(2)

1.7K 17 0
                                    

LUMIPAS ang dalawang linggo at nung isang linggo pa ko graduate.

Nang makapunta kami sa bahay nila Jerson kinabukasan ay nakita ko ang Mama nito na Tita ko.
Ang ibig lang sabihin nun ay mag pinsan kaming dalawa. Sa kanila na ko tumuloy dahil di ko pa kayang tumira kasama sila Mama't papa. Nag punta lang sila ng graduation ko at nag celebrate saglit at umalis na rin sila dahil may importanteng meeting daw sila.

Sanay na naman ako sa kanila na parating walang oras sakin. Nag taka lang sila bakit daw hindi nila nakitang lumapit sakin si Alex. Yes si Alex ay na doon sa mismong graduation ko. Pero hindi hinayaan nila Jerson at nila Jona at John na makalapit ito sakin.

Ngayon ay nadito kami sa labas ng Condo nito.

"Pasok na tayo?" Tanong ni Jerson sakin. Tumango ako dito.

Lumabas na kami ng kotse nito at pumasok na sa loob. Binati na naman syempre si Jerson ng mga tauhan doon.

Umakyat na kami sa floor kung saan naka room si Alex. Nang nasa tapat na kami ay nag door bell muna ako doon. Ilang saglit pa ay bumukas na yun.

"Oew Babe, your back. Hmm." Lasing na sabi niyo.

"Na dito ako para kunin ang ibang mga gamit ko." Sabi ko dito.

"Ako--." Hindi nito na tuloy ang sasabihin ng mag salita ako.

"Hindi ko kukunin ang mga gamit na binili mo sakin." Sabi ko dito.

"W-why you doing t-this to me?" Tanong nito. Tumingin ito sa likod ko. "S-siya ba ang p-pinalit mo sakin?"

"Huwag ako ang pamukhain mong masama satin Alex. Kahit alam mo sa sarili mo ang maling ginawa mo. Papasukin mo na ko para makuha ang mga gamit ko." Sabi ko dito.

Bagsak ang mga balikat na nilakihan nito ang bukas ng pinto, gumilid din ito.

"Hintayin mo nalang ako dito." Sabi ko kay Jerson. Tumango lang ito.

Pumasok na ko sa loob. Pinalibot ko ang tingin sa buong condo nito. Nag kalat ang mga damit at bote doon ng mga alak.

"Hindi ka ba marunong mag linis huh?!" Inis na sabi ko dito.

"Bakit pa ko mag lilinis eh ako lang naman mag isa dito. Ayos na yan. Wala namang ibang pupunta dito sa condo." Sabi nito.

"Ano toh puro inom ang ginawa mo sa loob ng isang linggo?"

"Oo, ano pa ba gagawin ko?"

"Oh bakit puro lang yan ang ginagawa mo?. Ang dami mong babae sa labas ah. Bakit hindi mo doon binaling ang atensyon mo?" Pilosopong sabi ko dito.

"Ayoko sa kanila. Ikaw lang ang gusto kong makasama." Sabi nito.

"Eh kung hindi mo ginawa diba." Sabi ko dito.

"Ilang beses na ba ko ng hingi ng tawad babe. Ilang beses na." Sabi nito.

"Mag bago ka muna baka sakaling tanggapin ulit kita." Sabi ko dito.

"Pero sa susunod na linggo. Aalis na ko ng bansa." Sabi ko dito.

Nag angat ito agad ng tingin sakin. "Bakit?"

"Tutuparin ko ang pangarap ko." Sabi ko dito.

"Saang bansa ka pupunta?" Tanong nito.

"Hindi mo na kailangan malaman pa." Sabi ko dito.

"Ilang taon bago ka bumalik?"

"Hindi ko pa sigurado." Sabi ko dito.

"Mag hihintay ako." Seryosong sabi nito.

SHORT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon