THE END

344 14 30
                                    

This Part is dedicated to my favorite reader na hindi nagsasawang sumuporta sa istoryang ito. This is for you Elle-trick-fun

----


After 2 years...


"Doc! Doc Gordon!" Napakunot ang noo ko at lumingon sa likuran ko nang marinig ang tawag ng PA ko sa akin. Tumigil ako pansamantala malapit sa counter ng nurse desk bago tignan si Nurse Elle na nagkukumahog sa pagtakbo sa gitna ng mga pasyente at medical workers sa hallway ng hospital na pinagtatrabahuan namin. She's carrying umbrella while beaming into smile like she always does.

"Nakalimutan niyo po!" she showed me my black umbrella and hand it over to me. Napangiti ako bago tanggapin ito bago siya pasalamatan. Because of my excitement I forgot to bring it. "Uuwi na po ba kayo? Ang lakas pa po kasi ng ulan," she asked me and we both watched the rain poured outside of our building. Puro keeking glass ang wall ng hospital kaya madali lang naming makita ang kung anong nasa labas nito.

I chuckled a bit before lifting up my umbrella. "Then what the use of this? As much as I wanted to stay I just can't because someones waiting for me right now," I responded before putting my umbrella on my shoulder bag, malayo pa naman ang exit ng hospital. Pinanliitan ako ni Elle at muntik na akong matawa nang may maalala akong tao sa paraan nang pang-aasar niya.

"Sino po ba 'yang someone na 'yan, Doc? Lahat po kami rito nacucurious na kung sino 'yang someone ninyo," she teased me but I only shake my head and acted like remembering something.

"They're too many and I'm too lazy to state their name I gotta go, take care!" I just answered her before waving my hand on her. Nagpatuloy ako sa pagbaba ng corridor hanggang sa maabot ko na ang malawak na underground ng hospital patungo sa exit nito.

Too many happened but I still can remember all of it. Two years ago when the apocalypse happened and now we're finally getting back to where we were before. Hindi naging madali ang pagbangon sa pandemyang naranasan namin at kung ako ang tatanungin ay wala pa talaga kami sa kalahati ng pagbawi nang nawala sa amin. A two years isn't enough but as I slowly gazing the outside of our building I can finally say that we're on a right track and we're slowly getting back all over it. Sa dalawang taon ay unti-unti nang naiibalik ang mga gusali sa bansa, mga taong nagkakaroon na ng pag-asa at ang Presidente naming kahit kailan ay hindi kami binigo. The plan of collecting all the infected into one place and burning it was a successful operation and the vaccines becomes our weapon to be avoided all the infected who's left behind.

I immediately stopped at my track near the exit door when I heard my phone ringing. Mabilis ko itong kinuha at sinagot ang tawag ni Thea. "Alice!" she beamed in excitement and I quickly take away my phone away from my ear. This woman. "Nasaan na kayo? Ang tagal niyo ah kanina pa kami rito ni Jean naghihintay, mga pa-VIP talaga kayong lahat!" she complained and I'm assured that she's pouting now as I just imagine. Napatingin ako sa labas at nakitang dumidilim na habang hindi pa rin tumitigil ang malakas na buhos ng ulan sa labas, marami ring tao ang dumadaan sa gitna ng kalye.

"I'm on my way. Is the other isn't there?" I asked her as just stood on my foot. Dahil sa gitna mismo ako tumigil ay maraming nakapansin sa akin at marami rin akong kakilalang bumati at nagpaalam sa akin.

"Ay wala pa! Sabi niyo four pm pero kami pa lang naman ni Jean ang nandito mabuti na lang at natapos agad ang class namin," she snapped as she continued complaining. Ano pa bang aasahan namin sa iba? Kuya Erros still probably busy on his night duty on his office while Gab, Drew and Rhimson is still on their class. I don't know about Xavier since they didn't inform me anything, I'm hundred percent that they're still traveling to wherever they went while Gwyn texted me that her class will end at exactly six o'clock.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon