Part 2: Roof Sanctuary

677 49 1
                                    



----

Agad kong nilingon ang likuran ko at agad nanlaki ang mga mata ko nang madatnan ang mga humahabol sa amin kanina na tagumpay na nasira ang pinto. I feel my body freeze and I couldn't move my feet. I closed my eyes and feel the loud beats of my heart. Is this the end?

Wala akong naramdamang kagat o pag-atake man lang pero may naramdaman akong humawak sa kanang braso ko. Dahil doon ay napadilat ako nang mga mata. Nilingon ko ang mga zombies na aatake na sana sa akin na isa-isang natutumba. Nalipat ang tingin ko sa tinawag ng kasama ko na Pandak na nakangiti at mukhang natutuwa pa habang pinapatumba ang mga ito.

He hit the them using his shotgun and I gasped when I saw that he almost bring those down without sweating. He's good at guns just like my brother. I get my late reaction when I turned my head at the man who's dragging me towards their aircraft. Nagmamadali kaming pumasok sa loob nito at agad na naupo habang sumilip naman sa lantad na pinto ang katabi ko. He's peeking on his friend. Pati ako ay napasilip na rin. Hindi pa rin nagbabago ang posisyon ng pandak na lalaki kanina, nandoon pa rin ito at pinapaputukan ang mga zombies na magtatangkang lapitan siya.

"Xavier pandak! Tama na 'yan mauubos na ang oras natin!"
sigaw nitong kasama ko at dahil nasa tabi ko lang siya ay rinig na rinig ko ang lakas nang boses niya dahilan para mapatakip ako sa magkabila kong tenga. I give him my death glare and when he noticed it he quickly form his finger into peace sign and laugh hesitantly.

Nang makitang marami na siyang nabawasan ax agad na tumakbo papalapit sa amin ang Xavier na tinawag kanina nang katabi ko. "Andar na Matt! Bilis!" sigaw na naman nitong katabi ko kaya hindi na ako nakapagpigil pa at binatukan ko siya nang buong lakas. "Aray! Ano ba Miss bakit mo ako binatukan?" hiyaw na naman niya kaya pinanlakihan ko sya ng mata. Napakapit ako sa upuan ko nang unti-unti kong maramdaman ang pag-angat namin sa lupa. Nakaupo na rin sa harap ang kaibigan ng kasama ko.

"Will you please shut up?! You're so loud!" I yelled at him too. Sinamaan niya ako ng tingin kaya ganun din ang ginawa ko sa kanya. Natigil lang kami nang marinig ang sipol ng taong nasa harap namin.

"Wala ka pala Ali, eh," komento noong nagpapaandar ng sinasakyan namin at sinundan pa niya ng tawa. I can't see him and his only back facing us while busy on flying this aircraft.

Natawa ang pandak na kaibigan ng katabi ko bago ilahad ang kamay niya sa harap ko nang lingunin ko siya. "By the way Miss. Ako nga pala si Xavier Dela torre,
Xavier for short," pagpapakilala ng taong tinawag ng katabi ko na pandak.

"Sus playboy," parinig pa noong katabi ko. I become hesitant when I look at him. Ayaw ko sanang tanggapin ang kamay niya pero ayoko rin namang maging bastos kaya inabot ko na rin.

"Alice," I introduced.

"Nice to meet you miss beautiful, Alice," he said sabay kindat niya sa akin. I tried myself not to give any reaction and remained my serious face. I don't know him-them yet so I have to protect my ground.

"Ang nasa unahan naman ay si Matt Florez ang aming nag-iisang Piloto, obviously," he said and chuckled then turned to his back where our pilot is busy manipulating the helicopter. Lumingon naman sa gawi namin ang medyo may kalakihan ang ilong. Sumaludo ito sa akin at balik ulit sa ginagawa niya.

"By the way, Miss Alice. How come na magkasama kayo nitong kaibigan ko? Hey, Ali! Akala ko ba loyal ka roon sa ex-fiance mo? Bakit meron ka agad kasama? Pumunta ka lang rito may kasama ka na agad na--" Naramdaman niya ata ang titig ko sa kanya kaya hindi na niya naituloy pa ang sasabihin.

"Baliw.." dugtong nitong katabi ko sa sasabihin ni Xavier. Tinignan ko lang siya ng masama at hinanda ulit ang sarili sa pagsasalita. I really hate talking. Kung pwede lang hindi magsalita ay matagal ko ng ginawa.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon