KASAL

4.8K 27 2
                                    

(Matured Content)

"WHAT!?" Inis na tanong ko kay Greco. Itulak  ba naman ako papasok sa kotse nito.

"What is your problem huh!?." Inis pa na bulyaw ko dito ng makapasok ito sa kotse niya.

Hindi ako nito pinansin at pinaharurot ang kotse.

"Ano ba?!, ibalik mo ko doon!" Inis pa na sabi ko.

Hindi parin ako nito pinapansin. "Ano binge kana ngayon huh!, Greco ano ba ibaba mo nalang ako at babalik ako doon!" Sigaw ko pa dito. Pero hindi parin ako nito pinansin.

Nananakit na ang lalamunan ko kakasigaw dito sa lalaking to. Sa sobrang inis ay hindi nalang din ako kumibo. Hanggang sa makarating kami sa bahay. Ipinasok nito ang kotse sa garahe ng bahay bago bumaba.

Tinanggal ko ang seat belt ko at padabog na binuksan ang pinto ng kotse at mag lalakad na sana palabas ulit ng hawakan nito ang magkabilang beywang ko at binuhat ako na parang isang sako ng bigas.

"Ano ba!." Tili ko at hinampas ito sa likod.

"Ibaba mo ko Grecooo!" Tili ko pa.

Nang  maangat ko ang ulo ko ay nakita kong nakatingin ang mga katulong samin.

"Greco ano ba!" Inis na sabi ko pa.

"Mag sipag trabaho nga kayo!" Sigaw ni Greco sa mga katulong.

Paspasan namang umalis ang mga ito.

"Anak ano ba naman yang buhat mo kay Jian, ibaba mo nga yan, iho." Sabi ng Mommy nito na nasa bahay pala namin.

"Sa kwarto na po kami ,Mommy." sabi ni Greco at nag tuloy sa pag lalakad.

"I want na ng apo." Sigaw pa ng Mommy nito.

"ANO BA!" Tili ko ng ihagis ako nito sa kama.

"Sinabi kong babalik ako doon eh!" Inis na sigaw ko dito.

"Hindi kana babalik dun." Sabi nito.

"At bakit naman? Nadoon ang mga kaibigan ko." Sabi ko dito.

"Ano kaibigan mo din yung kasayawan mo doon?".

"Hindi, at pake mo ba huh?!"

"Pake ko." Natatawang sabi nito. "Pake ko talaga huh, asawa kita kaya may pake ako sayo!" Balik na sigaw nito sakin.

"Wow alam mo pala yang salitang asawa, akala ko kase di mo na aalala na may asawa ka. Ah well mag asawa nga lang pala tayo sa papel!" Sabi ko dito.

"Napag kasunduan natin diba na hindi natin papakilaman ang isa't isa. So ayun ang ginagawa ko sayo at sana ganun din ang gawin mo sakin!" Sabi ko.

"At wala ka ding pake kung kahit kanino ako sumama!" Sabi ko pa dito at tumayo na sa kamang pinagbaksakan kanina. "At wala din akong pake kung ilan ang b-babae mo!" Irap ko dito para matakpan ang sakit na dumaan sa mga mata ko. Bigla nalang kumirot ang puso ko ng sabihin yun.

Hahakbang na sana ulit ako ng itulak ako nito sa kama.

"Ano ba?! hindi na ko na tutuwa sayo Greco huh!" Sigaw ko dito.

"Mas hindi ako na tutuwa sayo Jian. Sa isang taon mahigit nating mag asawa wala akong naging babae sinasabi ko yun sayo. Kaya wag mo kong paghinalaan na may babae. Ikaw itong may iba satin tas sakin mo binubungtong na may iba ako." Habang sinasabi nito yun ay nag huhubad ito sa harap ko.

"H-huy bakit ka nag h-hubad?" Nanlalaki ang matang tanong ko dito.

"Tama siguro sila Ace na dapat na kitang buntisin para di kana umaalis dito sa bahay." Ngising sabi nito at kinubabawan ako.

SHORT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon