Part 14: Breaking News

385 29 2
                                    



----

"What was that?" I asked myself.

I startled as I hear several knocks coming outside.

"Lil sis?.. AC?" mabilis na tawag ni kuya sa 'kin mula sa labas.

"What?" irita kong tanong sa kanya.

Alam ni kuya na hindi naman ako tumatagal sa pagbabanyo, but why the hell he's knocking the door like he was rushing me for something?

Pagkatapos kong magbihis ay agad kong binuksan ang pinto na malapit lang sa backdoor. Kaya una kong napansin ang maliit na tv kanina na nasa harapan malapit sa malaking front door ng EC.

At mukhang alam ko na ang dahilan kung bakit naririnig ko ngayon ang pagbuhos ng emosyon ng mga evacuees habang nakatitig sa monitor ng telebisyon.

A reporter is currently reporting what is happening now in every places and regions in the Philippines.
Luzon, Visayas and Mindanao are now prone to the zombies it says.

Every person that was caught in camera is either running while chasing from the zombies or shouting in pain while the zombie's... biting them..

"Anak ko..."

"Mama... Papa.."

"Jusko po!"

"Ano na bang nangyayari sa mundong ito?!"

"Panginoon.. gabayan niyo po kami.."

Takot, pangamba, pag-aalala, pighati, sakit, awa at marami pang emosyon ang nakita ko mula sa mga mata ng mga evacuees.

But what was caught me off guard is when I hear the reporter mentioning Legaspi from the monitor.

Mabilis kami ni kuya na lumapit sa Tv at nakinig sa balita.

Napatakip ako sa bibig ko nang makita ang lugar namin na halos hindi na ngayon makilala. W-What happened?

Shocked is evident on our faces when we saw how our place burning in fire and having a crisis right now. Lahat ng nasa paligid ay natutupok na ng mga apoy, mga tao na nagkakagulo at mga zombies na nagkukumahog sa pagsugod sa mga tao.

I saw how my kuya take away his gazes from the television. Tinakpan niya ang mga mata niya gamit ang isang kamay niya at nagpakawala ng isang mabigat na paghinga, napahawak na rin ako sa braso niya for some support.

Our family is in there. Ni wala man lang kaming alam kung ano na ang nangyari sa kanila roon.

Were trying to survive here to see our family and be with them but why is this happening now? Ano na lang ang mangyayari kung malaman na lang namin bigla na wala na pala kaming maaabutan doon. Na wala na sila at... at..

"Hey, you're shaking..." Tulala akong napatingin kay kuya. I was supposed to be his comfort here but I was terrified by the thought of them being attack by the zombies.

Oh God! Please not them...

Iginaya ako ni kuya malapit sa kitchen ng center at pinaupo sa isang stall. Habang nakaupo ako roon ay abala naman siya sa pagkuha ng tubig at agad na binigay sa 'kin.

HYEORAEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon