Part 16: Taste of Dillema

355 25 5
                                    



----

"No..." I whispered as my gazes stick around to the man and saw how he rapidly open the door, not aware what he just did.

Sh*t!

My eyes widen when he finally open the door and what happen next was unexpected and dreadful to me.

Nagkagulo ang lahat ng tuluyang makapasok ang isang zombie at wala pang isang segundo na sinusunggaban ang lalaking baliw kanina.

I feel my heart beats rapidly like there's a race happening.

Hindi man nagtagumpay na kagatin ng zombie ang lalaki, ay nadaganan naman siya nito causing him to accidentally lay down to the floor of the area.

Walang nagtangkang tumulong sa lalaki dahil halos lahat ng mga tao ay mabilis na lumayo sa kanya at nagtungo sa kabila ng court. Habang nanatili akong nakaluhod at naka-suporta pa rin kay Hugo.

I almost forget him!

"AC! AC!" natauhan ako ng marinig ko ang pagtawag sa pangalan ni kuya sa 'kin.

Namalayan ko na lang na wala na pala sa tabi ko si Hugo at nasa bisig na ito ni kuya. Nakaramdam ako ng awa ng makita ang pamumutla sa mukha nito kaya nilapitan ko ito at pinakiramdaman ang pulso.

"He's sta--" biglang naputol ang sasabihin ko nang marinig ang ingay mula sa pinto, na parang malakas itong sinara dahil sa lakas ng tunog. Pagkalingon ko rito ay nakita ko ang may kapayatan at kataasang lalaki na nakatalikod na ngayon samin habang nakaharap sa pinto.

Mabibigat ang binibitawan niyang paghinga at parang nahihirapan siya sa ginagawa niya.

Somethings wrong..

But my eyes quickly turned away from him when the zombie eagerly run on my side, at naramdaman ko ang lamig ng sahig ng bigla akong mapaupo sa lapag at nanlalaki ang mata na pinagmasdan ang zombie na lapitan ako.

Akala ko ay masusunggaban na ako nito pero nakarinig ako nang malalakas na putok na baril na umasinta sa ulo ng sumugod sa 'kin.

Napapikit ako ng mga mata ko at napaiwas ng tingin ng maramdaman ko ang malapot na likidong tumapon sa mukha ko.

"Sh*t! Alice!" narinig ko ang nanginginig na boses ni kuya.

Nakasara pa rin ang mga mata ko dahil sa naramdamang takot ng may dalawang kamay ang humawak sa magkabila kong braso at pwersahan akong itinayo.

"Hey Alice, okay ka lang?" I heard someone asked me.

That's my cue to open my eyes at dahil nga sa harap pa rin ako nakaharap ay agad na naagaw ng pansin ko ang lalaking sumara ng pinto at hindi pa rin umaalis sa harap nito. Kita ko ang pagbaba at pagtaas ng magkabila niyang balikat na parang nahihirapang huminga.

"Alice?" Para akong nabuhusan ulit ng malamig na tubig ng may pamilyar na boses ang tumawag sa 'kin.

Napalingon ako sa pinaggalingan ng boses na nasa likuran ko lamang at nakita roon sa likuran ko ang kapitan ng barangay na bakas ang pag-aalala sa mga mata nito habang nakatingin sa mga mata ko. May hawak rin itong baril na duda ko siyang ginamit niya para barilin ang zombie na sumugod sa 'kin kanina.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon