ATTORNEY(1)

10.7K 43 0
                                    

Guys may na ulit na name dito....wala na ko maisip na iba.....baka halos lahat ng name ay maulit heheheh.

"ATTY.?" Tawag sakin ng secretary ko.

Inangat ko ang tingin dito"Bakit?"tanong ko.

"Atty. Na dito na po yung anak ni Mr. Echavez"sabi nito.

"Papasukin mo"sabi ko at iniligpit ang mga papeles sa lamesa ko at ibinalik yun sa folder nito.

Ilang saglit lang ay may pumasok na lalaki at lumapit sa lamesa ko. Doon ko lang tinanggal ang reading glass ko at tyaka tumayo.

"Good Afternoon. Mr. Echavez"bati ko dito.

"I'am Atty. Grace Joy Enrile"pakilala ko dito at inilahad ang kamay dito.

"G-grace J-joy Enrile?"utal na tanong nito. Habang titig na titig sa akin.

"Yes?"sabi ko.

"Paki tanggap ng kamay ko dahil nangangalay na ako"seryosong sabi ko na parang nag pagising sa diwa nito.

"I'am J-Jerson Echavez"pakilala nito at tyaka tinanggap ang kamay ko. Nagulat ako ng mag pakilala ito. Pero hindi ko pinahalata.

"Pls have a seat"sabi ko at umupo na.

"Thank y-you"sabi nito at umupo sa harapan ng mesa ko.

"So?what now?"tanong ko dito at inilagay ang dalawang kamay sa mesa na mag kasalikop.

"Ahmm.."di malaman ang sasabihing sabi nito.

"What?"nakataas na kilay na tanong ko dito.

"C-can i ask something?"utal na tanong ulit nito.

Mas lalong tumaas ang kilay ko at bumungtong hininga ako ng malalim.

"Sure"sabi ko.

"Saan ka nag C-college?"tanong nito sakin.

"Echavez University"deretsyong sabi ko.

Nanlaki ang mata nito "So is that really you ,Grace"sabi nito.

"Ang pangalan ko nga ay Grace Joy Enrile."sabi ko.

"Y-you don't remember me?"utal na tanong nito.

"Hindi kailangan alahanin ang taong puro lait ang dinanas mo"seryosong sabi ko dito.

"Kung wala palang kwenta ang ipinunta mo dito at pwede ka ng umalis.Look Mr.Echavez I am busy right now."seryosong sabi ko dito.

"I am asking you if you still remember me?"biglang sumeryosong sabi nito.

"Hindi na importante kung naaalala kita Mr. Echavez."seryosong sabi ko din dito.

Mag sasalita na sana ito ng biglang may kumatok at bumukas ang pinto.

"Ops sorry"sabi ni Jc. Na isasara na sana.

"What do you want?"tanong ko dito.

"Ahm,tanong ko sana kung nag lunch kana?"

"Hindi pa"sabi ko.

"Sabay na tayo?"tanong nito.

Tumayo na ko at kinuha ang bag ko."Yeah"sabi ko.

"Mr. Echavez,It's lunch time so bumalik ka nalang mamayang ala una"sabi ko at nag lakad na papunta sa pinto. Pinag buksan naman ako ni Jc.

"What the fvck!?. Sa pag tatanong ko sayo wala kang oras ,pero sumabay sa pag kain sa ibang lalaki may oras ka!"galit na sabi nito.

Hinarap ko ito at naka tayo na ito."Kase lunch time na?"patanong na sabi ko dito.

"So porke lunch na sasabay ka sa kahit sinong lalaki!?"galit na sabi ulit nito.

SHORT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon