Business partner 4

1.7K 13 0
                                    


ION'S POV

NAKATULOG agad si Veronica pag ka higa nito. Siguro nga pagod ito. At sino kaya ang sinasabi nitong girlfriend ko eh wala naman ako nun. Siya lang ang nagugustuhan kong babae.

"Bakit kaya parati nalang highblood ka sakin?" Tanong ko sa sarili ko.

Wala akong nagawa kaya tinalikuran ko na ito. Napalingon ako sa sofa na pinag lagyan nito ng mga gamit nito. Lumapit ako sa sofa at kinuha ang paper bag na nakalagay doon, tiningnan ko ang laman at puro gamot yun. Napakunot ang noo ko kung para saan ang mga yun.

Kinuha ko ang cellphone ko at sinearch lahat yun. Ang naintindihan ko lang ay vitamins lang ng mga buntis yun.

"Buntis?" Pabulong na sabi ko. Lumingon ako kay Veronica na mahimhing ang tulog. Bumaba ang tingin ko sa tyan nitong na tatakpan ng kumot. Binalik ko ang tigin ko sa mga vitamins na kapit ko. Binalik ko yun sa loob at inilapag na ulit sa sofa. Napatingin ako sa bag nitong nakabagsak lang sa sofa.

May itim na nakalabas doon. Kunot noo ko yung kinuha. Hindi ko man naintindihan ang nadoon pero alam ko kung ano yun.

"Ultrasound?" Bulong na sabi ko. Binasa ko ang nadoon yung iba ay di ko na intindihan and na intindihan ko lang ay ang date nun. Ngayon lang yun at ang oras ay kanina lang.

May papel pa na nakasilip sa bag ni Veronica kaya kinuha ko din yun. Isang reseta yun. Nakapangalan sa isang doctor at ang mga gamot na na doon ay ang nakita ko sa paper bag. Ang pasyente ay si Veronica.

"Your pregnate?" Tanong ko kay Veronica na mahimbing ang tulog.

APAT na oras akong naka upo lang sa sofa at hinihintay na imulat ni Veronica ang mga mata nito. Hinihintay ko talaga itong magising para ang tanong ko ay masagot nito.

Nasa kamay ko parin ang ultrasound nito at reseta. Napabungtong hininga ako ng maisip ko ulit na buntis nga si Veronica. Nasakin na ang proweba pero gusto ko parin na sakanya mang galing na magiging tatay na nga ako.

Napaangat ang tingin ko kay Veronica ng marining kong mag inat ito.

Napagawi ang tingin nito sakin at kunot noo akong tiningnan. "Ano pang ginagawa mo dito?" Tanong na sabi nito.

"I have a question for you."

"Ano yun?"

"Are you pregnate?" Diretsyo kong tanong dito, wala ng paligoy ligoy tanong na agad.

"W-what?" Utal na tanong nito at umupo na. Sumandal ito sa headboard ng kama habang yakap ang kumot na pinangtatakip nito sa katawan nito.

"I ask you again. Are you pregnate?" Tanong ko dito ulit at tumayo na sa pag kakaupo sa sofa. Nakita kong bumaba ang tingin nito sa kamay ko at ng laki ang mga mata nito ng makita kung ano ang hawak ko.

"Bakit hawak mo yan. Pinakilaman mo gamit ko?"

"Nakita ko lang nakalabas sa bag mo." Sabi ko dito. "So sayo nga ito? Wala ka bang planong sabihin sakin? Magiging tatay na pala ko tapos wala kang planong sabihin!"

"Hindi ikaw ang tatay ng dinadala ko." Seryoso nitong sabi.

"Niloloko mo ba ko? Ako lang naman nakagalaw sayo ah." Sabi ko dito.

"Sigurado ka bang ikaw lang? Kung pwede umalis kana ayoko na ikaw makikita pa." Sabi ko dito.

"Mag pa DNA kami." Sabi ko dito.

"Hindi."

"Bakit hindi? Eh kung akin nga yan? Mag tatanong ako sa family doctor namin." Sabi ko dito.

SHORT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon