Part 19: New Born

359 25 7
                                    

This chapter is dedicated to Cooexlyn, thank you for your comment and votes. Komawo!

----

When I heard Irene scream again, I finished washing my hands quickly and immediately run from the comfort in my room towards Irene room.

"Huminahon ka Misis. Kaya mo iyan," I heard someone say.

Nang makapasok ako ay nakita ko ng nakahanda na ang lahat. The blanket, four clean towels, and a warm water besides Irene. Nakahiga narin si Irene sa kama at kakapit ng mahigpit sa bedsheet ng kama ng may bigla siyang mararamdamang sakit.

My heart bounce rapidly as I positioned myself infront of Irene, who is shouting and closing her eyes many times to endure her pain.

Huminga ako ng malalim at sa bibig naglabas ng hangin.

What's the first step?

Ramdam ko ang panginginig ng mga kamay ko ng iangat ko ang palda ni Irene. Nang maiayos ko na lahat ay pumikit ako ng mariin at inalala ang mga ginagawa ng mga doktor sa harapan namin kung paano mag-deliver ng bata noon sa Birthing center sa Hospital na pinagtatrabahuan ko.

I'm only a registered nurse!At limitado lamang ang kaalaman ko. Nag-assists lamang ako kay Doktora noon at ni mensan ay hindi ko naranasan magpaanak ng buntis.

I only observe how Doctora deliver the child smoothly and carefully. And I know I can't do that. Wala pa akong tiwala sa sarili ko kung mailalabas ko nga ba ang bata sa sinapupunan ng ina niya.

Sh*t! What I'm gonna do now?
I was biting my lips when a scene suddenly flashed on my head.

"Catch baby's head. As the baby's head becomes visible, place your hand on the head and provide it with support to keep it from popping out,"

"Remind mother to try to pant during this part to help prevent tearing. Do not pull on the baby's head or body. Let the baby and labor contractions do the work. You may gently guide the baby out. get it?"

Bigla na lang nag-pop up sa isipan ko ang sinabi samin ni Doctora as we go under a major training on how to deliver a child. Delivering a child is not easy and not a thing to rush and carelessly
do.

I have to be calm to deliver the child safely.

"Huwag kang kabahan hija, nandito kami para gabayan ka." Agad akong nagtaas ng tingin ng marinig ko ang sinabi ni mother-as what they called her- at napatitig ako sa nakangiti nitong mga labi at ang mga mata na puno ng pag-asang nakatingin sa 'kin.

Kung hindi ko pa narinig ang pahapyaw na sigaw ni Irene ay hindi pa ako matatauhan. Sa mga tingin pa lang ng matanda ay bigla akong nabuhayan at nagtiwala na kaya ko. They trust me, kaya iyon rin ang gagawin ko sa sarili ko.

Trust...

"Calm down yourself, Irene," mahinahon kong sabi kay Irene.

Nakita ko naman ang paghinga niya ng malalim at pilit na pinipigilan ang sigaw niya.

"You can do this. Just push,"
I said again at narinig ko na naman ang malakas na sigaw niya, kaya inabangan ko na ang ibabaw niya at hinintay ang ulo ng bata.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon