"GURL? "Tawag sakin ng classmate ko.
"Oh? "
"Pinapatawag ka daw ng may ari ng school "sabi nito.
"Huh, bakit daw? "tanong ko.
"Di ko alam eh, basta pumunta ka nalang doon" sabi nito.
"Dapat bang kabahan na ko. Ngayon ko palang makikita yung may ari ng school eh. "sabi ko.
"Yung anak na ng dating may ari nito ang may ari na ngayon, sya mismo nag papatawag sayo na rinig ko kanina ng dumaan ako sa office nun. Yung bagong gawa jan sa kabilang building "sabi nito.
"Narinig mo lang naman pala eh" sabi ko.
"Sige hintayin mo nalang yung tatawag sayo" sabi nito. Tumango nalang ako at nag cellphone nalang ulit. Walang teacher kase may mga meeting na ewan kung para saan.
Ilang minuto pa ang lumipas ay may pumasok na lalaki sa room namin pero di namin kilala.
"I'm the secretary of Mr. Sanchez and I'm looking for Miss. Santos. "sabi nito.
Lahat ng classmate ko ay tumingin sakin.
"Bat kayo nakatingin? "
"Gurl i told you tawag ka nga" sabi ulit ni Gemmy.
Tumayo na ko "Ano ba kailangan nyo? "tanong ko.
"Mr. Sanchez want to talk to you" sabi nito.
"English ka pa ng english jan sampalin kita makita mo" matapang na sabi ko at inirapan pa ito.
Lumabas nako at sa kaliwa ang punta ko "Miss Santos this is the way" sabi ng lalaki ulit.
"Pwede bang susunod nalang ako, may pupuntahan lang ako" sabi ko at nag tuloy tuloy ng lakad. Bumaba ako sa 2nd floor at nag tungo sa cr. Mag aayos lang ako, may ari pala ng school eh.
Tinali ko ang buhok ko at nag lagay ng liptint at nag pabango pa and then tapos na. Lumabas na ulit ako ng cr at nagulat na nadoon yung lalaking secretary daw ng may ari ng school na to.
"Anak ka ng... Sunod ka ng sunod! "inis na sabi ko dito.
Nag lakad na ko pababa ulit at nag tungo sa kabilang building. Nadoon ang mga rooms ng teachers may elevator ang nadoon at apat na palapag yun. Sumakay kami ng lalaki sa elevator. Nag hintay lang kami ng ilang segondo ay nadoon na kami sa baba. Sa ilalim kase ng lupa inilagay ang office ng bagong may ari ng school arte noh. Nag lakad kami at huminto sa may pinto na may dalawang lalaki naka tuxedo na bantay siguro. Napakayaman naman kase ng may ari ng school na to.
Pinagbuksan ako ng mga to ng pinto kaya pumasok na ko. Pagtingin ko sa may upuan sa likod ng mesa ay nakatalikod naman yun.
"Ahmm, S-sir na dito na po ako. B-bakit nyo po ako p-pinapunta?" bakit ba na uutal utal ako. Nawala ang tapang ko kanina sa secretary nito.
Humarap ang upuan at na gulat ako kung sino ang nakita ko.
'Patay' sabi ko sa isip ko.
Napalunok pa ko ng ngumisi sakin to.
"M-mali ata ako ng napasukan" sabi ko at pinihit ang pinto na pabukas pero ayaw inulit ko pero naka sara na yun.
'Anak ng--kainis naman oh' inis na sabi ko sa isip ko.
"Set down Mrs. Sanchez " sabi nito.
Napangiwi ako sa tinawag nito. "Ms. Santos po sir Hindi Mrs. Sanchez "sabi ko.
Tumayo ito at umikot sa harap ng mesa at sumandal doon. "Sa na tatandaan ko mag asawa tayo. "diin na sabi nito sa huli.
"Sa na tatandaan ko naman po Sir wala akong asawa" ngiting sabi ko.
BINABASA MO ANG
SHORT STORIES
OverigWARNING: MATURE CONTENT |R-18 NAKAPALOOB DITO AY MAIIKLING KWENTO LAMANG NA DAPAT KONG ISULAT. : ) START:MAY-19-2020 No ending.