpaalam sa kanya. I started to walked towards the hallway down to the ground floor.
It's been a week since the unforgettable incident happened and I still remembered all of it crystal clear. Sa lumipas na isang linggo ay marami na ang nangyari. Dalawang araw akong walang malay hanggang sa magising na lang akong nandito na sa Evacuation Center, halos maiyak ako sa sakit ng buong katawan ko at puro iyak sa gabi dahil sa sinapit ni Dr. Cruise na hindi ko akalaing wala na talaga. Nabawi namin ang Vaccine sa kanila at kahapon lang ay sinimulan na naming bakunahan lahat ng mga nakaligtas na sa kabutihang palad ay walang nakatamo ng malalang sugat maliban na lang sa akin at kay-
"Nandito ka pala!" I startled with surprised when Thea suddenly showed up on my way. Doon ko rin napansin na kasama niya si Jean at Gwyn na lumapit din sa akin. "Anong ginagawa mo rito, ha?" Thea speculated as she gazed up to the stairway I've been on and I just shake my head on her. Ngumiti na lang siya sa akin bago niya isabit ang braso niya sa braso ko at hinila si Jean sa tabi niya, tumabi naman sa akin si Gwyn bago kami magpatuloy sa paglalakad.
"Gwyn?" Thea called the silent woman beside me all of the sudden and Gwyn just humm as her response to the woman on my right, I can feel that she's just lazy to talk while embracing herself. "Wala ka bang kamag-anak sa ibang bansa? Para kasing may lahi kang foreigner, ngayon pa naman ang dating ng mga dayuhan baka may pwede kang ipakilala sa 'king fafa," Thea continued as casual she was and giggled after. My upper lips rose up as I noticed how they were comfortable to each other. I didn't know how this happened but when I waked up from my recovery this is the one I've noticed from them.
"Huwag ka nga, Thea. Crush mo pa naman 'yung kaibigan ng Mister ni Alice hindi ba?" Jean asked and I quickly turned my head on her.
"Crush?" I repeated and ignored the way they addressed me.
"Just what I've thought," Gwyn speak up like teasing Thea before taking the lead on three of us. "I don't have any relatives overseas so bear with your crush on one of that as*shole friends," she said before leaving us.
"Gwyn bad words!" mahinang saway ni Jean kay Gwyn na matunog lang siyang tinawanan bago bumaba ulit sa isang hagdan.
"Hayaan mo na, Jean. Halata namang excited lang 'yan makita 'yung my loves niya," Thea quarterback and giggled again as we continued walking. And just like what Thea mentioned earlier, today is the arrival of the OFW and other citizens who came from other countries to visit here their survivors relatives. Napansin agad namin ang pag-aabang ng mahigit ilang libong survivor sa open field kung saan lalapag ang ilang eroplano sakay ang mga kapamilya nila. Ilang segundo lang nang saktong pagtigil namin sa hagdanan ang pag-ingay ng lahat nang marinig na namin ang ingay ng mga sasakyang himpapawid.
BINABASA MO ANG
HYEORAEK
FanfictionWhat will happen if a serious woman, Alice Claire Gordon, who has PTSD, and Ali Madrigal, who has two personalities, cross paths during the Apocalypse? Will they help each other to fight the undead or will their personalities clash once they find ou...