UNCLE

20.3K 48 2
                                    

"BESH" tawag sakin ng pinsan ko.

"Ow? "

"Sama ka ba mamaya?" tanong nito sakin at tumabi ng upo sakin sa sala.

"Saan? "tanong ko at pinagpatuloy ang pag aayus ng mga gamit ko.

"Dinner daw sa bahay sabi ni Tita" sabi nito.

"Tita? "

"Tita Wynnie "sabi nito.

"Ahh, di ko lang alam kung makakasama ako. Mag hahanap pa ko ng trabaho. Lam mo na walang pang bayad sa school para sa tuition. "sabi ko.

"Gaga, ipinapasama ka nga ni Tita, kakausapin ka daw nya. "sabi pa nito.

"Tungkol daw san? "tanong ko pa dito.

"Aba malay ko. Halika na" hatak pa nito sakin.

"Saglit, pucha ka pag bihisin mo naman muna ako" sabi ko at tumayo na. Nagbihis ako sa harap nito.

"Besh ang takaw takaw mo pero bat ang sexy mo parin, jusko kainggit huh. Ako nag kakabilbil na" sabi nito.

"Well" nasabi ko nalang.

"Alagang may jowa kase ako" ngisi nito sakin.

"Tang *na nito. Edi ikaw na may jowa. Natikman na din ba ang petchay mo nyan?" ngising tanong ko dito.

"Malamang" sabi nito.

"Dilig na dilig ka na naman, samantalang ako isang taong walang dilig" sabi ko na may tawa pa sa huli.

"Yung kapatid ni Tito Charlie na si Charles na ex mo na dito. Mas pogi na ngayon. crush mo parin yun diba. "nakangiting sabi nito. "Ops sorry"

"Ayoko na nga doon napakasungit kala mo kong sino, kala mo wala kaming pinagsahan" sabi ko. "Kala mo di pumatay ng tao. "sabi ko pa.

"Tara na nga baka na doon na lahat at tayo nalang wala" pag iiba nito sa usapan at tumayo na. Tapos na naman ako mag ayos din ng sarili kaya sumunod na ko.

Lumabas na kami ng bahay namin at lumipat sa bahay nila Shane. Sila ang isa sa mayaman sa angkan namin. Kami kase may kaya lang pero nakakakain naman ng tatlong beses sa isang araw.

Pag pasok namin ay sa hapag kainan kami agad nag punta at umupo na sa upuan. Katabi ko si Shane sa kaliwa ko at si Charles sa kanan ko naman, medyo na ilang lang ako, pero move on na ko noh, isang taon na nakakalipas.

"Oh, kompleto na tayo kain na. "sabi ni tita.

Nag dasal muna kami bago nag sipag kainan. Nag uusap tungkol sa business ang mga tao doon, tahimik lang kaming tatlo. By the way 24 palang ako pero di pa tapos mag aral dahil nag iipon pa ko sa isang taon pa na pag aaral.

Mabilis na tapos ang kainan at nag linis na ang mga katulong sa hapag kainan at kanya kanya ng gawa. Lumapit sakin si Tita at pinaakyat ako sa kwarto ng mga ito.

"Bakit po Tita? "

"Diba nag iipon ka para mag aral? "tanong nito sakin.

"Opo" sabi ko.

"Marunong ka naman mag alaga ng bata hindi ba?"

"Opo naman, apat po ba na sunod sunod ang pamangkin ko eh" sabi ko.

"Good, ako ng bahala sa tuition mo, basta ikaw ang mag aalaga kay Lucas. Close naman kayo ng pinsan mo kaya ok naman siguro na kayo lang madalas ang mag kasama. Minsan ay bibisita din dito si Charles ang tito mo. Hindi ex ang isipin mo sa kanya, tito mo na sya ngayon dahil kapatid sya ng tito Charlie mo. "sabi nito.

SHORT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon