Part 6: Out of the Zone

498 40 13
                                    



----

Naalimpungatan ako dahil sa ingay na narinig ko.

Pagkabukas ng mata ko ay wala na akong nadatnan sa apat kong mga kasama. Nagpanic ako kaya napabalikwas ako ng wala sa oras, nakahiga na pala ako at may nakitang unan at kumot na nakasuporta sa ulo at katawan ko.

Kaya pala kahit malamig ay nakatulog pa rin ako nang mahimbing.

Tumayo ako at agad na yumuko ng makitang umaga na pala at sa sobrang liwanag ng araw.
Nilibot ko ang tingin ko kahit na nanlalabo pa rin ang paningin ko.

Sobrang laki nga nitong mall na ito, marami pa lang mga poster na nakadikit sa glass barrier ng mall. Lahat sila ay hindi ko kilala pero nasisiguro kong mga sikat na model 'yun. Sa laki at haba ng mga poster na nakapaskil ay halos hindi na kami makita rito sa loob, pero 'yung hindi namin kagabe nakikita na mga zombies ay ngayon kitang-kita ko na and sh*t they're too many!

"Gising kana pala. Doon tayo sa kabila dahil makikita daw tayo rito ng mga zombies sabi ng kapatid mong bakla," It's Ali.

Nagulat man ako sa nagsalita sa likod ko ay sinundan ko na lang ito. Mukhang kakagising lang rin niya at parang may hangover pa dahil magulo pa ang buhok niya at papikit pikit pa 'yung mga mata niya.

Naglakad siya habang pasuray-suray na parang lasing. Tsk. Hindi naman kaya siya pa ang maging dahilan namin para makita kami ng mga nasa labas?

Panay ang gulo niya sa dati nang magulo niyang buhok at kung ano-anong binubulong sa sarili.

"Bakit kasi ako pa ang pinagising sa kanya!?"

"Kita nang natutulog pa ako eh!"

"Pwede naman kasi ang Kuya nalang niyang bakla tapos magsabunutan sila kapag 'di siya gumising--"

Ilan lang 'yan sa binubulong niya na rinig na rinig ko. Yumuko pa ako lalo ng makitang napalingon rito ilang mga zombies na nasa labas kaya agad ko namang hinila ang manggas ng damit ni Ali para mapayuko rin siya.

Napalingon siya sa 'kin at magsasalita na sana pero pinanlakihan ko siya ng mga mata at nilagay ko ang hintuturo ko sa labi ko.

"They will hear us if you complained again," I seriously warned him. Nanatili ang tingin niya sa 'kin at kalaunan ay napairap na lang.

Binitawan ko na siya kaya nagsimula na ulit siyang maglakad. Ilang hakbang lang ang ginawa namin dahil nasa kabila lang pala nakapwesto ang iba pa naming mga kasama.

Nakaupo sila palibot sa mga backpacks, flashlights, canned goods and magazines?Don't tell me na hanggang ngayon ay pinapairal pa rin nila ang pagkalalaki nila?
Hindi ko na maitago pa ang pagkangiwi ko at napailing na lang.

Nakaupo na ako at si Ali. Ako sa tabi ni kuya Erros habang busy ito sa pagbabasa ng magazine, hindi na ako nag-aksaya pa ng oras na tignan ito dahil baka kung ano lang ang mahagip ng mga mata ko.

Ali seated beside he's beloved friend, Matt. Nakipag fist bump pa nga si Xavier kay Ali na tinanguan lang nito. Natawa na lang ito at ginulo lang ang buhok ni Ali na ngayon ay nakapikit na at nakasandal na sa balikat ni Matt, at mukhang matutulog pa ata.

Sleepyhead.

"Put this magazines in your two arms, AC," sabi ni kuya sa 'kin at inabot ang isang medyo makapal na magazine at malaking tape.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon