----"Kita na kaya 'to nila?" Nakunot na tanong ni Drew sa aming lahat pagkatapos niyang pinturahan ng SOS ang malawak na sahig ng rooftop ng isa sa mga building ng kampo.
We're currently staying here as what Hugo ordered to us. It's already morning and even though certain that the rescuer will find this place, Hugo wants to be sure.
"Brother Hugo! Okay na ba 'to? Pagod na ako, eh!" reklamo ni Drew sa lalaking seryosong pinagmamasdan ang baba ng building. Hindi pa naman sumisikat ang araw kaya hindi man lang pinagpawisan si Drew, kaso ay siya lang mag-isa ang gumawa dahil tulog mantika pa rin si Ali. Napuyat ito dahil siya ang nagbantay sa amin kagabi.
Magkatabi si Thea at Jean habang nakaupo sa sahig ng rooftop. They're talking while Gwyn is sleeping away from their left with crossed arms and bended legs. Nasa tabi ko naman si Ali na nakaupo at natutulog, rinig ko pa ang malakas na paghilik nito kaya dumistansya ako rito palayo para hindi magising ang batang hawak ko.
"Ayos na 'yan. Samahan mo muna ako sa baba may titignan tayo," ani Hugo at deri-deritsong tumungo sa pinto ng rooftop sa kaliwa namin. Agad namang umungot si Drew at nakangangang sinundan ng tingin si Hugo.
"Eh katatapos ko lang dito, eh! Wala man lang ba akong pahinga?" Drew proclaimed then begin to tantrums. Mukhang wala ring silbi ang pag distansya ko kay Ali dahil mas maingay pa si Drew rito. Napansin ko ring gising na ang batang hawak ko at titig na titig sa 'kin.
"Eh 'yang isa nga panay tulog lang! Paano naman siya?!" Patuloy na reklamo ni Drew at tinuro pa ang katabi ko.
"What?" I look like an idiot as I continue to talked to the little man in my arms when I noticed his stare. "Don't look at me like that. I'm not the one who makes a noise to wake you up," I reasoned to kiddo and look at Drew, "Blame him."
"Ikaw ba ang puyat kagabi? Hindi ba ang sarap-sarap ng tulog mo kagabi habang nagbabantay kami sa inyo?" Hugo sarcastically replied. "Kapag hindi ka pa kumilos diyan ako mismo ang tutulak sa iyo pababa ng building," banta pa nito bago kami iwan.
Padabog na sumunod si Drew dito at panay pa ang reklamo. Bumaba ulit ang tingin ko kay Timo nang makita siyang sinisipsip na ngayon ang hinlalaki niya. I quickly take his ready milk and give it to him. "You're always hungry. Aren't you tired sucking? Even when you're sleeping you still sucked," kausap ko ulit dito at napailing na lang nang magsimula na itong pumikit. Now he's planning to sleep.
"Makikita mo na ang pamilya mo... masaya ako para sa 'yo," Thea said to Jean and together they watch the sun rising in front of us. Napakagat labi ako at napaangat na rin ang tingin sa pagsikat ng araw. Sana ako rin... sana kung saan man kami ipunta ng rescuer ay sana nandoon din ang pamilya ko.
I was about to close my eyes when I feel the wind become wilder and my hair flows like a wave.
"Nandito na sila!" Napatayo mula sa pagkakaupo sina Thea at Jean. Nagising na rin si Gwyn at tumindig na rin. Napalingon ako sa katabi ko at marahan itong inalog sa balikat niya. Nang magising na siya ay saka na ako tumayo at tinakpan ng tela ang mukha ni Timo para protektahan sa malakas na hangin.
Umangat ang tingin ko sa dalawang puting sasakyang himpapawid na unti-unting bumababa sa harap namin. They're already here. Mula sa loob nito ay lumabas ang apat na taong nakauniporme ng kahel at isa-isa kaming nilapitan. Ali is widely awake now.
BINABASA MO ANG
HYEORAEK
أدب الهواةWhat will happen if a serious woman, Alice Claire Gordon, who has PTSD, and Ali Madrigal, who has two personalities, cross paths during the Apocalypse? Will they help each other to fight the undead or will their personalities clash once they find ou...